Tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Cập nhật: 04-03-2020 | 08:27:18

 Nhiều năm qua, huyện Phú Giáo tập trung xây dựng và nhân rộng các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng, đáp ứng nhu cầu đòi hỏi ngày càng khắt khe của thị trường. Với hơn 100 trang trại sản xuất nông nghiệp, Phú Giáo trở thành một trong những địa phương đi đầu về phát triển nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh.

 

Thu hoạch dưa lưới trồng theo kỹ thuật công nghệ cao của Công ty Unifarm tại huyện Phú Giáo

 Giá trị sản xuất tăng

Ông Tô Văn Đạt, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết thời gian qua nông nghiệp của huyện phát triển theo hướng nông nghiệp đô thị - nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NNƯDCNC). Hướng đi đó đem lại hiệu quả thiết thực, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Thực hiện chương trình hành động của Huyện ủy về phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển du lịch sinh thái giai đoạn 2016-2020 và kế hoạch thực hiện chương trình hành động của UBND huyện trong định hướng phát triển NNƯDCNC trên địa bàn đã cho thấy hiệu quả tích cực. Đến nay, trên địa bàn huyện có 113 trang trại sản xuất NNƯDCNC. Ước tính giá trị sản xuất nông nghiệp đạt khoảng 75 triệu đồng/ ha; riêng vùng cây ăn trái có giá trị sản xuất đạt từ 500 triệu đồng/ha trở lên tùy theo thời vụ và sự biến động của giá cả thị trường. Ngoài ra, khu NNƯDCNC do Công ty Cổ phần Nông nghiệp U&I làm chủ đầu tư với quy mô lớn cũng là địa điểm thu hút khách tham quan, học tập kinh nghiệm, góp phần tạo việc làm cho lao động tại địa phương. Hiện thương hiệu, sản phẩm của Unifarm đã có mặt tại hầu hết các trung tâm thương mại, siêu thị trong và ngoài tỉnh.

“Huyện Phú Giáo đã thực hiện chính sách khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất NNƯDCNC theo Quyết định số 04/2016/QĐ- UBND tỉnh Bình Dương. Hiện toàn huyện có 25 tổ chức, cá nhân lập thủ tục đầu tư với tổng vốn trên 1.300 tỷ đồng, trong đó có 254 tỷ vốn vay ưu đãi từ chính sách nêu trên. Bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”, ông Tô Văn Đạt chia sẻ.

Xác định chất lượng đầu ra sản phẩm nông nghiệp phải bảo đảm yếu tố “sạch và an toàn” cho người tiêu dùng, huyện Phú Giáo đã vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cơ sở sản xuất, chế biến nông nghiệp trên địa bàn huyện tham gia “Phiên chợ nông sản an toàn và sản phẩm kinh tế tập thể”. Cuộc vận động đã thu hút được sự tham gia tích cực của những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực NNƯDCNC như: Công ty Cổ phần Nông nghiệp U&I tại xã An Thái, Công ty Cổ phần Vinamit tại xã Phước Sang, Hợp tác xã Kim Long tại xã An Bình, trang trại Chiến Thắng tại xã Tam Lập, cơ sở Phước Tín xã Vĩnh Hòa, cơ sở trà Thúy tại thị trấn Phước Vĩnh. Nhờ đó giá trị sản xuất nông lâm nghiệp trong năm 2019 của huyện đạt 4.212 tỷ đồng.

Gắn với xây dựng nông thôn mới

10 năm xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2020, huyện Phú Giáo có 10 xã được công nhận nông thôn mới. Huyện đã tổ chức nhiều buổi hội thảo NNƯDCNC gắn với xây dựng nhãn hiệu sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn cho các trang trại và cơ sở chế biến. Để từng bước xây dựng thương hiệu sản phẩm, huyện đã tổ chức Hội đồng tư vấn xét duyệt Dự án “Xây dựng và phát triển nhãn hiệu tập thể sản phẩm cam và bưởi trên địa bàn

 huyện Phú Giáo”. Một số dự án được xem xét, đánh giá nghiêm túc như Dự án “Xây dựng mô hình hệ thống phân loại trái cây có múi sau thu hoạch bưởi, cam, chanh”. Đến nay, hệ thống rửa và phân loại chanh, cam và bưởi cơ bản hoàn thành, triển khai lắp đặt đưa vào vận hành thực tế tại trang trại Chiến Thắng, xã Tam Lập. Hệ thống thứ hai được lắp đặt tại khu nông nghiệp công nghệ cao U&I để phục vụ rửa và phân loại bưởi, dưa lưới theo nhu cầu đặt hàng của doanh nghiệp.

Để tạo sự ổn định cho đầu ra sản phẩm, huyện đã xây dựng và triển khai mô hình “Điểm tập kết sản phẩm nông nghiệp an toàn giai đoạn II” gắn với xây dựng chuỗi liên kết đầu ra trên địa bàn huyện, kết nối việc tiêu thụ nông sản huyện Phú Giáo trên địa bàn TP.Dĩ An. Một số mô hình, ứng dụng khoa học công nghệ trên địa bàn huyện, bước đầu phát huy hiệu quả. Ông Tô Văn Đạt, cho biết việc triển khai thực hiện chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị - NNƯDCNC trên địa bàn huyện có sự chuyển biến cả về lượng và về chất. Tuy nhiên, việc tiếp cận chính sách hỗ trợ còn gặp một số khó khăn về thủ tục vay vốn và giải ngân. Bên cạnh đó, đầu ra của sản phẩm cây ăn trái có múi còn chưa thật sự bền vững.

Năm 2020, huyện Phú Giáo phấn đấu giá trị sản xuất nông lâm nghiệp tăng từ 5,8% - 6,5%. Theo ông Tô Văn Đạt, để đạt được kết quả đó huyện đang tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm lĩnh vực nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, ưu tiên lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao và chế biến, khai thác nông nghiệp gắn với du lịch và sinh thái, tăng cường các hoạt động liên kết, xúc tiến, quảng bá đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp. Về lâu dài, nghiên cứu vận dụng cơ chế, chính sách khuyến khích, tăng cường các hoạt động dịch vụ tư vấn khoa học công nghệ, cung cấp các dịch vụ công nghệ cao, giải pháp phần mềm, giải pháp hữu ích hỗ trợ trong sản xuất.

Theo ông Tô Văn Đạt, huyện đang tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm lĩnh vực nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, ưu tiên lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao và chế biến, khai thác nông nghiệp gắn với du lịch và sinh thái, tăng cường các hoạt động liên kết, xúc tiến, quảng bá đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp. Về lâu dài, nghiên cứu vận dụng cơ chế, chính sách khuyến khích, tăng cường các hoạt động dịch vụ tư vấn khoa học công nghệ, cung cấp các dịch vụ công nghệ cao, giải pháp phần mềm, giải pháp hữu ích hỗ trợ trong sản xuất.

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên