Tập trung thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Cập nhật: 21-06-2021 | 08:01:05

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, thành phố đã và đang nỗ lực tập trung thực hiện 2 nhiệm vụ song hành là vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội, trong đó tập trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để phục hồi và phát triển kinh tế trên địa bàn.

 TP.Dĩ An nỗ lực cho mục tiêu kép. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH quốc tế Chutex, KCN Sóng Thần

 Công nghiệp giữ nhịp tăng trưởng

Theo lãnh đạo TP.Dĩ An, trong những tháng đầu năm nay, dịch bệnh Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng tới mọi mặt đời sống của địa phương. Tuy nhiên, với những giải pháp quyết liệt trong phòng, chống dịch bệnh, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, một số chỉ tiêu về phát triển kinh tế của địa phương vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng ổn định.

Theo đó, 5 tháng đầu năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ thực hiện đạt 7.626 tỷ đồng, nâng tổng giá trị thực hiện từ đầu năm đến nay lên 35.507 tỷ đồng, bằng 30,16% kế hoạch năm (117.718 tỷ đồng), tăng 6,18% so cùng kỳ năm trước. Giá trị sản xuất công nghiệp ước thực hiện đạt 10.038 tỷ đồng, lũy kế 5 tháng đạt 48.858 tỷ đồng, bằng 42,19% kế hoạch năm (115.818 tỷ đồng) và tăng 16,4% so với cùng kỳ 2020. Trong đó, khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đạt 27.194 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 55,66%); khu vực kinh tế ngoài Nhà nước đạt 21.588 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 44,18%)… Ngành công nghiệp vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng, một số ngành công nghiệp vẫn duy trì được nhịp độ sản xuất, nguyên liệu của ngành sản xuất một số ngành hàng vẫn đang ổn định, các doanh nghiệp đã tìm được thêm nhiều đơn hàng mới.

Tập trung thực hiện nhiệm vụ trọng tâm

TP.Dĩ An đang hết sức nỗ lực trong huy động nguồn lực đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương. Nhằm tiếp tục xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng, tạo động lực phát triển, TP.Dĩ An tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại gắn với phát triển công nghiệp - dịch vụ - đô thị. Riêng trong năm 2021, thành phố tập trung đầu tư các dự án, công trình động lực, trọng điểm, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Quan điểm nhất quán của thành phố trong đầu tư hạ tầng là tập trung chỉnh trang đô thị theo hướng đồng bộ, văn minh, hiện đại.

Theo đó, thành phố đã dành hàng trăm tỷ đồng để chỉnh trang, nâng cấp nhiều công trình. Đến thời điểm này, để triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả kế hoạch thực hiện chương trình phát triển đô thị Dĩ An giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030, TP.Dĩ An tăng cường phối hợp xúc tiến, thu hút đầu tư vào các dự án giao thông trên địa bàn; tạo điều kiện thuận lợi, đồng hành cùng các nhà đầu tư để triển khai và hoàn thành các dự án trọng điểm đúng tiến độ. Tích cực, chủ động phối hợp với sở, ngành của tỉnh sớm triển khai các dự án giao thông có tính động lực, như đường Mỹ Phước - Tân Vạn nối dài, đường Bắc Nam 3, Vành đai 3, đường Xuyên Á…

Ông Lê Thành Tài, Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết việc thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp trong chỉ đạo, điều hành, những tháng đầu năm, kinh tế - xã hội của TP.Dĩ An vẫn bảo đảm các mục tiêu tăng trưởng. Thành phố đang chỉ đạo quyết liệt, triển khai đồng bộ các kế hoạch, giải pháp trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, không để dịch bệnh lan ra cộng đồng. Phối hợp tốt với các địa phương giáp ranh quản lý chặt chẽ các khu cách ly, công tác khai báo y tế, truy vết F1, F2. Vận động tuyên truyền hệ thống chính trị, người dân, doanh nghiệp, công nhân cùng chung tay góp sức phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả.

“Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong 6 tháng còn lại và cả năm 2021, UBND thành phố đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm trên từng lĩnh vực cụ thể và trong thời gian tới. Đối với lĩnh vực kinh tế - đô thị, UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị, địa phương tập trung thực hiện các giải pháp trong điều hành kinh tế khắc phục tác động của đại dịch Covid-19 để phục hồi và phát triển kinh tế, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, lao động, việc làm; tiếp tục triển khai thực hiện đầy đủ Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ và các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Với sự chủ động tích cực cùng nhiều giải pháp cụ thể, quyết liệt, chắc chắn TP.DĩAn sẽ thực hiện thành công các mục tiêu nhiệm vụ đề ra trong năm 2021”, ông Lê Thành Tài cho biết thêm.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên