Tết đầm ấm của đối tượng chính sách, hộ nghèo

Cập nhật: 21-01-2019 | 06:02:27

Mỗi dịp tết đến, xuân về, các cấp ủy Đảng, chính quyền TP.Thủ Dầu Một và toàn xã hội lại cùng chung tay chăm lo tết cho gia đình chính sách và hộ nghèo. Những phần quà xuân ấm áp đã góp phần làm cho không khí tết trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một càng thêm đầm ấm, nghĩa tình.

 Lãnh đạo tỉnh và TP.Thủ Dầu Một tặng quà cho gia đình chính sách nhân dịp xuân Kỷ Hợi 2019. Ảnh: NHƯ PHƯƠNG

Quà xuân đong đầy tình cảm

Trong những ngày qua, cán bộ nhân viên Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP.Thủ Dầu Một làm việc bằng hai, bằng ba ngày thường. Người người làm việc trong tư thế tất bật, khẩn trương để chuẩn bị thật chu đáo những phần quà tết tặng các đối tượng chính sách, người nghèo, các đối tượng xã hội. Vậy mà chúng tôi thấy nụ cười của các anh chị vẫn nở trên môi, bởi họ cảm nhận sâu sắc ý nghĩa của công việc đang làm là thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “thương người như thể thương thân”. Bà Đoàn Thị Thu Hồng, Trưởng phòng LĐ-TB&XH, cho biết từ nguồn ngân sách tỉnh, dịp tết này thành phố có 10.470 đối tượng chính sách được hỗ trợ tiền tết, với tổng kinh phí trên 15 tỷ đồng. Ngân sách thành phố cũng chi trên 4,4 tỷ đồng cho 7.120 đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp hàng tháng, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, công nhân lao động nghèo xa quê không có điều kiện vềquê ăn tết.

Ngoài định mức chi theo quy định, để các gia đình hưởng một mùa xuân đầy đủ, ấm áp bên những người thân, TP.Thủ Dầu Một còn linh động chi hỗ trợ cho các gia đình chính sách cóhoàn cảnh khókhăn. Hành động này thể hiện sự quan tâm của Đảng ủy vàchính quyền địa phương đối với các đối tượng chính sách vàxãhội. Theo đó, TP.Thủ Dầu Một có kế hoạch thăm, tặng quàtết cho 8 mẹ Việt Nam anh hùng và cán bộtiền khởi nghĩa, mỗi suất trị giá 2,5 triệu đồng; 82 gia đình chính sách khó khăn được hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người; thăm, tặng quàcác trung tâm, cơ sởbảo trợxãhội đang quản lýcác đối tượng xãhội của địa phương...

Thể hiện sự tri ân đối với những người có công với đất nước là nét đẹp truyền thống của dân tộc ta. Do vậy, đối tượng còn khó khăn trong cuộc sống thì những người làm công tác chính sách chưa yên tâm. Tết này, bà Thái Thị Hò ở phường Phú Tân về ở trong ngôi nhà mới và mọi người trong gia đình bà đều mừng vui vô kể. Do nơi bà Hò ở nằm trong khu quy hoạch, nên bấy lâu nay không thể xây dựng nhà tình nghĩa cho bà. Từ sự linh động của các cấp lãnh đạo, chính quyền mà năm nay gia đình bà đón tết trong ngôi nhà mới tinh tươm.

Chăm lo thường xuyên

Không chỉ vào dịp Tết Nguyên đán mà đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một luôn nhận được quan tâm chăm lo chu đáo. Hàng tháng, các đối tượng được chi trả trợ cấp kịp thời. Các đối tượng chính sách còn được đề nghị miễn, giảm tiền sử dụng đất. Với con thương binh, bệnh binh đang đi học cũng được hưởng ưu đãi trong giáo dục. Để các đối tượng có chỗ ở ổn định, năm 2018, TP.Thủ Dầu Một đãxây dựng vàtrao tặng 17 căn nhàđại đoàn kết với tổng sốtiền 400 triệu đồng. Trong năm qua, thành phố cũng giải quyết trợ cấp đột xuất cho 27 trường hợp đối tượng thuộc hộ nghèo, hộcận nghèo, hộcóhoàn cảnh khókhăn. Ngoài ra, có 144 người khuyết tật nghèo, người thuộc hộ gia đình khó khăn trên địa bàn thành phốđược khám chữa bệnh miễn phí.

 “TP.Thủ Dầu Một tập trung giải quyết tốt, kịp thời các chính sách, chế độ ưu đãi của Đảng và Nhà nước cho đối tượng chính sách, người có công; phấn đấu vận động xây dựng và sửa chữa từ 5 - 10 căn nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách. Phòng LĐ-TBXH tham mưu cho UBND thành phố tổ chức tốt việc thăm hỏi, tặng quà đối tượng chính sách tiêu biểu vào các dịp lễ, tết để kịp thời động viên các đối tượng phát huy truyền thống gia đình, góp phần cùng địa phương giáo dục thế hệ trẻ. Đối với người nghèo, thành phố cũng có kế hoạch chăm lo cho bà con. Năm nay, thành phố sẽ vận động xây dựng 10 - 15 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình thương cho dân nghèo; mua và cấp thẻ bảo hiểm y tế kịp thời, đúng đối tượng quy định, đồng thời hướng dẫn, nhắc nhở các phường mua cấp thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng hưởng trợ cấp xã hội thường xuyên kịp thời, đúng quy định”.

(Bà Đoàn Thị Thu Hồng, Trưởng phòng LĐ-TB&XH TP.Thủ Dầu Một)

 A.SÁNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên