Teen... đi làm thêm!

Cập nhật: 04-03-2010 | 00:00:00

Tố Quyên bên gian hàng quần áo của mình

Sau tết, khi sinh hoạt đã trở lại bình thường người người vui vẻ xuống phố để mua sắm hay chỉ đơn giản là ngồi ở một góc quán nào đó, nhâm nhi vài ly nước cùng bạn bè và ngắm dòng người qua lại trên phố thì đó cũng là quãng thời gian mà các bạn trẻ, các bạn học sinh, sinh viên sau khi hoàn thành xong những kỳ thi quan trọng lại có thêm nhiều cơ hội để tìm cho mình những việc làm thêm.

Với các bạn việc đi làm thêm không chỉ nhằm mục đích đặt nặng vấn đề số tiền mình sẽ nhận được là bao nhiêu hay tính chất công việc ra sao mà các bạn đi làm thêm còn để có thể hiểu thêm về cuộc sống này.

Bạn Ngọc Linh (17 tuổi, học sinh lớp 11, trường Võ Minh Đức), ngoài thời gian học ban ngày của mình tranh thủ vào mỗi buổi chiều từ 18 giờ đến 22 giờ của ba ngày cuối tuần là thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật, vẫn lái “con ngựa sắt” chạy bằng điện của mình đến quán trà sữa LaLa trên đường Văn Công Khai để làm thêm cho vị trí nhân viên phục vụ quán. Với gương mặt khá xinh và cũng đang ở độ tuổi teen nên chị chủ quán khá vừa ý khi nhận bạn vào làm thêm vì đối tượng chính của quán cũng là các bạn đang ở độ tuổi teen. Dẫu biết công việc chỉ mang tính chất thời vụ vì bạn chỉ có thể làm trong thời gian cận tết, thời điểm mà các bạn học sinh vừa thi xong học kỳ 1 của chương trình nên sẵn sàng dành ra thời gian để nghỉ xả hơi và... nôn nao chờ tết, nhưng với riêng Linh thì đây lại là một niềm vui nho nhỏ của bạn. Hoàn thành xong những ngày đầu tuần trên lớp học, cuối tuần Linh đến quán để học thêm cho mình những điều khác mà theo bạn chia sẻ với tôi là hoàn toàn mới mẻ và bổ ích. Bạn nói: “Làm nhân viên ở đây em học được rất nhiều điều, nào là cách để pha ra một ly trà sữa như thế nào, cách chào hỏi, cách nâng niu từng ly nước mà mình mang ra cho khách và cả cách vui vẻ trong mọi trường hợp nữa”. Ngoài ra khi đi làm, Linh còn học được thêm tính kiên trì và điều khiển cảm xúc của mình, chính những lý do này mà theo Linh nó đã thay đổi cách nhìn cuộc sống và con người của Linh rất nhiều, nó giúp Linh mạnh dạn hơn khi gặp những người lạ và kỹ năng giao tiếp, kỹ năng chào hỏi, nói chuyện cũng được nâng cao hơn. Khi hỏi về tiền lương của mình, Linh vui vẻ chia sẻ thêm với tôi: “Em làm từ trước tết, mỗi tuần 3 ngày, mỗi ngày là 45 ngàn đồng, tính ra khi làm xong em cũng có số tiền gần 500 ngàn đồng, với số tiền này em có thể tự mua cho mình những bộ quần áo mới đi chơi tết mà không phải xin ba mẹ như năm trước nữa”.

Còn bạn Tố Quyên (21 tuổi, sinh viên năm 2 của trường Đại học Bình Dương) thì chọn cho mình công việc làm bán thời gian mỗi buổi chiều tại Trung tâm thương mại của tỉnh cho một cửa hàng chuyên bán quần áo thời trang. Quyên là một cô gái năng động và tràn đầy sức trẻ, cộng với sự am hiểu và yêu thích về ngành thời trang thì công việc bán hàng này đã giúp cho bạn rất nhiều, Quyên chia sẻ với tôi: “Vào đây làm việc mình có thể phát huy được khả năng kết hợp một cách sáng tạo về cách phối hợp giữa quần và áo để tạo ra một phong cách mới, thứ mà mình không thể tự làm ở nhà được”.

Nhiều bạn trẻ xem việc làm thêm như một cứu cánh mưu sinh để giúp đỡ cho gia đình. Các bạn chấp nhận đánh đổi sức trẻ, đánh đổi sự vô tư và hồn nhiên mà lẽ ra ở lứa tuổi của các bạn phải được tận hưởng thì các bạn lại xem việc làm thêm là một con đường nghề nghiệp cho chính mình.

Tình cờ gặp lại Phước đang ăn tối ở một xe mì gõ khi đi làm về khuya, tôi mới có dịp để hiểu thêm về em. Phước là nhân viên làm chung ở Trung tâm thương mại với Quyên, em mới vừa tròn 19 tuổi thôi, quê em ở Đắc Nông. Phước có dự định đi ôn thi đại học để thi vào ngành xây dựng, em mong muốn được xây cho mẹ một ngôi nhà, một ngôi nhà không cần quá đẹp hay quá to, chỉ cần có một ngôi nhà cho mẹ. Rồi tôi hỏi thêm em, thấy em cứ đi làm hoài như vầy thì thời gian đâu mà ôn thi vì em làm cả 2 ca/ngày từ 7 giờ cho tới 22 giờ, em nói là em muốn kiếm tiền, vì em thương mẹ của em lắm.

Việc các bạn trẻ đi làm thêm, làm bán thời gian là một việc làm tốt, bằng chứng là ngày càng nhiều các bạn trẻ tìm cho mình những công việc làm thêm ở các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng... Nhưng cái nào cũng có mặt tiêu cực và tích cực của nó, nếu các bạn biết cân bằng thời gian giữa việc riêng, việc học hành với việc làm thêm thì đó là một điều đáng khen vì nó giúp các bạn lớn hơn, trưởng thành hơn trong cuộc sống để phát triển những kỹ năng mà các bạn thu nhặt được trong quá trình đi làm thêm. Mỗi bạn trẻ mỗi hoàn cảnh, vì nhiều lý do khác nhau mà các bạn tìm đến với việc làm thêm, làm bán thời gian để phần nào tự mình giải quyết những vấn đề mà các bạn đang gặp phải, hy vọng trong từng trường hợp mà các bạn sẽ có cái nhìn soi xét hơn trong công việc làm thêm để nó thực sự là một việc làm mang lại những điều tốt đẹp cho chính các bạn.

BÙI TRUNG CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên