Tết sớm miền biên cương

Cập nhật: 18-01-2011 | 00:00:00

Cuộc sống tinh thần, vật chất của những người lính biên cương trong mỗi dịp Tết cổ truyền của dân tộc đã được cải thiện đáng kể.

 

Tết của những người lính biên phòng Kon Tum suốt dọc trên 280km đường biên giới, tiếp giáp với hai nước bạn Lào và Campuchia thường đến sớm hơn những nơi khác. Trước Tết Nguyên đán cả tháng, không khí đón xuân đã bắt đầu xuất hiện ở những đồn Biên phòng vùng biên. Những người lính biên cương quanh năm sống với núi rừng, với những đợt tuần tra kéo dài nhận biết Xuân về, Tết đến không chỉ bằng những cây mai già trên đường tuần tra trong rừng bắt đầu nở hoa, mà còn là sự động viên kịp thời của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể địa phương lên thăm, chúc Tết.

 

 Bộ đội Biên phòng Kon Tum tuần tra biên giới

Tết năm nay, ngoài tiêu chuẩn quy định, khẩu phần ăn của cán bộ, chiến sĩ biên phòng Kon Tum sẽ được tăng thêm đảm bảo đủ hương vị Tết. Đây là kết quả của việc tăng gia lao động sản xuất của cán bộ chiến sĩ các đồn Biên phòng. Nhìn những luống cải xanh, giàn bầu bí, đàn gà, đàn lợn, rồi bò đông đúc mà đồn nào cũng có, chúng tôi mới cảm nhận một cách đầy đủ câu nói giờ đã trở thành khẩu hiệu hành động: “Đồn là nhà, biên giới là quê hương”. 

 

Chúng tôi được Đại tá Nguyễn Hữu Vạn, Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum cho biết: “Với chủ trương là tự chủ và tạo điều kiện cho anh em cán bộ chiến sĩ có một cái Tết đầm ấm, vui vẻ trên biên giới, Đảng ủy, Bộ chỉ huy đã chỉ đạo các đồn Biên phòng chủ động tăng gia sản xuất, trước hết đảm bảo 100% các đồn có rau xanh; Đảm bảo về thực phẩm, trong đó chủ yếu là các thực phẩm tự chăn nuôi đưa vào các bữa ăn cho anh em trong dịp Tết; Chuẩn bị về lương thực đảm bảo các đồn cán bộ chiến sĩ đều có bánh chưng”.

 

Đến bất cứ đồn Biên phòng nào trên suốt dọc tuyến biên giới Việt Nam- Lào và Việt Nam- Campuchia thuộc sự quản lý bảo vệ của Bộ đội Biên phòng Kon Tum, từ xã Đắk Blô, huyện Đắk Glei đến xã Mo Rai, huyện Sa Thầy, chúng tôi đều cảm nhận được không khí vui Tết, đón xuân của những người lính đang ngày đêm chắc tay súng bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quê hương.

 

Tết đến, bất cứ ai cũng mong muốn được đoàn tụ với gia đình. Mong muốn ấy với chiến sĩ biên phòng lại càng cháy bỏng hơn bởi quanh năm họ đã sống với núi rừng, thiếu tiếng nói, tiếng cười của người thân, bạn bè và thiếu  không khí đầm ấm của gia đình. Thế nhưng Tết này, hầu hết cán bộ, chiến sĩ trẻ đều xung phong ở lại đơn vị bảo vệ biên cương. Ở lại đồng nghĩa với một cái Tết nữa xa quê, xa gia đình. Thế nên, đặt mình vào hoàn cảnh của người lính biên cương mới cảm nhận hết được sự hy sinh hạnh phúc riêng của họ cho đất nước, cho mùa xuân dân tộc.

 

Để mỗi cán bộ, chiến sĩ, nhất là chiến sĩ trẻ vơi đi nỗi nhớ gia đình, Tết này tất cả các đồn Biên phòng ở Kon Tum đều tổ chức nhiều hoạt động nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi giữa cán bộ chiến sĩ trong đơn vị với đơn vị bạn và chính quyền, đoàn thể địa phương nơi đóng quân.

 

Thiếu tá Nguyễn Xuân Bình, Chính trị viên Đồn Biên phòng 675 cho biết: “Chúng tôi tổ chức thi đấu bóng chuyền, bóng đá. Ngoài thể thao có kết hợp, lồng nghép tổ chức đêm giao lưu văn nghệ phục vụ cho bà con nhân dân nơi biên giới nhân dịp Tết đến, chào mừng ngày Xuân”.

 

Đại úy Nguyễn Quang Tuấn, Bí thư Chi đoàn Đồn biên phòng 709 đóng tại xã Mo Rai, huyện Sa Thầy giáp với nước bạn Campuchia hào hứng: Đội bóng chuyền của Chi đoàn đang tăng cường tập luyện, Tết này sẽ quyết tâm giành chiến thắng trước một “đối thủ đáng gờm” là đội bóng của Đoàn kinh tế quốc phòng 78- Binh Đoàn 15.

 

Còn Thiếu tá Phạm Văn Lâm, chính trị viên đồn Biên phòng này đang tích cực luyện giọng để sẵn sàng “đón tiếp” những “liền chị, liền anh” tới thăm chúc Tết đồn. Những trận thi đấu thể thao, những đêm giao lưu văn hóa văn nghệ trong mỗi dịp Tết không chỉ làm vơi đi nỗi nhớ nhà mà còn thắt chặt thêm tình đoàn kết quân dân để cùng bảo vệ vững chắc biên cương của Tổ quốc.

 

Thắp xong nén nhang trên bàn thờ Tổ quốc được bài trí trang trọng tại hội trường của đơn vị, Thiếu úy Trần Đức Long, quê Bình Định mới tốt nghiệp Học Viện Biên phòng về nhận công tác tại  đồn Biên phòng Dục Nông, xã Đắc Dục, huyện Ngọc Hồi giáp với nước bạn Lào nhờ chúng tôi gửi lời chúc Tết tới bạn bè và gia đình của anh: “Năm mới Tết đên Xuân về không có gì hơn xin chúc tất cả mọi người, anh em bạn bè, đồng chí đồng đội và đặc biệt lời chúc tới gia đình năm mới là sức khỏe, an khang thịnh vượng và thành đạt trong năm tiếp theo”.

 

Lời chúc của cán bộ, chiến sĩ biên phòng tuy đơn sơ, mộc mạc và giản dị nhưng đó là tất cả tâm tư, tình cảm của những người con, người anh, người cha, người chồng Tết này lại xa gia đình.

 

Chia tay với những chiến sĩ biên phòng Kon Tum, xa những dãy núi mờ sương trở về phố thị cùng gia đình vui Tết, đón Xuân, chúng tôi hiểu rằng niềm vui và hạnh phúc đoàn tụ trong những thời khắc thiêng liêng của đất trời mà mình đang được hưởng có sự đóng góp rất lớn của mỗi cán bộ chiến sĩ biên phòng, những người ngay trong thời bình vẫn âm thầm, lặng lẽ hy sinh hạnh phúc riêng để cho mùa xuân của dân tộc mãi mãi trường tồn.

 

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên