Tập trung ôn thi tốt nghiệp THPT

Cập nhật: 04-03-2011 | 00:00:00

Tháng 6 và tháng 7, học sinh (HS) lớp 12 sẽ trải qua 2 kỳ thi quan trọng là thi tốt nghiệp trung học phổ thông  (THPT) và thi đại học. Đây là những cuộc thi có tính chất quyết định cho tương lai của các em, mà trước tiên là HS phải vượt qua được kỳ thi tốt nghiệp sắp tới.

Theo tin từ Bộ GD-ĐT, về cơ bản đề thi tốt nghiệp THPT năm nay không có gì thay đổi so với năm học trước. các môn: văn, toán, sử, địa vẫn duy trì thi theo hình thức tự luận; các môn lý, hóa, sinh, ngoại ngữ thi trắc nghiệm. Nội dung thi theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Sẽ có khoảng 50% điểm số dành cho thông hiểu, vận dụng kiến thức. Các môn văn, sử, địa, toán, lý, hóa, sinh có hai phần: phần chung nội dung giống nhau giữa chương trình chuẩn và chương trình nâng cao; phần riêng theo chương trình chuẩn hoặc chương trình nâng cao, thí sinh chọn một trong hai phần riêng để làm bài. Môn ngoại ngữ chỉ có một phần chung cho tất cả thí sinh, nội dung giống nhau giữa chương trình chuẩn và chương trình nâng cao. 

 

Học sinh thi tốt nghiệp THPT năm học 2009-2010

Các môn thi tốt nghiệp sẽ được Bộ GD-ĐT công bố vào cuối tháng 3, nhưng công tác ôn tập đã được các trường tập trung thực hiện từ đầu học kỳ II. Hình thức phổ biến nhất là dạy tăng tiết ở những môn chính như văn, toán, lý, hóa, Anh văn. Để không bị động, các môn toán, văn, Anh văn là 3 môn không thay đổi trong 6 môn thi nên được các giáo viên chú ý ôn tập cho HS nhiều hơn, đến cuối tháng 3 khi bộ công bố môn thi, bước sang đầu tháng 4 các trường sẽ tập trung ôn 3 môn kế tiếp. Cô Đặng Thị Diệu, giáo viên sử trường THPT Huỳnh Văn Nghệ (Tân Uyên) bày tỏ “môn nào cũng có khả năng thi tốt nghiệp, môn sử nhiều năm liên tiếp được chọn thi, năm nay cũng không loại trừ khả năng tiếp tục đưa vào 6 môn thi. Thế nên ngay từ đầu năm học, giáo viên chúng tôi vẫn thực hiện dạy nghiêm túc, không cắt xét chương trình”.

Có một điểm chung là, cùng với số HS khá giỏi, ở các trường vẫn còn một bộ phận HS học yếu kém. Để giúp các em đủ sức đi thi, các trường đã phân loại HS và tổ chức dạy phụ đạo thêm cho những em này mà không thu học phí. Thầy Nguyễn Văn Phong, Hiệu trưởng trường THPT Lê Lợi (Tân Uyên) cho biết, năm học này trường có 112 HS lớp 12, trong đó chỉ có 9% HS yếu kém, nhưng để tỷ lệ HS thi đậu tốt nghiệp đạt cao, ngoài hình thức phổ biến là tăng cường dạy phụ đạo cho HS, ở các lớp còn tổ chức nhóm học tập bộ môn, những em khá sẽ kèm các bạn học yếu, giúp nhau cùng vượt qua kỳ thi quan trọng sắp tới. Năm học trước, trên 92% HS của trường đậu tốt nghiệp, năm nay trường phấn đấu giữ mức này”.

Ở các trường dạy 2 buổi/ngày thì điều kiện ôn luyện cho HS được thuận lợi hơn. Buổi sáng HS học chương trình chính khóa, buổi chiều thầy trò có thời gian làm nhiều bài tập, ôn tập những kiến thức đã học ở buổi sáng.

Khoảng 3 tháng nữa, HS lớp 12 sẽ thi tốt nghiệp THPT, thời gian còn không nhiều, nhưng cũng đủ để các thầy cô củng cố lại kiến thức cho những HS có sức học yếu. Và hiện tại từng trường THPT đang nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp để HS thi đậu tốt nghiệp với tỷ lệ cao. Riêng với HS, ngay lúc này đây các em có thể bắt đầu chạy nước rút, dồn sức cho việc học, chuẩn bị hành trang bước vào mùa thi đang đến gần.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X