Tập trung thực hiện các công trình trọng điểm

Cập nhật: 19-11-2010 | 00:00:00

Các công trình, dự án quan trọng như Trung tâm Chính trị - Hành chính tập trung, trường Đại học Thủ Dầu Một, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, các tuyến đường BOT trên địa bàn huyện Tân Uyên, đường ĐT744, đường ven sông Sài Gòn... sẽ được UBND chỉ đạo tập trung thực hiện trong kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) trong năm 2011. Đây là một nội dung quan trọng được đề ra tại hội nghị đánh giá tình hình thực hiện vốn đầu tư XDCB năm 2010 và kế hoạch thực hiện năm 2011 do UBND tỉnh tổ chức vừa qua.

 

Giá trị nghiệm thu, cấp phát chưa cao

 

Đánh giá kết quả thực hiện đầu tư XDCB năm 2010 cho thấy, tính đến hết tháng 10-2010, tổng giá trị nghiệm thu là 1.724,145 tỷ đồng, đạt 59,5% kế hoạch; giá trị cấp phát đạt 2.038,877 tỷ đồng, đạt 70% kế hoạch. Ông Huỳnh Văn Trai, Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư thừa nhận, giá trị nghiệm thu, giá trị cấp phát trong 10 tháng năm 2010 như trên là chưa cao, đặc biệt nguồn vốn đầu tư do tỉnh quản lý đạt khá thấp. Cụ thể, giá trị nghiệm thu vốn tỉnh quản lý chỉ đạt 601,301 tỷ đồng, tương đương 54,6% kế hoạch; giá trị cấp phát đạt 371,334 tỷ đồng, tương đương 66,3% kế hoạch. Đặc biệt, số vốn tạm ứng còn khá cao, một số chủ đầu tư, đơn vị tư vấn còn hạn chế về nhiều mặt nên công tác chuẩn bị đầu tư kéo dài, dẫn dến chậm triển khai các dự án.

 

 Những công trình trọng điểm khi hoàn thành sẽ làm thay đổi hẳn bộ mặt kinh tế - xã hội địa phương. Trong ảnh: Đường tạo lực KCN Mỹ Phước 3 (Bến Cát)

Theo Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Thị Hà, cần phân tích làm rõ những nguyên nhân dẫn đến việc giá trị cấp phát vốn đạt thấp để từ đó đưa ra những giải pháp căn bản biến chuyển tình hình. Bà Hà lo ngại: “Đối với các công trình trọng điểm, bên cạnh những kết quả tốt thì vẫn còn những công trình hạ tầng cho phát triển kinh tế - xã hội triển khai chậm và kéo dài, đặc biệt là lĩnh vực hạ tầng đô thị như cấp thoát nước...”. Ngoài ra, theo bà Hà, hiện nay việc nghiệm thu, quyết toán các công trình thường tập trung vào các dịp cuối năm, trong khi thời gian còn lại của năm không còn nhiều. Do đó, cần có những chỉ đạo sát sao hơn.

 

Ưu tiên cho các công trình trọng điểm

 

Theo kế hoạch nguồn vốn đầu tư XDCB được UBND tỉnh đề ra, tổng vốn đầu tư cho năm 2011 sẽ vào khoảng 3.300 tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn do tỉnh quản lý 1.144,050 tỷ đồng, vốn huyện quản lý 1.850,950 tỷ đồng. Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND Lê Thanh Cung, công tác đầu tư XDCB trong năm 2011 có ý nghĩa hết sức quan trọng, vì là năm bản lề cho kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2011-2015. Theo đó, UBND sẽ ưu tiên tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, các công trình quan trọng, công trình giao thông, y tế, giáo dục. Mặt khác, các công trình như phục vụ cho đầu tư phát triển các khu đô thị, cấp thoát nước, bảo vệ môi trường... cũng sẽ được chú trọng. Đặc biệt, UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo điều hành tổ chức thực hiện các công trình dự án như Trung tâm chính trị - hành chính tập trung, trường Đại học Thủ Dầu Một, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, các tuyến đường BOT trên địa bàn huyện Tân Uyên, đường ĐT744, đường ven sông Sài Gòn...

 

Để bảo đảm thực hiện vốn đầu tư XDCB năm 2011 có hiệu quả, UBND tỉnh cũng đề ra nguyên tắc bố trí nguồn vốn là sẽ ưu tiên cho các công trình chuyển tiếp, có khả năng hoàn thành; tập trung bố trí vốn cho các công trình trọng điểm, công trình khởi công mới đủ điều kiện; bố trí đủ vốn cho các công trình thanh toán khối lượng, công trình đã được chấp thuận quyết toán và tạm ứng vốn; các công trình chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị thực hiện dự án. Đối với các huyện, thị, UBND tỉnh sẽ bố trí vốn đầu tư bao gồm tổng mức đầu tư, danh mục các dự án và vốn các công trình quan trọng. Các công trình còn lại sẽ được phân cấp mạnh mẽ cho UBND huyện chủ động bố trí nguồn vốn.

 

 “UBND tỉnh đã phân cấp rất mạnh mẽ cho các địa phương rồi, quyền quyết định các dự án theo thẩm quyền phân cấp đều do Chủ tịch UBND huyện quyết định...”, Phó Chủ tịch Lê Thanh Cung nói và yêu cầu các địa phương phải chủ động điều hòa vốn đầu tư. Mặt khác, để bảo đảm thực hiện nguồn vốn XDCB đạt hiệu quả, UBND sẽ hạn chế chuyển nguồn và nếu địa phương đã tạm ứng thì vốn phân bổ sẽ được trừ theo tương ứng...

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên