Tập trung ôn tập cho học sinh chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT

Cập nhật: 16-07-2020 | 07:56:59

 Không còn lâu nữa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ diễn ra. Từ nay đến đầu tháng 8, các trường THPT chạy nước rút tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12, giúp các em tự tin bước vào kỳ thi quan trọng đang ngày càng đến gần.

 Học sinh trường THPT An Mỹ (TP.Thủ Dầu Một) tập trung ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

 Bước qua học kỳ II năm học 2019-2020, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã nhiều lần có văn bản hướng dẫn các trường THPT tổ chức dạy học và ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Từ đó, các trường đã chủ động xây dựng kế hoạch dạy, ôn tập phù hợp với tình hình của đơn vị. Sau khi tổng kết năm học, các trường tiếp tục tổ chức ôn tập, bảo đảm hệ thống kiến thức cho HS lớp 12 tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Hoạt động này đang diễn ra khẩn trương tại các trường THPT trong tỉnh.

Tại trường THPT An Mỹ (TP.Thủ Dầu Một), sau tổng kết năm học, HS vẫn đều đặn mỗi ngày đến trường tham gia các lớp ôn tập. Các em đến lớp với tinh thần vào lớp thuộc bài, ra lớp hiểu bài. Giáo viên tăng cường gọi HS lên bảng giải bài tập, những em ngồi phía dưới cũng thực hiện bài tập do thầy cô đưa ra. Sau mỗi bài, giáo viên đều phân tích, rút kinh nghiệm giúp HS nắm được cách làm bài tốt hơn.

Còn tại trường THPT Trịnh Hoài Đức (TP.Thuận An), năm học 2019-2020, trường có trên 300 HS tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trước đó, trong thời gian học buổi 2 các em được thầy cô tăng thời lượng ôn tập và giảng dạy các nội dung nâng cao của đề thi THPT. Theo thầy Quách Đức Thịnh, Hiệu trưởng nhà trường tổ chức dạy tăng tiết từ sau khi thi học kỳ II. HS được chia lớp theo các nguyện vọng đăng ký: tổ hợp môn khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội. Ban giám hiệu phân công giáo viên giỏi, có nhiều kinh nghiệm đảm nhận việc ôn tập cho HS lớp 12. Trường ôn tập đến hết ngày 1-8 và tổ chức họp phụ huynh HS khối 12 để thông tin về kỳ thi và sự chuẩn bị của nhà trường; kết hợp với phụ huynh HS trong việc quản lý nề nếp và thời gian biểu, tạo điều kiện để HS ôn tập tốt.

Đa dạng hình thức ôn tập cho HS, trường THPT Bến Cát còn tổ chức cuộc thi online cho HS khối 12. Nội dung các câu hỏi là kiến thức ở 9 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Cuộc thi được tổ chức thành 3 vòng, ở vòng một bắt buộc tất cả HS đều tham gia, qua đó trường chọn ra 70 em vào vòng hai, từ vòng hai nhà trường chọn ra 8 em xuất sắc nhất tham dự chung kết được tổ chức vào ngày 13-7 vừa qua. Với hình thức này giúp HS củng cố lại kiến thức, khuyến khích HS thi đua học tốt.

Đối với các trung tâm giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp (TT) ở các huyện, thị, thành phố, hoạt động ôn tập cho học viên cũng đang diễn ra khẩn trương. Theo sự chỉ đạo của Sở GD-ĐT, các TT xây dựng kế hoạch ôn tập, lựa chọn các phương pháp ôn tập phù hợp với nội dung của từng môn học và trình độ nhận thức của học viên. Hình thức phổ biến nhất là các TT phân nhóm học viên theo trình độ để ôn tập cho phù hợp. Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT đã chỉ đạo, đối với những học viên có học lực yếu, kém các TT cần tăng cường ôn tập những kiến thức cơ bản, trọng tâm của chương trình, bám sát cấu trúc của đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT năm 2020 do Bộ GD-ĐT đưa ra. Từng TT quan tâm giúp học viên ôn tập ở các mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra vào ngày 9 và 10-8 tới. Theo kế hoạch, các trường THPT, các TT tổ chức ôn tập cho HS, học viên đến đầu tháng 8, thời gian còn lại các em tự ôn tập tại nhà. Như vậy, các em còn khoảng 2 tuần được thầy cô ôn tập tại trường. Thời gian quý giá còn lại thầy trò miệt mài ôn luyện, với quyết tâm kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay đạt kết quả tốt nhất, đáp ứng mong đợi của toàn xã hội.

“Đáp ứng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường thực hiện nội dung ôn tập theo chương trình giáo dục THPT, trong đó tập trung chủ yếu ở chương trình lớp 12; chú ý các nội dung dạy học đã được điều chỉnh. Các trường lưu ý hướng dẫn giáo viên và HS tham khảo, làm quen với định dạng của đề thi tham khảo của bộ đã công bố. Nhà trường xây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng; tăng cường hướng dẫn HS tự học, tự ôn tập, không gây quá tải, bảo đảm sức khỏe của HS. Tiếp tục tổ chức cho HS ôn tập kết hợp giữa hình thức trực tiếp và qua internet, trên truyền hình để nâng cao chất lượng, hiệu quả…”.

(Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT)

 ÁNH SÁNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X