Tất cả đã sẵn sàng cho kỳ thi đại học

Cập nhật: 02-07-2013 | 00:00:00

Ngày mai (3-7), kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH-CĐ) năm 2013 chính thức bắt đầu. Theo thông tin từ các trường ĐH-CĐ, mọi công tác chuẩn bị tính đến thời điểm này đều đã hoàn tất, sẵn sàng cho kỳ thi. Lực lượng thanh niên (TN), sinh viên tình nguyện (SVTN) cũng như các nhà hảo tâm cũng đã vào cuộc hỗ trợ thí sinh...

Sinh viên tình nguyện hướng dẫn thí sinh tại bến xe miền Đông

Rà soát lần cuối

Theo ông Nguyễn Cảnh Lương, Phó hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa Hà Nội, năm nay trường có khoảng 22.000 thí sinh dự thi, tăng nhẹ so với năm 2012. Mặc dù có cơ sở vật chất trường lớp khá rộng nhưng Đại học Bách khoa Hà Nội vẫn phải thuê thêm nhiều địa điểm ngoài trường như trường THPT Lý Thường Kiệt, Trần Nhân Tông, Trưng Vương, THCS Tô Hoàng… “Tất cả các điểm thi đã được trường rà soát kỹ lưỡng về điều kiện tổ chức thi, bố trí lực lượng an ninh, kiểm tra lần cuối để sẵn sàng chào đón thí sinh nhận phòng thi vào ngày 3-7 tới”, ông Lương nói. Cũng theo ông Lương, Đại học Bách khoa Hà Nội không có điểm thi nào là trường tiểu học vì việc thi tại các điểm này sẽ gây khó khăn cho thí sinh khi phải gò mình vào khuôn khổ bàn ghế quá nhỏ.

Tương tự, Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết trường cũng không thuê điểm thi là trường tiểu học. Theo ông Nguyễn Văn Hiền, Trưởng phòng Hành chính - Tổng hợp, năm nay, Đại học Sư phạm tăng khoảng 2.000 hồ sơ so với năm 2012. Điều này đồng nghĩa với việc số lượng giám thị cũng như trường thi phải tăng lên. Tuy nhiên, trường vẫn liên hệ để đáp ứng đầy đủ. “Hội đồng thi mới đi kiểm tra tất cả các điểm thi, khẳng định các điểm thi đều đạt yêu cầu tổ chức thi,” ông Hiền nói.

Tại cụm thi Đại học Quy Nhơn, Hội đồng thi đã đưa sơ đồ 47 địa điểm thi lên cổng thông tin điện tử của trường này để thí sinh tiện tìm kiếm, tra cứu. Có 4.000 lượt cán bộ coi thi, 200 lượt cán bộ, chiến sĩ công an và 80 lượt cán bộ y tế đã được huy động để thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến kỳ thi. Mặc dù là cụm thi có lượng thí sinh khá đông nhưng theo Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Hồng Anh, Hiệu trưởng trường Đại học Quy Nhơn, không điểm thi nào rơi vào trường tiểu học.

Tuy nhiên, cũng không ít trường vẫn phải chấp nhận thi tại trường tiểu học do lượng thí sinh lớn và các trường tổ chức thi cùng lúc, gây khó khăn trong việc tìm thuê điểm thi. Trường Đại học Công đoàn (Hà Nội) phải thuê 7 điểm thi là trường tiểu học, trong đó đợt 1 có 3 trường, đợt 2 có 4 trường. Các trường Đại học Xây dựng (Hà Nội), Đại học Giao thông vận tải (TP.Hồ Chí Minh), Đại học Kiến trúc (TP. Hồ Chí Minh)… cũng phải thuê điểm thi là trường tiểu học.

Các đội hình tình nguyện TSMT năm 2013 tại buổi lễ ra quân

Ra quân hỗ trợ thí sinh

Trong khi các trường ĐH-CĐ tất bật với việc rà soát lần cuối công tác chuẩn bị thì lực lượng TN, SVTN đã ra quân hỗ trợ thí sinh dự thi. Tại các bến xe, nhất là hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, đâu đâu cũng thấy màu áo xanh tình nguyện.

Năm nay, Hà Nội có hơn 10.000 tình nguyện viên tuổi trẻ Thủ đô tham gia tiếp sức mùa thi, chia thành nhiều đội, mỗi đội phụ trách các nội dung khác nhau, tập trung ở nhà ga, bến xe và các điểm thi. Hơn 100 đội SVTN với khoảng 1.500 tình nguyện viên hoạt động tại các bến xe, nhà ga, điểm trung chuyển xe buýt. Gần 10.000 tình nguyện viên hoạt động tại tất cả các điểm thi trên địa bàn thành phố trong suốt mùa tuyển sinh. Hội Sinh viên thành phố còn phối hợp với các doanh nghiệp như Yamaha, SYM mở rộng hoạt động của đội hình “Áo xanh chở ước mơ hồng” tại các bến xe, nhà ga. Hơn 200 tình nguyện viên sẽ sử dụng xe máy đưa thí sinh và người nhà thí sinh miễn phí tới các địa chỉ nhà trọ, địa điểm thi. Trước đó, các đội tình nguyện đã ra quân từ trước mùa thi cả tháng để “săn” nhà trọ cho thí sinh ở xa. Hiện các đội đã có trong tay danh sách khoảng 8.000 nhà trọ miễn phí và khoảng 60.000 nhà trọ giá rẻ. Các sinh viên còn tổ chức các quán trà đá miễn phí để phục vụ thí sinh và phụ huynh.

Trong khi đó, tại khu vực miền Trung, những bữa cơm chay đã sẵn sàng chờ đón thí sinh. Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại Thừa Thiên - Huế hỗ trợ khoảng 13.000 phần cơm chay miễn phí tại 5 địa điểm khác nhau để thuận tiện cho thí sinh và phụ huynh. Ngoài ra, lực lượng tình nguyện tiếp sức mùa thi của Đại học Huế cũng bố trí các điểm phục vụ cơm hộp miễn phí ngay tại điểm thi cho thí sinh. Trong nhiều năm qua, những suất cơm chay miễn phí dành cho sĩ tử trong mỗi mùa thi tuyển sinh đại học, cao đẳng đã trở thành một việc làm quen thuộc của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại Thừa Thiên - Huế.

Tại TP.Hồ Chí Minh, với chủ đề “Chắp cánh ước mơ của bạn,” chương trình tiếp sức mùa thi cũng đã thu hút 90 ngôi chùa và hàng chục gia đình phật tử, nhà dân tham gia với sự hỗ trợ 7.500 chỗ ở miễn phí tại các ngôi chùa gần điểm thi và 150.000 suất cơm chay cho thí sinh và phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn, 26.000 suất cơm chay miễn phí phát tại các điểm thi và tình nguyện viên. Ngoài ra, ban tổ chức cũng sẽ phát hơn 3.000 vé xe buýt miễn phí, tư vấn và tổ chức đưa đón các thí sinh từ chỗ ở đến điểm thi trong hai đợt thi tuyển sinh năm 2013.

Thí sinh tấp nập đổ về TP.HCM

Có thể thấy, mọi lực lượng liên quan tham gia kỳ thi đã sẵn sàng, chỉ còn chờ ngày sĩ tử bước vào phòng thi. Nói như Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga, tất cả đã sẵn sàng cho một mùa thi tốt đẹp.

Hai ngày qua, lượng thísinh đổvềcác bến xe, nhàga ởTP.HCM để chuẩn bị bước vào đợt 1, kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2013 tăng đột biến. Lực lượng SVTN túc trực tại các bến xe lớn như bến xe miền Đông, bến xe miền Tây, ga Sài Gòn... gần như phải hoạt động 24/24 giờ mới bảo đảm giúp đỡ kịp thời cho thí sinh và phụ huynh. Hai mẹ con thí sinh Dương Thị Mai Như, quê Bình Long (Bình Phước) vừa bước xuống xe đã được các sinh viên tiếp sức mùa thi (TSMT) tại bến xe miền Đông chào đón. Thí sinh Mai Như cho biết, năm nay em thi vào ĐH Sài Gòn và ĐH Y dược nên đang tìm đường đến ở khu vực gần trường thi. Cả mẹ và con đều chưa biết sẽ đi như thế nào để đến điểm thi vì không có người quen ở TP.HCM. “May mà được các anh chị SVTN chỉ dẫn và tìm chỗ trọ giúp, nếu không hai mẹ con em không biết phải làm thế nào”, Như chia sẻ.

Đội trưởng đội TSMT tại bến xe miền Đông Nguyễn ThếTiếng, cho biết phục vụ thí sinh đổ về vào những ngày cao điểm này, SVTN phải túc trực từ3 giờ sáng vì từ 4 giờ 30 phút đến 6 giờ sáng là thời điểm lượng xe từ phía bắc và các tỉnh Tây nguyên, miền Đông Nam bộ về nhiều. Cũng theo Tiếng, nhằm bảo đảm tốt công tác tư vấn, chỉ đường hỗ trợ thí sinh và phụ huynh, SVTN phải chia làm 4 ca trực với lực lượng khoảng 80 sinh viên/ca, tăng gấp đôi ngày thường. “Cũng may là thí sinh năm nay cởi mở hơn, các bạn đã biết về lực lượng TSMT nên việc hướng dẫn cũng thuận tiện hơn”, Tiếng nói.

Còn tại bến xe miền Tây, sốSVTN tiếp sức cũng tăng gấp đôi ngày thường. Để kịp giúp đỡ thí sinh, bạn Võ Văn Quang, đội trưởng TSMT bến xe miền Tây, cho biết: “Dự kiến chúng em sẽ đón khoảng 2.000 lượt thí sinh và phụ huynh ở các tỉnh khu vực miền Tây (Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Bến Tre…). Ngoài chỉ đường đi thì từ ngày 29-6, lực lượng chúng em còn giới thiệu chỗ ở miễn phí, giá rẻ ở khu vực quận 6, 8, 10, 11, quận Bình Tân cho thí sinh về dự thi”.

Tương tự, đội trưởng Đội TSMT tại ga Sài Gòn Phạm SaLin, chia sẻ: “Càng gần ngày thi lượng thí sinh đổ vềcàng đông. Từ sau ngày 25-6, trung bình mỗi ngày chúng em đón 300 thí sinh, nhưng đến ngày 30-6 đã có khoảng 800 thí sinh xuống ga. Các tàu về ga chủ yếu vào buổi sáng. Từ 3 giờ đến 6 giờ 30 phút mỗi ngày đều có 6 chuyến tàu về ga, đội phải phân công thêm sinh viên đến tiếp sức. Khác với các bến xe, đội em được nghỉ buổi trưa đến 15 giờ lại bắt đầu vào ca đón thí sinh đến tận 21 giờ”. Mặc dù phải thức đêm nhiều nhưng Salin chia sẻ rằng không chỉ riêng mình mà nhiều bạn khác cũng rất vui vì được hỗ trợ thí sinh. Khác với mọi năm, thí sinh có người thân đón có phần đông hơn nên chỉ cần hướng dẫn đường đi, số thí sinh cần giúp đỡ về vé xe, nhà trọ có phần ít hơn.

Ngoài tiếp sức trực tiếp tại các nhà ga, bến xe, chương trình TSMT còn cócác đội tư vấn giới thiệu nhà trọ giá rẻ và đội xe ôm chở cũng túc trực gần như 24/24 giờ để đón tiếp sĩ tử. Tính đến cuối trưa 1-7, chương trình TSMT của Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên TP.HCM đã tư vấn và giúp đỡ hơn 45.000 thí sinh từ mọi miền đất nước đổ về.

T.S (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X