Tắt điều hòa trước khi tắt máy - nên hay không?

Cập nhật: 15-10-2014 | 08:53:37

Tài xế nên tắt điều hòa trước một vài phút khi đến điểm dừng để đảm bảo cơ thể làm quen dần với nhiệt độ bên ngoài cũng như không sinh ra nấm mốc.

Hệ thống điều hòa xe hơi ngày nay là một trong những công nghệ quan trọng hàng đầu, không thể thiếu, đặc biệt ở những nước có tình hình thời tiết phức tạp như Việt Nam. Nhưng sử dụng điều hòa không đúng cách có thể gây tổn hại cho xe, quan trọng hơn là tới sức khỏe con người.

Điều hòa không khí hoạt động dựa trên nguyên tắc thu nhiệt khi chất lỏng bay hơi và tỏa nhiệt khi chuyển từ hơi sang lỏng.  Cấu tạo cơ bản của hệ thống điều hòa gồm máy nén, bình ngưng, bình làm khô, van tiết lưu, máy hóa hơi và "linh hồn" là chất làm lạnh (gas).

 

Điều hòa nhiệt độ trên xe hơi.

Máy nén nối với động cơ xe thông qua dây cu-roa, đây là liên kết giúp hệ thống điều hòa hoạt động khi động cơ nổ máy. Chính vì thế nếu bật khóa điện ở xe mà chưa nổ máy thì chỉ có hệ thống quạt gió chứ không có điều hòa.

Nhiều tài xế cho rằng, nên tắt điều hòa trước khi tắt máy, bởi nó ảnh hưởng đến động cơ, phải "cõng" thêm điều hòa khi khởi động, tốn nhiên liệu, tốn nguồn điện từ ắc-quy. Nhưng thực tế liệu quan điểm này có chính xác?

Theo chuyên trang howstuffworks, có để điều hòa hay không thì cũng không ảnh hưởng đến động cơ của xe. Bởi lẽ, với hầu hết các xe hiện nay, khi đề máy khởi động, ECU sẽ tự động điều chỉnh tắt toàn bộ hệ thống hỗ trợ khác của xe, tập trung toàn bộ nhiên liệu, điện cho động cơ. Người sử dụng có thể nhận thấy điều này khi bật công tắc điện vẫn có đèn, radio...chạy, nhưng khi đề nổ thì các hệ thống này sẽ tự động ngắt trong một vài giây. Điều hòa cũng không phải ngoại lệ.

Nhưng điều đó không có nghĩa việc tắt điều hòa trước khi dừng xe là không nên, ngược lại: rất nên lưu ý. Trước khi kết thúc hành trình một vài phút, tài xế hãy tắt điều hòa để tiết kiệm xăng, đồng thời giúp cơ thể dần làm quen với nhiệt độ bên ngoài, tránh sốc nhiệt.

 

Tắt điều hòa trước khi tắt máy để tránh nấm mốc trong cửa gió.

Bên cạnh đó, tắt điều hòa trước khi dừng để chạy bằng quạt sẽ giúp làm khô cửa gió, tránh lượng không khí ẩm tồn đọng khiến sinh ra nấm mốc, một nguyên nhân dẫn đến mùi khó chịu mỗi khi bước vào xe.

Ngoài ra, để tiết kiệm nhiên liệu khi sử dụng điều hòa, lái xe nên áp dụng một số phương pháp như mở cửa kính, tắt điều hòa ở tốc độ thấp, khi không khí bên ngoài sạch sẽ, nhiệt độ cho phép. Không mở cửa kính ở tốc độ cao khoảng 80 km/h trở lên vì lúc này lực cản không khí lớn còn tốn nhiên liệu hơn so với sử dụng điều hòa.

Ngoài ra, để sử dụng điều hòa hiệu quả, tiết kiệm nhiên liệu đặc biệt trong mùa hè, chủ xe nên dán kính mờ, đỗ xe ở nơi có bóng râm, không nên để điều hóa quá thấp... và lưu ý bảo dưỡng định kỳ.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên