Tập trung nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục

Cập nhật: 13-10-2020 | 08:17:18

Năm học 2019-2020, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) TP.Thủ Dầu Một tiếp tục duy trì chất lượng giáo dục. Điều này thể hiện rõ nét nhất qua kết quả thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021: Điểm số các môn thi đều đứng trong tốp đầu của tỉnh, điểm bình quân ở 3 môn thi đạt nhất tỉnh. Kết quả này góp phần làm rạng rỡ thêm truyền thống ngành GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một.

 Các tập thể thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2019-2020 được nhận bằng khen của UBND TP.Thủ Dầu Một

 Nhiều giải pháp duy trì chất lượng tuyển sinh lớp 10

Kết quả kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT là thước đo phản ánh chất lượng, hiệu quả dạy học, là cơ sở để đánh giá chất lượng dạy và học ở mỗi trường học. Với ngành GD-ĐT Thủ Dầu Một, ngành đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng thi. Nói về những cách làm của ngành, ông Nguyễn Văn Chệt, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một chia sẻ, hàng năm trong cuộc họp giao ban đầu năm học, Phòng GD-ĐT phân tích thực trạng thuận lợi, khó khăn, nguyên nhân và kết quả các môn thi tuyển sinh của từng trường THCS so với mặt bằng chung của thành phố và của tỉnh. Từ đây, từng trường nhìn nhận lại thực tế đơn vị và có giải pháp thực hiện tốt hơn cho năm học tiếp theo. Xác định yếu tố con người đóng vai trò quyết định cho chất lượng, vì thế ngành chỉ đạo các trường THCS chọn lựa giáo viên có trách nhiệm, có kinh nghiệm và chuyên môn giảng dạy và chủ nhiệm lớp 9. Bên cạnh đó, tổ chuyên môn chủ động xây dựng kế hoạch dạy học vừa sức với học sinh (HS) của trường, tổ chức dạy học theo chủ đề, tổ chức thao giảng dự giờ, chia sẻ kinh nghiệm cho nhau.

Theo chỉ đạo của ngành, các trường THCS trên địa bàn thành phố xây dựng kế hoạch phụ đạo, bồi dưỡng và ôn tập cho HS lớp 9 phù hợp với tình hình thực tế ngay từ đầu năm học với nhiều hình thức như dạy tăng tiết trong thời khóa biểu chính khóa, dạy buổi hai, dạy thêm trong nhà trường. Các trường cũng thành lập ngân hàng đề kiểm tra theo cấu trúc được tổ mạng lưới chuyên môn của Sở GD-ĐT thống nhất. Nhà trường tổ chức kiểm tra đánh giá thực chất, đề kiểm tra vừa sức đối với HS trung bình, phân hóa đối tượng HS khá, giỏi, HS yếu nhằm tạo động lực thúc đẩy các em phấn đấu vươn lên. “Bên cạnh đó ngành cũng tổ chức xét tốt nghiệp nghiêm túc để không có thí sinh bị điểm 0 trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Công tác hướng nghiệp cho HS cũng được ngành quan tâm. Từng trường mời các trường nghề về báo cáo hoặc cho HS đi tham quan thực tế một số trường dạy nghề trên địa bàn. Nhờ thực hiện tốt công tác hướng nghiệp, phân luồng đã góp phần nâng cao chất lượng tuyển sinh lớp 10”, ông Chệt nói.

Từ sự chủ động thực hiện nhiều biện pháp, nhiều năm qua, ngành GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một đã đạt kết quả cao trong các kỳ thi tuyển sinh lớp 10 hàng năm. Riêng năm học 2020-2021, các môn thi đều đứng trong tốp đầu của tỉnh; điểm bình quân của 3 môn thi là 6,086 đạt nhất tỉnh.

Tập trung thực hiện nhiệm vụ năm học

Năm học 2020-2021, ngành GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả nghị quyết đại hội Đảng các cấp; thực hiện Nghị quyết số 29 của Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Phòng GD-ĐT đã chỉ đạo toàn ngành thực hiện các cuộc vận động lớn của ngành gắn với phong trào thi đua “đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” và cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Bên cạnh đó, ngành GD-ĐT cũng tập trung xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, dân chủ, kỷ cương; tăng cường an ninh, an toàn trường học; chú trọng giáo dục thể chất, y tế trường học sẵn sàng ứng phó với tình hình, diễn biến dịch bệnh Covid-19; xây dựng văn hóa học đường, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho HS.

“Năm học 2020- 2021, toàn ngành GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một tập trung chăm sóc, nuôi dưỡng các cháu; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng mũi nhọn; thi HS giỏi lớp 9 và thi tuyển sinh lớp 10 tiếp tục duy trì và giữ vững vị trí nhất toàn tỉnh”.

(Ông Nguyễn Văn Chệt, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một)

Đối với giáo dục tiểu học và THCS, ngành tập trung nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục; tích cực triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới, nâng cao chất lượng công tác tổ chức kiểm tra, đánh giá; đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng HS THCS, tiếp tục đổi mới công tác quản lý các trường học. Ông Nguyễn Văn Chệt nhấn mạnh, năm học 2020- 2021 là năm học đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố, ngành GD-ĐT thành phố cụ thể hóa các nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra theo 6 nhóm nhiệm vụ chủ yếu. Đó là, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất bảo đảm lộ trình thay sách giáo khoa mới, tăng cường dạy học 2 buổi/ngày; thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục; tập trung thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, không lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh; tiếp tục phát triển sâu rộng cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đây là nội dung xuyên suốt trong nhận thức và hành động đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; thực hiện trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn, xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực; tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho HS, bảo đảm trường học an toàn...

 HỒNG THÁI  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên