Tập trung nâng cao chất lượng tuyển sinh vào lớp 10

Cập nhật: 18-05-2020 | 09:54:48

Đầu tháng 5 này, học sinh (HS) trong tỉnh đã trở lại trường lớp sau một thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cùng với các huyện, thị, thành phố, toàn ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) TP.Thủ Dầu Một đang tập trung dạy và học bảo đảm hoàn thành chương trình năm học và duy trì chất lượng tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021.


HS lớp 9 trường Nguyễn Thị Minh Khai tập trung học tập, chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Các trường chạy nước rút

Theo dự kiến, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020- 2021 được tổ chức vào đầu tháng 7. Thời gian từ nay đến ngày thi không còn nhiều, vì vậy thầy trò các trường THCS trong thành phố đang tập trung toàn bộ sức lực cho hoạt động dạy và học. Năm nay, trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai có 274 HS lớp 9. Những ngày này, giáo viên đang siết chặt việc học trong HS, giáo viên vừa dạy vừa kiểm tra kiến thức HS bằng cách gọi HS trả lời các câu hỏi hoặc lên bảng giải bài tập. HS vào lớp luôn trong tư thế chủ động học tập, do đó các em bắt buộc “vào lớp thuộc bài, ra lớp hiểu bài”. Theo thầy Từ Quốc Thanh, Hiệu trưởng nhà trường, trong thời gian HS nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh, nhà trường đã thực hiện giảng dạy trực tuyến khá hiệu quả. Khi HS trở lại trường, giáo viên tiếp tục dạy bài mới cho HS. “Từ khi HS trở lại học, nhà trường thực hiện tăng tiết gấp đôi ở 3 môn thi: Ngữ văn, toán, tiếng Anh; HS học sáng và chiều. Từ ngày 8-6 khi các em hoàn thành kỳ thi học kỳ II, trường sẽ tăng cường ôn tập hơn nữa. nhà trường tổ chức các lớp ôn tập theo năng lực học tập và nguyện vọng vào trường THPT của HS”, thầy Thanh cho biết.

Với trường THCS Nguyễn Văn Cừ cũng vậy, trong thời gian HS nghỉ học, Ban Giám hiệu đã xây dựng kế hoạch dạy học online bằng nhiều hình thức. Qua đó giúp các em củng cố kiến thức, dung nạp kiến thức mới, đồng thời phát huy năng lực tự học của HS. Khi HS trở lại trường lớp, nhà trường tiếp tục xây dựng các phương án dạy học, sắp xếp thời khóa biểu hợp lý để những HS không có điều kiện học trực tuyến củng cố lại bài, bảo đảm chất lượng dạy và học đạt hiệu quả tốt nhất.

Nâng cao chất lượng tuyển sinh vào lớp 10, các trường THCS có kế hoạch ôn tập cho HS lớp 9 phù hợp với tình hình thực tế ngay từ đầu năm học. Tùy vào điều kiện cơ sở vật chất, các trường tổ chức ôn tập với nhiều hình thức như: Dạy tăng tiết trong thời khóa biểu chính khóa, dạy buổi 2 hoặc dạy thêm trong nhà trường. Ngoài thực hiện đổi mới dạy và học, đổi mới kiểm tra đánh giá, các trường THCS còn thành lập ngân hàng đề kiểm tra theo cấu trúc đề được tổ mạng lưới chuyên môn của Sở GD-ĐT thống nhất. Các nhà trường còn tổ chức kiểm tra đánh giá thực chất, đề kiểm tra vừa sức đối với HS trung bình, phân hóa đối tượng HS khá giỏi, HS yếu nhằm tạo động lực thúc đẩy các em phấn đấu vươn lên trong học tập.

Nâng cao chất lượng tuyển sinh vào lớp 10

Nhiều năm qua, TP.Thủ Dầu Một là địa phương đứng đầu về chất lượng tuyển sinh vào lớp 10. “Để có được kết quả ấy, Phòng GD-ĐT thành phố đã chỉ đạo các trường lựa chọn giáo viên có tinh thần trách nhiệm, có kinh nghiệm và chuyên môn phân công giảng dạy và chủ nhiệm lớp 9; tổ chuyên môn chủ động xây dựng chương trình dạy học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất HS, tổ chức phương pháp dạy học tích cực hoặc dạy học theo chủ đề; tổ chức hội giảng, thao giảng dự giờ chia sẻ kinh nghiệm trong giảng dạy”, cô Phạm Hoa Hòa, Phó trưởng phòng GD-ĐT chia sẻ.

Nâng cao chất lượng một cách thực chất, Phòng GD-ĐT tổ chức kiểm tra đề chung ở các môn ngữ văn, toán, tiếng Anh ở lớp 9 cho tất cả các trường THCS trong thành phố. Lãnh đạo phòng cũng yêu cầu các trường báo điểm giữa kỳ và cuối kỳ của HS, qua đó phòng tổng hợp điểm, phân tích đánh giá chất lượng của các trường ở từng thời điểm, để động viên và đôn đốc các trường tìm giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục. Trên cơ sở đó, mỗi nhà trường tự đánh giá, phân tích chất lượng so với mặt bằng chung của thành phố mà điều chỉnh phương pháp dạy học cho phù hợp, tổ chức dạy phụ đạo cho đối tượng HS yếu kém.

Một cách làm khác ngành đã thực hiện, đó là các trường thực hiện tốt việc triển khai kế hoạch thi tuyển sinh lớp 10 đến từng phụ huynh và HS lớp 9. Nhà trường đã tư vấn cho HS và phụ huynh đăng ký nguyện vọng 1 vào trường THPT phù hợp với năng lực HS, để có cơ hội trúng tuyển cao hơn. Ngoài ra, các trường còn thực hiện tốt giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng cho HS. Trong năm học, các trường THCS đã mời các trường trung cấp nghề đến tư vấn hoặc đưa HS đi tham quan thực tế một số trường dạy nghề trên địa bàn. Qua đây, những em có hoàn cảnh khó khăn hoặc HS có sức học trung bình yếu lựa chọn học nghề, các em sẽ không dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 để trúng tuyển rồi bỏ học hoặc không đủ điểm tuyển sinh.

“Năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hoạt động dạy học bị gián đoạn. Tuy nhiên, được sự chỉ đạo của ngành, các trường THCS đã thực hiện dạy trực tuyến bằng nhiều hình thức. Nâng cao chất lượng tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021, Phòng GD-ĐT chỉ đạo các trường ngay sau khi có kết quả học kỳ II cần đẩy mạnh công tác ôn tập 3 môn thi: Ngữ văn, toán, tiếng Anh; tổ chức thi thử giữa đợt ôn tập theo đề tuyển sinh những năm trước để thầy và trò rút kinh nghiệm, điều chỉnh phương pháp dạy và học nhằm đạt hiệu quả cao hơn trong kỳ thi chính thức”.

(Cô Phạm Hoa Hòa, Phó trưởng phòng GD-ĐT)

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên