Tập trung nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy cho người dân, doanh nghiệp

Cập nhật: 20-11-2020 | 20:55:55

Quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa đang đặt ra nhiều thách thức cho Bình Dương trong công tác bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) vàcứu nạn cứu hộ (CNCH). Điều này càng đòi hỏi doanh nghiệp (DN), người dân ý thức rõ hơn trong công tác PCCC.

Diễn tập PCCC&CNCH tại Công ty TNHH White Feathers (Khu công nghiệp Mỹ Phước 2, TX.Bến Cát)

Chủ động phòng ngừa

Phát huy những tiềm năng, lợi thế về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng, những năm qua Bình Dương đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp và đạt được những thành tựu khả quan. Cùng với sựphát triển kinh tế- xã hội, tốc độ đô thịhóa nhanh cũng dẫn đến nguy cơ vềcháy, nổ cao, trong khi vẫn có một số đơn vị, cánhân còn chủ quan, chưa thực sựchútrọng công tác PCCC&CNCH.

Trong mục tiêu tăng trưởng, tỉnh đã chủ động nghiên cứu bố trí, sắp xếp các nhóm ngành, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ phù hợp theo quy hoạch trước khi cấp giấy chứng nhận đầu tư. Đồng thời, khuyến khích các ngành nghềđầu tư vào các khu công nghiệp gắn với đầu tư cơ sởhạtầng đồng bộ, bảo đảm phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh, cũng như công tác quản lý nhànước vềPCCC&CNCH hiệu quả, thuận lợi. Theo thống kê, trong 3 năm qua, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh đãcứu chữa hiệu quả82 vụ cháy lớn xảy ra, CNCH 65 vụ. Trong chữa cháy đã bảo đảm tuyệt đối an toàn vềngười, tài sản cứu được ước tính hơn 2.000 tỷ đồng. Đồng thời cứu hộ an toàn 171 nạn nhân, 8 xe mô tô, 1 xe ô tô bịsựcố, tai nạn, ngập lụt, tìm vớt 43 thi thểnạn nhân bịđuối nước, xử lý khắc phục kịp thời, hiệu quảvụ rò rỉ khíNH3, HNO3 xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Đểngăn ngừa các sựcố cháy nổ, thời gian qua, SởCông thương tích cực trong việc phối hợp với các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến DN, người dân đểnâng cao nhận thức PCCC. Với lĩnh vực hóa chất, sởthường xuyên tổ chức diễn tập, tập huấn công tác thông tin, tuyên truyền đểnâng cao nhận thức cho DN trong ứng phó sựcố, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật nhằm ngăn ngừa, tích cực tham gia ứng phó khi sựcố xảy ra. Sau các buổi diễn tập, tập huấn, sởluôn yêu cầu DN ràsoát, sửa đổi, bổ sung cập nhật các bước xử lý đối với các tình huống trong kếhoạch phòng ngừa, ứng phó sựcố hóa chất phù hợp với thực tếtheo quy định của Luật Hóa chất, Nghịđịnh 113 của Chính phủ. Ngoài việc tổ chức tập huấn, diễn tập, thời gian qua SởCông thương còn tăng cường kiểm tra, giám sát các DN kinh doanh, sử dụng, vận chuyển hóa chất trên địa bàn theo các quy định pháp luật vềviệc phòng ngừa, xử lý, cấp giấy phép vận chuyển, kinh doanh hóa chất…

Với các DN sản xuất, tiểu thương tại các chợcần hiểu việc bảo đảm an toàn PCCC làbảo vệchính tài sản, tính mạng của mình vànhững người xung quanh. Thời gian qua, sởđã chủ động làm việc với các địa phương vềviệc tăng cường phối hợp, chỉ đạo, triển khai các giải pháp, biện pháp PCCC đối với chợ, trung tâm thương mại; tăng cường kiểm tra, hướng dẫn cơ sởthực hiện các giải pháp, biện pháp cụ thểphù hợp điều kiện thực tế.

Nâng cao ý thức

Nếu như mỗi người đều ýthức rõ những nguy cơ tiềm ẩn để đề cao cảnh giác và tự trang bị cho mình những kỹ năng ứng phócần thiết sẽ góp phần giảm thiểu, loại trừnguy cơ cháy nổ, tai nạn xảy ra, bảo đảm an toàn tính mạng cho bản thân và cộng đồng. Tuy nhiên, thực tếhiện nay, tại các đơn vịsản xuất, chợ, chung cư, nhà cao tầng nhiều người vẫn còn khá mơ hồvề công tác PCCC. Họkhông biết tại chung cư, nơi mình buôn bán đang sống cótrang bị những phương tiện, thiết bị chữa cháy gì? Cũng không nắm được cách sửdụng các phương tiện này ra sao, cách xửlý khi phát hiện đám cháy, cách thoát nạn an toàn khi cócháy xảy ra…

Theo SởCông thương, trong thời điểm bắt đầu mùa khô như hiện nay, công tác phòng cháy, nhất làtại các DN có ngành nghềtiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, các trung tâm thương mại, các chợcần phải được chính quyền, chủ DN, Ban Quản lý vàcác tiểu thương đặc biệt quan tâm. Đặc biệt, Ban Quản lý chợphải quán triệt kếhoạch vànhững biện pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền kiến thức PCCC tới từng hộ kinh doanh đểbàcon hiểu rõmối nguy hại của nguy cơ cháy chợ, nâng cao ý thức tựbảo vệtài sản, tính mạng của các hộ kinh doanh.

Điều đáng mừng lànhiều DN trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn huy trìhoạt động tập huấn vềan toàn cháy, nổ hàng tuần. Các khu công nghiệp trên địa bàn đã có sựđầu tư đồng bộ vềtrang thiết bịPCCC. Việc chủ động đềxuất phối hợp huấn luyện an toàn PCCC chuẩn bịcho tăng tốc sản xuất sau khi dịch bệnh được đẩy lùi thểhiện tầm nhìn vàchiến lược phát triển của các DN. SởCông thương khuyến cáo thời gian tới, các DN cần tiếp tục phát huy ý thức, tăng cường công tác kiểm tra, ràsoát việc chấp hành các quy định vềPCCC&CNCH, tăng cường khảnăng ứng phó, xử lý kịp thời, hiệu quảcác tình huống, sựcố vềcháy, nổ tại chỗ.

- Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh cho biết một trong những khó khăn, hạn chếtrong công tác PCCC hiện nay là nhận thức, ý thức trách nhiệm của người đứng đầu, DN, tổ chức vàngười dân còn hạn chế, chưa nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC, thiếu kỹ năng xử lý các sự cố cháy, nổ ngay từ ban đầu. Bên cạnh đó, một số cơ sởkinh doanh chỉchú trọng việc tăng lợi nhuận màthiếu đi các điều kiện bảo đảm an toàn về PCCC. Chất lượng của lực lượng PCCC cơ sởvàlực lượng dân phòng còn yếu, mang tính hình thức nên chưa phát huy được vai trò, trách nhiệm trong việc xử lý cháy, nổ ngay từ ban đầu. Vìvậy, lực lượng PCCC đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở và toàn dân trong công tác PCCC&CNCH, kịp thời ứng phó sựcốcháy nổ, tai nạn xảy ra do bất kỳ nguyên nhân nào, hạn chếđến mức thấp nhất thiệt hại vềngười và tài sản được xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu đặt ra.
- Trên thực tế, nếu để xảy ra cháy thì thiệt hại về tài sản của DN vàcánhân làvô cùng lớn. Đơn cử, tháng 4-2019, vụcháy ở Công ty TNHH White Feathers - DN chuyên sản xuất ghếsofa, nệm mút, đóng tại Khu công nghiệp MỹPhước 2, TX.Bến Cát do công tác PCCC chưa được sựquan tâm đúng mức của người đứng đầu cơ sở và người lao động. Theo thống kê, sau vụcháy công ty thiệt hại 60 tỷ đồng, hoạt động sản xuất của công ty bịđình trệ một thời gian. “Vìvậy, sau sựcốnày, Công ty White Feathers đã nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá những hạn chế, thiếu sót trong công tác PCCC, từđó có sựquan tâm, đầu tư thỏa đáng cho công tác này từviệc trang bịphương tiện PCCC cho đến tuyên truyền, huấn luyện kỹnăng PCCC cho tất cả người lao động”, ông George Lim, Tổng Giám đốc Công ty TNHH White Feathers cho biết.

TIỂU MY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên