Tết ấm áp trên quê hương Phú Giáo

Cập nhật: 15-01-2020 | 22:38:30

 Những ngày giáp tết, chúng tôi về thăm huyện Phú Giáo, không khí chuẩn bị đón tết ở đây đang rất rộn ràng, đặc biệt ở các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 sắp đến, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện đã và đang tổ chức các đợt thăm, tặng quà tết nhằm chia sẻ với các đối tượng chính sách có thêm điều kiện để đón một cái tết cổ truyền của dân tộc đầy đủ, ấm áp hơn...

 Ông Nguyễn Hoàng Châu, Ủy viên Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và bà Trần Hồng Dung, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo thăm, tặng quà và chúc tết bà Trần Thị Hia, vợ liệt sĩ ở xã Phước Hòa. Ảnh: HẢI SÂM

 Chung tay chăm lo tết

Ðể bảo đảm mọi người dân đều được vui xuân đón tết, không bị bỏ lại phía sau, từ trung tuần tháng 12-2019, UBND huyện Phú Giáo đã ban hành kế hoạch về việc triển khai, thực hiện công tác trợ giúp xã hội tặng quà cho người có công với cách mạng và thân nhân, đối tượng chính sách xã hội. Bên cạnh các phần quà của Trung ương và của tỉnh, huyện cũng đã trích ngân sách để thăm, tặng quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Huyện cũng tặng quà cho các đảng viên đã được tặng huy hiệu 40 năm tuổi Đảng, mỗi phần quà trị giá 1,5 triệu đồng.

Cùng chung tay với huyện, các xã, thị trấn, các nhà hảo tâm trên địa bàn cũng đã tổ chức vận động nguồn lực xã hội hóa ủng hộ kinh phí giúp các gia đình chính sách, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đón tết, bảo đảm mọi người, mọi nhà đều có tết sum vầy. Với những nỗ lực đó, 100% gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện đều được tặng quà. Ông Nguyễn Anh Vũ, Chủ tịch UBND xã Tam Lập, cho biết hiện toàn xã có 34 đối tượng chính sách, gia đình có công. Chuẩn bị đón Tết Nguyên đán 2020, huyện, xã đã thành lập đoàn thăm, tặng quà cho 34 gia đình chính sách với tổng số tiền 62 triệu đồng. Ngoài ra, xã cũng vận động các tổ chức, nhà hảo tâm tặng 90 phần quà, mỗi phần 1 triệu đồng cho hộ nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội.

Trao đổi với chúng tôi, ông Cao Thanh Xuân, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phú Giáo, cho biết Phú Giáo luôn xác định công tác “đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo đời sống người có công và các đối tượng chính sách là một việc làm thường xuyên, có ý nghĩa thiết thực. Trong dịp Tết Nguyên đán hàng năm, huyện luôn quan tâm chăm lo, tặng quà tết thể hiện sự tri ân đối với những người có công...

Tết tri ân

Để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, các ban ngành, đoàn thể huyện Phú Giáo đã chủ động, ràsoát, nắm tình hình tư tưởng, đời sống các đối tượng. Đặc biệt các ngành chú trọng đến gia đình chính sách, người có công có hoàn cảnh khó khăn, đau ốm bệnh tật, đang trong thời gian điều trị, mẹ Việt Nam anh hùng... Đối với các xã , thị trấn xây dựng kế hoạch trợ cấp, hỗ trợ, thăm hỏi động viên, tặng quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn quản lý.

Ngoài số lượng quà phân bổ, các địa phương còn tích cực vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hỗ trợ quà cho các gia đình chính sách, người có công cách mạng, người nghèo, trẻ em khó khăn, công nhân lao động không có điều kiện về quê ăn tết. Đối với mẹ Việt Nam anh hùng, hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, huyện, xã sẽ tổ chức đoàn thăm, tặng quà đến tận nhà thăm hỏi và trao tặng quà tết. Cùng với kế hoạch thăm, tặng quà tết của huyện, các ngành, đoàn thể cũng tham gia xây dựng kế hoạch riêng. Đoàn Thanh niên huyện xây dựng kế hoạch chăm sóc gia đình thương binh liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng neo đơn, thành lập một số đoàn đến các gia đình chính sách vui xuân vào đêm 30 tết hay dọn dẹp vệ sinh tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn.

 Với mong muốn mỗi gia đình chính sách, người có công với cách mạng đều được đón tết vui tươi đầm ấm, dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, huyện đã chuẩn bị từ rất sớm. Đặc biệt, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện tham mưu, thành lập 11 đoàn lãnh đạo huyện đi chúc tết mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, người có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn ở 11 xã, thị trấn. Bên cạnh đó, UBND huyện cũng chỉ đạo các ngành đoàn thể, các xã, phường phối hợp thăm, tặng quà cho gia đình chính sách, người có công có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, công nhân lao động không có điều kiện về quê vui xuân, đón tết với tinh thần trách nhiệm mọi người, mọi nhà đều có tết an vui, đầm ấm. Đến thời điểm này, các đoàn đã đi thăm, trao tặng 1.938 phần quà từ nguồn ngân sách của địa phương với tổng số tiền hơn 1,8 tỷ đồng. Những món quà tết này có ý nghĩa rất lớn góp phần động viên, chia sẻ, làm ấm lòng gia đình chính sách mỗi khi tết đến, xuân về”.

(Bà Trần Hồng Dung, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo)

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên