Tàu sân bay INS Vikramaditya

Cập nhật: 19-11-2011 | 00:00:00

Sau nhiều năm đại tu tại Nga, hàng không mẫu hạm mới của Ấn Độ mang tên INS Vikramaditya dự kiến sẽ "trình làng" vào cuối năm 2012. Con tàu này sẽ thay thế tàu sân bay duy nhất hiện nay của Ấn Độ là INS Viraat.

Với tên gọi mới của Ấn Độ: "Mặt trời quả cảm", trên thực tế tàu sân bay INS Vikramaditya vốn là hàng không mẫu hạm lớp Kiev mang tên Đô đốc Gorshkov của Nga. Thương vụ mua bán tàu Đô đốc Gorshkov được xem là vụ mua bán phức tạp nhất giữa Nga và Ấn Độ vào năm 2004. Theo hợp đồng lúc đó, Ấn Độ được không vỏ tàu INS Vikramaditya nhưng phải chi tới 800 triệu USD để nâng cấp và làm mới tàu sân bay này. Không dừng lại ở đó, Ấn Độ còn phải chi thêm 1 tỷ USD để sở hữu các máy bay chiến đấu và vũ khí kèm thêm. Tuy nhiên, năm 2008, phía Nga lại nâng giá lên 1,5 tỷ USD. Hai bên đã có những cuộc tranh cãi kịch liệt, vì thế cuộc hiện đại hóa con tàu phải dừng lại. Năm 2009, Ấn Độ đã "cười" với mức giá mới và việc tái trang bị cho con tàu tiếp tục được vận hành. Năm 2010, phía Nga lại một lần nữa nâng giá thành và Ấn Độ chấp nhận mức giá mới và là giá cuối cùng lên đến 2,3 tỷ USD.

 

Tàu sân bay INS Vikramaditya được làm mới tại xưởng đóng tàu Seymash thuộc Nga.

Được đóng từ năm 1978 đến 1982 tại xưởng đóng tàu Hắc Hải của Ukraina, tàu sân bay INS Vikramaditya hoạt động trong biên chế hải quân Nga từ năm 1987. Tuy nhiên nó không còn ra khơi sau đó 9 năm vì chi phí vận hành quá lớn. Công việc làm mới vỏ tàu kết thúc vào năm 2008 và chiến hạm này đã được hạ thủy trở lại vào ngày 4-8-2008. Khoảng 99% phần kết cấu và gần 50% một số hạng mục khác đã hoàn thành vào tháng 6-2010. Hầu hết các thiết bị lớn gồm động cơ và máy phát diesel đã được lắp đặt. Nhưng đến nay chiến hạm này vẫn tiếp tục được làm mới tại xưởng đóng tàu Seymash ở Severodvinsk, Arkhangelsk Oblast thuộc Nga.

Với chiều dài 283m, rộng 31m, mớn nước 8,2m, lượng giãn nước 45.000 tấn, tàu sân bay INS Vikramaditya có thể mang 16 máy bay chiến đấu Mig-29K, tối đa là 16 chiếc trực thăng Ka-28 hoặc Ka-31. Hệ thống điện tử dựa trên hệ thống radar mảng pha đa chức năng, kết hợp với trực thăng chỉ huy và cảnh báo sớm trên không Ka-31AEW.

Tháng 3 vừa qua, Hải quân Nga và Ấn Độ đã bắt đầu giai đoạn thử nghiệm trong cảng với tàu sân bay INS Vikramaditya. Các thử nghiệm chủ yếu tập trung vào các bộ phận phát điện, hệ thống vũ khí và trang thiết bị vô tuyến điện tử sản xuất tại Ấn Độ. Các phi công lái Mig-29K từ Ấn Độ cũng được đào tạo trên một hệ thống mô phỏng cất hạ cánh trên tàu sân bay và các hoạt động tác chiến trên biển.

Đầu năm nay, Hải quân Ấn Độ đã gửi 152 sĩ quan và thủy thủ đầu tiên sang Nga để đào tạo sử dụng tàu sân bay trong khóa học dài 4 tháng. Thủy thủ đoàn đầy đủ cho tàu sân bay INS Vikramaditya khoảng 1.400 người. Một quan chức Hải quân Ấn Độ cho biết, thủy thủ đoàn được đào tạo đợt đầu tiên này sẽ làm cơ sở cho các đoàn học viên tiếp theo. Mọi công việc đào tạo sẽ hoàn tất trước khi tàu sân bay INS Vikramaditya được bàn giao cho Ấn Độ vào năm 2012, chậm hơn 4 năm so với kế hoạch ban đầu.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên