Tập trung quyết liệt đầu tư những công trình trọng điểm, mang tính đột phá

Cập nhật: 28-09-2010 | 00:00:00

Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ IX là một thời cơ đối với thị xã trong việc tranh thủ, huy động mọi nguồn lực, phấn đấu xây dựng thị xã ngày càng văn minh, giàu đẹp. Trước thềm ĐH, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch UBND TX.TDM Nguyễn Thành Tài và được ông cho biết một số vấn đề về xây dựng, chỉnh trang và quản lý đô thị trong 5 năm qua, những hạn chế, khó khăn và giải pháp để xây dựng đô thị thị xã đạt mục tiêu trên trong thời gian tới.

Trong những năm qua, công tác xây dựng, chỉnh trang và quản lý đô thị của thị xã có nhiều tiến bộ. Trong giai đoạn 2006-2010, thị xã đã đầu tư với tổng nguồn vốn ngân sách là 1.511 tỷ đồng cho các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; hơn 605 công trình giao thông nông thôn, chỉnh trang đô thị. Toàn thị xã hiện có 49 dự án khu dân cư, khu đô thị, trung tâm thương mại đã có chủ trương của UBND tỉnh. Tuy chưa đề nghị Trung ương công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh, đô thị loại II, song từ năm 2007 đến giữa năm 2010 thị xã đã cơ bản đạt và vượt các tiêu chí quy định đối với đô thị loại II.

Đô thị Thủ Dầu Một đang được quan tâm đầu tư xây dựng, chỉnh trang theo hướng văn minh, hiện đại. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Có được kết quả trên là sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự cố gắng không ngừng của toàn Đảng bộ và sự đồng thuận của nhân dân thị xã. Tuy nhiên, thị xã vẫn còn những yếu kém trong lĩnh vực xây dựng và phát triển đô thị. Đó là việc lập quy hoạch chung xây dựng đô thị và quy hoạch phân khu chức năng của các phường, xã còn chậm nên rất khó trong công tác quản lý kiến trúc, cảnh quan đô thị, đầu tư hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Một số chỉ tiêu như tỷ lệ nước thải được xử lý, tỷ lệ ngõ hẻm được chiếu sáng còn thấp. Ý thức, nếp sống văn minh đô thị của một bộ phận nhân dân chưa tốt, trật tự đô thị chưa nghiêm, quản lý Nhà nước trên lĩnh vực xây dựng còn lỏng lẻo.

Để thực hiện tốt hơn công tác xây dựng, chỉnh trang đô thị thị xã trong thời gian tới, trước hết thị xã sẽ chủ động phối hợp với các ngành của tỉnh, sớm hoàn chỉnh hệ thống quy hoạch xây dựng đô thị Thủ Dầu Một, đặc biệt là quy hoạch chung làm “cẩm nang” cho công tác quản lý, xây dựng và kêu gọi đầu tư. Chúng tôi sẽ rà soát lại các dự án đã có chủ trương để tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất nhanh chóng đầu tư, đồng thời xem xét những dự án không đủ điều kiện và khả năng triển khai đề nghị UBND tỉnh thu hồi; tập trung quyết liệt đầu tư những công trình trọng điểm, mang tính đột phá để chỉnh trang đô thị, như: Đường vào trung tâm hành chính của tỉnh, đường ven sông Sài Gòn, đường Bạch Đằng nối dài và các nút giao thông quan trọng... Thị xã sẽ tập trung vốn để hỗ trợ các phường, xã xây dựng các đường hẻm và giao thông nông thôn theo hướng đô thị.

Trên cơ sở quy hoạch xây dựng, chúng tôi sẽ tập trung cải tạo các khu phố cũ tại trung tâm thị xã theo hướng chỉnh trang, tái định cư tại chỗ cho nhân dân. Cùng với chủ đầu tư có biện pháp tích cực để xây dựng lại chợ Thủ Dầu Một; đồng thời quan tâm đầu tư các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị theo quy hoạch; sắp xếp và xóa các chợ tự phát... Song song với đó là tiếp tục xây dựng chương trình vận động nhân dân hưởng ứng xây dựng và phát triển đô thị, nâng cao ý thức thực hiện vệ sinh đô thị, nếp sống văn minh đô thị; phối hợp vận động một số doanh nghiệp đang sử dụng đất, kho tàng hoặc sản xuất ngành nghề không phù hợp trong đô thị chuyển đổi công năng sử dụng để đầu tư theo quy hoạch đô thị.

TÂM THƯ (ghi)

 

Hiện nay, tỷ lệ đất giao thông trong khu vực nội thị của Thủ Dầu Một đạt 20,88%; mật độ đường chính đô thị đạt 8,38km/km2; đường ống thoát nước chính trong nội thị đạt 17km/17km2; hơn 98,3 hộ dân sử dụng nước sạch; 96,63% đường do thị xã quản lý có hệ thống chiếu sáng công cộng; tỷ lệ đất cây xanh đô thị đạt 36,7m2/người, đất cây xanh công cộng đạt 20,89m2/người...

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên