Tết quê nhà thật ấm áp

Cập nhật: 23-02-2010 | 00:00:00

Đó là nhận định của nhiều kiều bào khi về đón tết tại quê nhà. Tiếp xúc với nhiều kiều bào, họ cho biết niềm vui của họ được nhân lên gấp bội khi được gần gũi người thân, bạn bè và nhất là được nhìn thấy sự thay da đổi thịt của quê nhà khi về quê ăn tết. Ước tính trong dịp tết vừa qua, có hơn 2.000 kiều bào từ các nước về Bình Dương vui xuân, đón tết.

Lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm với bà con kiều bào

Cảm nhận của kiều bào

Bà Ong Thị Lan, Việt kiều Canada, cho biết gia đình bà sang Canada từ năm 1995. Trong những năm gần đây, năm nào bà cũng về thăm quê ở phường Phú Cường, TX.TDM. Bà xúc động, nói: “Mỗi lần về thăm quê hương là tôi lại thấy quê hương mình thay đổi. Theo tôi, quê hương mình đang thay đổi từng ngày”. Theo bà Lan, với những chính sách thông thoáng của Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt là chủ trương “Trải chiếu hoa mời gọi đầu tư, trải thảm đỏ đón nhân tài” của Bình Dương đã tạo ra một “cú hích” làm thay đổi tình hình kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Bà kể, ở Canada hai tiếng Bình Dương hiện đã trở nên quen thuộc. Do vậy, kiều bào có quê nhà ở Bình Dương đều được cộng đồng người Việt và cả người Canada cảm phục. “Với niềm tự hào ấy, chúng tôi những người con xa quê xin sát cánh cùng với toàn thể nhân dân tỉnh nhà, đóng góp công sức vào công cuộc xây dựng quê hương Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung ngày càng giàu đẹp”, bà Lan nói.

Gia đình bà Trịnh Châu Pha, Việt kiều Mỹ, quê ở thị trấn Lái Thiêu, Thuận An thì luôn tự hào có quê hương tại Bình Dương. Bà kể, cả gia đình bà qua Mỹ gần 30 năm nay nhưng khi về ăn tết tại quê nhà mới thấy thật sự ấm cúng và gần gũi. Hiện tại, gia đình bà có 10 người con, 13 đứa cháu đều ở Mỹ, tất cả con cái trong gia đình đều thành đạt, thế nhưng vợ chồng bà vẫn muốn về định cư ở Việt Nam lâu dài. Bà nói cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài luôn tự hào về Việt Nam, nhất là những chính sách đổi mới của Việt Nam trong thời gian qua. Những chính sách đó đã tạo niềm tin cho bà con kiều bào. Bản thân bà là một người công tác lâu năm trong ngành giáo dục tại Mỹ nên bà mong muốn trong thời gian tới, Việt Nam cần tạo điều kiện tốt hơn nữa cho giới trẻ trong giáo dục. Bởi theo bà Pha, trí tuệ và khối óc con người Việt Nam thật tuyệt vời.

Giáo sư hóa học Cổ Kim Hoa, Việt kiều Đức, cùng quê thị trấn Lái Thiêu cũng đồng quan điểm như bà Trịnh Châu Pha. Với kinh nghiệm sống hơn 30 năm ở Đức, ông cảm nhận được người Việt Nam luôn phát huy được trí tuệ ở bất cứ đâu và lĩnh vực nào. Theo cảm nhận của ông, học sinh có gốc Việt ở Đức học rất giỏi, nổi trội hơn nhiều so với học sinh bản xứ. Do đó, ông mong muốn Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng cần cởi mở hơn về chính sách giáo dục. “Chỉ có con đường giáo dục mới đưa trí tuệ, khối óc Việt Nam sánh vai với các nước trên thế giới”, giáo sư Hoa khẳng định.

Tiếp tục phát huy sức mạnh của kiều bào

Phát biểu tại buổi họp mặt kiều bào Xuân Canh Dần, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hiệp đã nói như vậy. Ông Hiệp nói, tính đến nay, Bình Dương đã thu hút được 8.348 doanh nghiệp trong nước với tổng vốn trên 54.500 tỷ đồng và 1.850 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn gần 13 tỷ USD. Toàn tỉnh cũng có 1.231 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu vào 86 quốc gia và vùng lãnh thổ, nguồn thu từ xuất khẩu cũng rất khả quan... Những thành tựu mà tỉnh Bình Dương đạt được trong thời gian qua là nhờ những nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh, trong đó có cả công sức của bà con kiều bào.

Ông Hiệp nói, lãnh đạo tỉnh và đồng bào quê nhà luôn mong đợi bà con kiều bào vì lợi ích thiết thực của mình và cũng vì sự phát triển của quê nhà, hãy đóng góp sức lực, trí tuệ cho quê hương. Quan điểm chung của lãnh đạo tỉnh là sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để bà con kiều bào về thăm quê và đầu tư, kinh doanh, phát triển tại quê nhà. Để phát huy hiệu quả về tiềm năng trí tuệ, nguồn vốn, trình độ và khoa học công nghệ của bà con kiều bào, ông Nguyễn Văn Hiệp đã kêu gọi bà con kiều bào duy trì mối giao lưu, liên hệ với trong nước, trong tỉnh. Đặc biệt là mong muốn bà con kiều bào gìn giữ, bảo tồn, phát huy tinh thần, bản sắc văn hóa và truyền thống của dân tộc Việt Nam, nhất là kêu gọi bà con kiều bào hãy duy trì tiếng Việt ở hải ngoại. Ngoài ra, ông Hiệp còn mong muốn bà con kiều bào nhắc nhở, giáo dục các thế hệ con cháu sinh ra ở nước ngoài hướng về cội nguồn, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, góp phần vào sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên