Tập trung tạo quỹ đất sạch

Cập nhật: 27-10-2020 | 07:53:25

Để tiết kiệm quỹ đất, bảo vệ môi trường, bảo đảm mỹ quan chung, phục vụ phát triển đô thị bền vững, TP.Thủ Dầu Một đã triển khai thực hiện di dời mồ mả đối với các khu đất nghĩa địa nhỏ lẻ trên địa bàn để tạo quỹ đất sạch.

 Tạo quỹ đất sạch phục vụ lợi ích cộng đồng đang được thành phố tập trung thực hiện. Trong ảnh: Giải phóng mặt bằng tại khu phố 7, phường Hiệp An

 Trước đây, tập quán chôn cất theo truyền thống dẫn đến tình trạng có nhiều ngôi mộ sát trục đường, thậm chí có không ít hộ dân sống xen lẫn trong khu vực có mộ. Theo thời gian, dân số sinh sống tại thành phố phát triển nhanh, nhu cầu tách hộ ngày càng tăng, nên việc xây dựng nhà ở, công trình lấn sang vùng có mồ mả. Dọc theo các trục đường trung tâm tại các phường như: Định Hòa, Phú Mỹ, Tương Bình Hiệp hay trên một số tuyến đường nhánh tại các phường như Hiệp An, Phú Thọ… rất dễ nhận thấy những ngôi mộ nằm xen kẽ trong khu dân cư, có mộ bằng đất, có mộ được xây dựng kiên cố. Trên địa bàn thành phố, tình trạng mồ mả xen lẫn trong khu cụm dân cư còn nhiều, làm ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế - xã hội.

Việc cải tạo, di dời nghĩa địa nhỏ lẻ để khai thác quỹ đất, xây dựng đô thị mới và làm đẹp đô thị là xu hướng tất yếu. Từ 4 năm trở lại đây công tác di dời mồ mã đã được TP.Thủ Dầu Một tích cực triển khai thực hiện.

Thông tin từ Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Thủ Dầu Một cho biết, giai đoạn 2016-2020, UBND thành phố đã ban hành kế hoạch về việc di dời nghĩa địa nhỏ lẻ tạo quỹ đất sạch với 59 khu đất công, diện tích 141.391m². Trong quá trình triển khai thực hiện, UBND thành phố tiếp tục bổ sung thêm 39 khu nghĩa địa với diện tích 155.750m². Nâng tổng số khu đất nghĩa địa thực hiện bốc mộ trên toàn địa bàn TP.Thủ Dầu Một là 97 khu với tổng diện tích 297.141m². Theo đó, thành phố đã lập kế hoạch, quy tập, thống kê thực hiện di dời toàn bộ mồ mả nằm rải rác dọc theo các tuyến đường, khu dân cư. Tiếp đó, thành phố tổ chức rà soát toàn bộ diện tích đất cụ thể của từng khu mồ mả tập trung, mồ mả đơn lẻ để làm cơ sở xử lý phần diện tích đất sau khi di dời.

Cũng theo thông tin từ Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Thủ Dầu Một, đối với các thửa đất nghĩa địa đã bốc mộ, UBND thành phố đã chỉ đạo UBND các phường khẩn trương xác định và quản lý ranh mốc, trồng cây xanh và xây dựng hoa viên để giữ đất, tránh tình trạng lấn chiếm và ô nhiễm môi trường. Đồng thời, xây dựng các kế hoạch kêu gọi đầu tư để triển khai thực hiện các dự án xã hội hóa về văn hóa, y tế, giáo dục và các dự án khác phù hợp quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt theo đúng quy định.

Theo quy hoạch, TP.Thủ Dầu Một đang tiếp tục hướng tới mục tiêu phát triển đô thị văn minh. Do đó, thay đổi thói quen chôn cất truyền thống của người dân theo hướng tập trung, di dời các khu mồ mả nằm xen kẽ trong khu dân cư là giải pháp hữu hiệu để tiết kiệm quỹ đất, vệ sinh môi trường, mỹ quan chung, phù hợp với mục tiêu quy hoạch phát triển lâu dài và bền vững cho thành phố nói riêng và tỉnh nói chung.

 Trong 9 tháng năm 2020, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng phục vụ phát triển giao thông, mỹ quan đô thị đạt kết quả tích cực. Thành phố đã chi bồi thường hỗ trợ cho 936 hồ sơ của 12 công trình di dời mồ mả tại các phường. Giải tỏa mt bng phục vụ phát triển giao thông trên các tuyến đường Nguyễn Văn Lộng, Phan Đăng Lưu, Lê Chí Dân, Khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ, Khu tái định cư Phú Mỹ, trục thoát nước Bưng Biệp - Suối Cát, Lê Chí Dân… với tổng sốtiền 623,3 tỷ đồng. Ngoài ra, tiếp tục tổ chức vận động được 138 hộ dân đồng ý giải tỏa, bàn giao mt bng các công trình và đã thực hiện bàn giao hoàn thành 3 công trình.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên