Tập trung phát triển thương mại, dịch vụ chất lượng cao

Cập nhật: 26-09-2020 | 04:22:32

 Sau hơn 20 năm vươn mình mạnh mẽ và trở thành một trong những trung tâm phát triển năng động của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cùng với sự phát triển vượt bậc về công nghiệp, đô thị, thương mại - dịch vụ của Bình Dương ngày càng được nâng chất theo hướng văn minh, hiện đại.

 

TX.Dĩ An đẩy mạnh phát triển dịch vụ thương mại chất lượng cao. Trong ảnh: Một góc siêu thị Big C Dĩ An

 Nền tảng vững chắc

Theo đánh giá của Sở Công thương, cùng với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, hệ thống hạ tầng thương mại - dịch vụ luôn được tỉnh quan tâm đầu tư, phát triển, hình thành môi trường kinh doanh hiện đại, tiên tiến, phục vụ tốt cho nhu cầu người dân. Đến nay, toàn tỉnh có 106 chợ, 3 trung tâm thương mại, 11 siêu thị.

Đặc biệt, công tác bình ổn thị trường đã thực hiện có hiệu quả, các mặt hàng thiết yếu bảo đảm, hệ thống phân phối từ tỉnh đến huyện, thị, thành phố thực hiện tốt. Số lượng doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường tăng lên hàng năm với lượng hàng hóa phong phú, đa dạng. Trong đó, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần phát triển thị trường hàng hóa, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh… Hàng hóa Việt Nam chiếm thị phần lớn và đã tạo được sự tin cậy đối với người tiêu dùng về chất lượng, mẫu mã, giá cả.

Công tác xúc tiến đầu tư, thương mại được ngành triển khai đồng bộ, góp phần hỗ trợ thiết thực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Nội dung các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam ký kết được chuyển tải nhanh chóng đến các sở, ngành, địa phương và doanh nghiệp. Ngành công thương đã và đang triển khai sàn thương mại điện tử, thực hiện chương trình hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử, triển khai đến doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh ký cài đặt phần mềm bán hàng thông minh... Hoạt động xúc tiến thương mại ngày càng đi vào chiều sâu, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng hệ thống phân phối. Các chương trình hợp tác, kết nối cung cầu hàng hóa giữa Bình Dương và các địa phương sau nhiều năm triển khai đã tạo được sức lan tỏa lớn, góp phần tạo ra nguồn cung sản phẩm đa dạng, chất lượng cho người tiêu dùng.

Thu hút đầu tư chất lượng cao

Theo ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, trong giai đoạn tiếp theo, Bình Dương tập trung đẩy mạnh thu hút đầu tư vào lĩnh vực thương mại - dịch vụ chất lượng cao, nhằm mang lại diện mạo mới cho tỉnh, tạo điểm nhấn quan trọng góp phần thúc đẩy vùng kinh tế trọng điểm phía Nam phát triển theo hướng gắn kết công nghiệp, đô thị, dịch vụ.

Mới đây, tại hội nghị triển khai đề án Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Becamex IDC, chia sẻ một điểm thuận lợi lớn cho sự phát triển thương mại - dịch vụ hiện nay là Trung tâm Thương mại thế giới Thành phố mới Bình Dương (WTC BDNC) được tổ chức WTC công nhận thành viên chính thức. Công trình này giúp Bình Dương trở thành trung tâm dịch vụ tích hợp thương mại toàn cầu, thu hút đối tác, các nhà đầu tư, nhân lực, trí thức, tạo điều kiện hình thành hệ sinh thái thương mại quốc tế, kết nối giao thương toàn vùng… Đặc biệt, WTC BDNC sẽ là động lực quan trọng để tạo đà cho Bình Dương phát triển thương mại điện tử, một xu thế ngày càng bùng nổ sau dịch bệnh Covid-19. Becamex IDC sẽ sớm triển khai xây dựng công trình biểu tượng này trong năm 2020.

Để phát triển thành vùng đô thị kết nối đổi mới sáng tạo Bình Dương, các địa phương trong tỉnh tiếp tục ưu tiên phát triển các khu thương mại tại trung tâm; đồng thời đầu tư phát triển mở rộng cơ sở hạ tầng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển. Các địa phương cũng khuyến khích và tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư hoạt động thương mại - dịch vụ nhằm đẩy mạnh nguồn lực tạo bước đột phá cho lĩnh vực này.

Với chức năng và nhiệm vụ của mình, lãnh đạo Sở Công thương cho biết trong giai đoạn mới, sở tăng cường công tác phát triển hạ tầng thương mại; tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp phát triển dịch vụ chất lượng cao, dịch vụ logistics, thương mại điện tử. Sở cũng triển khai thực hiện các giải pháp để tăng cường năng lực hội nhập kinh tế quốc tế, nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa xuất khẩu của Bình Dương; tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực phòng vệ, gian lận thương mại, phối hợp phòng chống buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả trên địa bàn tỉnh.

 Theo ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, với mục tiêu xây dựng Dĩ An trở thành một trong những trung tâm thương mại - dịch vụ chất lượng cao của khu vực, thời gian qua, chính quyền các cấp tại TP.Dĩ An đã có nhiều nỗ lực thực hiện đạt những kết quả quan trọng. Thành phố luôn tận dụng tiềm năng và thế mạnh của địa phương, phát huy nội lực, thu hút ngoại lực để tạo nguồn lực dồi dào phục vụ xây dựng và phát triển thương mại - dịch vụ, trọng tâm là các ngành, sản phẩm dịch vụ chất lượng cao như tài chính, ngân hàng, điện tử, bảo hiểm, vận tải, giáo dục, y tế, bưu chính viễn thông, logistics…

Ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết trong thời gian tới, thị xã cũng tạo điều kiện khởi động lại các dự án thương mại - dịch vụ - đô thị chậm xây dựng; khuyến khích triển khai thực hiện các khu đô thị mới, khu dân cư, nhà ở thương mại, nhà cao tầng theo quy hoạch.

TX.Tân Uyên hiện đang đẩy mạnh giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư và các chính sách khuyến khích ưu đãi đầu tư vào lĩnh vực thương mại - dịch vụ, huy động mọi tiềm năng trí tuệ và vật chất trong xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thị xã tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp đã, đang và sẽ đầu tư vào lĩnh vực thương mại - dịch vụ trên địa bàn TX.Tân Uyên. Thị xã phấn đấu trở thành đô thị loại II trực thuộc tỉnh trước năm 2025 với cơ cấu kinh tế công nghiệp, thương mại - dịch vụ, nông nghiệp với tỷ trọng tương ứng 52,2% - 44% - 0,8%.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên