Tên lửa nano đưa thuốc vào cơ thể

Cập nhật: 06-10-2011 | 00:00:00

Trong tương lai, tên lửa nano được vận hành nhờ một loại nhiên liệu lành tính có thể mang thuốc đi khắp cơ thể.

Theo báo New Scientist, các ống nano chứa đầy nhiên liệu hoạt động giống hệt tên lửa chiến đấu, tự phóng xuyên qua các chất lỏng với tốc độ cực nhanh. Tuy nhiên, những loại nhiên liệu như hydrazine thường độc hại nên không thể dùng được bên trong cơ thể. Giờ đây, những tên lửa nhỏ xíu này đã được chế tạo để vận hành bằng nhiên liệu ít độc hại hơn.

 

Chuyên gia Samuel Sanchez và cộng sự tại Viện Nghiên cứu vật liệu và trạng thái rắn Leibniz ở thành phố Dresden (Đức) đã chế tạo ống nano bằng cách cuộn các tấm kim loại phủ bạch kim.

   

Tên lửa nano trong cơ thể

 

Khi nhóm nghiên cứu đặt các ống này vào dung dịch hydrogen peroxide loãng ấm, bạch kim đã kích thích quá trình phân hủy thành nước và ô-xy. Phản ứng này sẽ thổi bong bóng khí ra một đầu ống, tạo lực đẩy theo hướng ngược lại. Kết quả thu được là một tên lửa “bay” được quãng đường xa gấp 200 lần chiều dài của nó mỗi giây, hơn cả những vi khuẩn được đánh giá là nhanh nhất và có thể đến được mọi nơi trong cơ thể. Các nhà nghiên cứu có thể điều khiển ống bằng từ trường và kiểm soát tốc độ của tên lửa nano bằng cách thay đổi nhiệt độ chất lưu.

 

Nhiên liệu này chỉ chứa 0,25% peroxide nhưng đây chưa hẳn đã tuyệt đối an toàn. Vì vậy, bước tiếp theo là phát triển một loại tên lửa vận hành được với thành phần peroxide ít hơn nữa hoặc với một chất hiện diện trong cơ thể người, chẳng hạn như glucose. Theo các chuyên gia, đây là một trong số ít những động cơ có thể vận hành được trong máu, nước tiểu hoặc nước bọt.

 

Đây chỉ mới là một cuộc thử nghiệm ban đầu. Các nhà nghiên cứu hẳn chưa thể đặt tên lửa nano vào cơ thể người ngay ngày mai. Họ còn chưa tiến hành thử nghiệm trên động vật. Tuy nhiên, phát kiến của họ mở ra hy vọng tìm được những cách thức  đối phó với bệnh tật hiệu quả hơn với công nghệ nano.

 

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Journal of the American Chemical Society.

(Theo Thanh Niên)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên