Tết Ất Mùi 2015: Tăng kinh phí chăm lo cho các đối tượng

Cập nhật: 07-01-2015 | 08:23:35

Sáng qua (6-1), tại cuộc họp UBND tỉnh nghe Sở Tài chính báo cáo chế độ hỗ trợ cho các đối tượng nhân dịp Tết Ất Mùi năm 2015, ông Trần Văn Nam, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cơ bản thống nhất với phương án chi tiền Tết Ất Mùi 2015. Năm nay, dự kiến tổng kinh phí chi tiền tết cho các đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và các đối tượng chính sách, xã hội hơn 146 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2014.

 

Ông Phạm Văn Cành (thứ tư từ phải sang) Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng quà cho ông Đinh Văn Bê (cha liệt sĩ) ở xã An Sơn, TX.Thuận An.

 

Kinh phí chi tiền tết tăng

Năm nào cũng vậy, cứ đến Tết cổ truyền của dân tộc ta, Bình Dương đều dành một khoản kinh phí lớn để chi tiền tết cho các đối tượng trên địa bàn. Năm nay có 7 đối tượng có mức chi tăng ít nhất 10%. Cụ thể, mẹ Việt Nam anh hùng, chồng mẹ Việt Nam anh hùng được tăng mức chi từ 3 triệu đồng lên 3,5 triệu đồng/định suất; gia đình có từ 2 liệt sĩ trở lên tăng mức chi từ 1,8 triệu đồng lên 2,5 triệu đồng/định suất; thương binh 1/4, 2/4, gia đình liệt sĩ anh hùng, gia đình liệt sĩ mất người nuôi dưỡng tăng mức chi từ 1,8 triệu đồng lên 2 triệu đồng/định suất; gia đình có 1 liệt sĩ, thương binh 3/4, 4/4 tăng mức chi từ 1,5 triệu đồng lên 1,7 triệu đồng; người hưởng trợ cấp chất độc hóa học tăng mức chi từ 1,2 triệu đồng lên 1,4 triệu đồng/định suất; người nhiễm chất độc da cam dioxin gia đình khó khăn tăng mức chi từ 1 triệu đồng lên 1,2 triệu đồng/định suất; công nhân trực tiếp làm công tác vệ sinh, thu gom rác trong những ngày nghỉ tết tăng mức chi từ 3,6 triệu đồng lên 4 triệu đồng/người.

Ông TRẦN VĂN NAM, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh:

Năm qua, tình hình kinh tế của tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, song tỉnh vẫn dành một khoản kinh phí nhất định để chi tiền tết cho các đối tượng. Đó là sự cố gắng lớn của tỉnh, thể hiện sự quan tâm của tỉnh đối với các đối tượng trong dịp Tết cổ truyền dân tộc. Kinh phí hỗ trợ tiền tết cho các đối tượng được trích từ nguồn ngân sách nên phải đến đúng đối tượng, minh bạch, công khai và rõ ràng.

Các đối tượng còn lại, mức chi tiền Tết Nguyên đán 2015 vẫn giữ nguyên, không tăng so với năm 2014. Trong đó, cán bộ cách mạng lão thành tiền khởi nghĩa; bệnh binh 1/3, 2/3; thân nhân chủ yếu của gia đình liệt sĩ (chưa đến tuổi trưởng thành hoặc hết tuổi lao động); người thờ cúng anh hùng lực lượng vũ trang từ trần; cán bộ hưu trí mức chi tiền tết 1,5 triệu đồng/định suất. Các đối tượng là thân nhân không chủ yếu của liệt sĩ (người đang giữ bằng và thờ cúng liệt sĩ) tính theo liệt sĩ; người thờ cúng mẹ Việt Nam anh hùng; bệnh binh 3/3; gia đình có công cách mạng; cán bộ tham gia hoạt động kháng chiến (không hưu), cán bộ bị địch bắt tù đày, đối tượng hưởng chính sách theo Quyết định số 290/2005/QĐ-TTg ngày 8-11-2005; Quyết định số 53/2010/ QĐ-TTg ngày 20-8-2010; Quyết định 142/2008/QĐ-TTg ngày 27-10-2008 của Thủ tướng Chính phủ, thanh niên xung phong (hưởng trợ cấp một lần, không hưởng chế độ nào khác) mức chi tiền tết là 1,2 triệu đồng. Đối với các hộ nghèo, mức chi tiền tết là 1 triệu đồng/ hộ. Cán bộ, công chức, viên chức thuộc khu vực hành chính sự nghiệp (HCSN) do tỉnh, huyện quản lý và cơ quan Đảng đóng trên địa bàn tỉnh, huyện (kể cả nhân viên hợp đồng được Sở Nội vụ, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, UBND các huyện, thị, thành phố phê duyệt có thời hạn hợp đồng từ 6 tháng trở lên và có tên trong danh sách lương tháng 1-2015); cán bộ, công chức thuộc các cơ quan hành chính Trung ương quản lý đóng trên địa bàn; lực lượng vũ trang thuộc tỉnh quản lý (kể cả cán bộ, chiến sĩ đi học); cán bộ xã, phường, thị trấn hưởng lương, phụ cấp, cán bộ hưu trí xã mức chi tiền tết là 1 triệu đồng/người…

Trong phương án chi tiền Tết Ất Mùi 2015 của Sở Tài chính đưa ra, đối tượng công nhân lao động nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không đủ điều kiện về quê ăn tết sẽ được chi hỗ trợ 500.000 đồng/suất; trong đó: khối tỉnh 3.500 suất, khối huyện 3.400 suất. Đối tượng là Bí thư Chi đoàn thanh niên công nhân, Chi hội trưởng, Chủ nhiệm câu lạc bộ thanh niên công nhân nhà trọ, câu lạc bộ nữ nhà trọ, cán bộ làm công tác đoàn kết tập hợp thanh niên cấp xã mức chi hỗ trợ là 300.000 đồng/suất. Theo ông Trần Văn Nam, đây là 2 đối tượng không cố định, thay đổi hàng năm nên các sở, ngành khi xem xét chọn đối tượng phải hết sức kỹ càng, đúng thực chất.

Đón tết trong niềm vui, hạnh phúc

“Tết đến, xuân về nhà nhà được no ấm, hạnh phúc” là chủ trương lớn trong chiến lược bảo đảm an sinh xã hội của tỉnh từ nhiều năm nay. Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, nhiều phần quà ý nghĩa đang được tỉnh, huyện chuẩn bị trao đến tay các đối tượng chính sách, người nghèo và đối tượng khó khăn trong xã hội…

Niềm vui thể hiện rõ trên khuôn mặt của mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Rực (phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một) cứ vào dịp lễ, tết đều được nhận quà, con cháu đến thăm hỏi. Niềm vui của mẹ cũng là niềm vui chung của những hộ nghèo, gia đình chính sách, đối tượng khó khăn trong tỉnh vì được toàn xã hội chung tay, góp sức chăm lo tết. Mẹ Rực tâm sự, năm nào đến gần tết mẹ cũng được nhận quà của tỉnh, của TP.Thủ Dầu Một và của phường. Những ngày tết, mẹ còn được lãnh đạo phường Phú Lợi, đoàn viên thanh niên phường đến chúc tết. Mẹ cảm thấy vui, hạnh phúc được Đảng, Nhà nước quan tâm chăm lo, cũng như mừng vì đất nước đã hòa bình, Bình Dương ngày càng phát triển.

Không chỉ nhận được những phần quà từ tỉnh, gia đình chính sách, đối tượng khó khăn trên địa bàn TX.Bến Cát nhiều năm liền còn được địa phương vận động các doanh nghiệp, cá nhân tặng thêm những món quà ý nghĩa. Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TX.Bến Cát đã rà soát danh sách đối tượng chính sách, phân loại hộ nghèo và hộ có hoàn cảnh đặc biệt để có phương án hỗ trợ thiết thực. Hiện danh sách đối tượng đã được trình UBND TX.Bến Cát chờ phê duyệt. Theo kế hoạch, dịp Tết Nguyên đán 2015, TX.Bến Cát sẽ thăm và tặng quà cho 200 hộ chính sách, người có công có hoàn cảnh khó khăn; 300 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, 230 hộ nghèo; 500 công nhân nghèo không có điều kiện về quê đón tết Nguyên đán; 2.422 đối tượng bảo trợ xã hội. Ngoài việc được hỗ trợ từ ngân sách, Phòng LĐ-TB&XH TX.Bến Cát khuyến khích các xã, phường vận động doanh nghiệp trên địa bàn thăm, tặng thêm quà để các đối tượng có điều kiện vui xuân đón tết.

Tại TX.Thuận An, việc chăm lo Tết Nguyên đán cho các đối tượng luôn được quan tâm. Bà Huỳnh Thị Thanh Phương, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An, cho biết hàng năm Phòng LĐ-TB&XH đều tham mưu cho UBND thị xã xây dựng kế hoạch thăm, tặng quà tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt và những gia đình chính sách, người có công... Những phần quà có ý nghĩa đã được lãnh đạo thị xã và các ngành chức năng trao đến đối tượng trong thời gian trước tết để đối tượng chủ động lo tết. Ngoài ra, thị xã còn vận động các doanh nghiệp trong và ngoài thị xã hỗ trợ bằng quà hoặc tiền mặt để trao quà tết cho các đối tượng. Nhiều năm nay, một số doanh nghiệp không chờ vận động mà đã chủ động đến trực tiếp để tặng quà tết cho đối tượng chính sách, hộ nghèo. Đây là tín hiệu vui, thể hiện sự chung tay, trách nhiệm của toàn xã hội đối với những trường hợp cần được quan tâm.

Trước sự chung tay của cả cộng đồng, những phần quà ý nghĩa đã, đang và sẽ tiếp tục đến với các đối tượng chính sách, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. Chắc chắn mùa xuân đang đến gần, nhà nhà sẽ đón tết trong không khí ấm áp và nhiều niềm vui.

• CẨM LÝ - TỐ TÂM

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên