Tết về với người nghèo, nạn nhân chất độc da cam

Cập nhật: 28-01-2010 | 00:00:00

Làm sao để người nghèo (NN), nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC) và cả những người khuyết tật kém may mắn... có được cái tết đầy đủ, đầm ấm... luôn là trăn trở của những người làm công tác từ thiện, xã hội. Chính vì vậy, đến thời điểm này, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã vận động Câu lạc bộ (CLB) Những người tình nguyện tỉnh, Mạnh Thường Quân, doanh nghiệp tặng nhiều phần quà cho người nghèo. Dự kiến trong toàn hội sẽ có 15.000 phần quà, trị giá khoảng 3 tỷ đồng dành cho  NN, NNCĐDC.

Quà tết... ấm áp

Mở màn cho chương trình “Tết với NN, NNCĐDC” năm 2010, chính là chuyến thăm và tặng 200 phần quà cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo ở xã H’Bông, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai vào ngày 5-1 vừa qua. Mỗi phần quà gồm 11 mặt hàng nhu yếu phẩm như: gạo, chăn, quần áo, bánh kẹo... và tiền mặt, trị giá 500.000 đồng/phần, do Hội CTĐ tỉnh phối hợp cùng Tỉnh hội Phật giáo và các thành viên trong CLB Những người tình nguyện tỉnh vận động đóng góp.

Tại nơi đến, đoàn đã ân cần thăm hỏi sức khỏe và đời sống của đồng bào. Thượng tọa Thích Minh Thiện, Trưởng ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo, Chủ nhiệm CLB Những người tình nguyện tỉnh chia sẻ: “Đa số bà con đồng bào dân tộc thiểu số đều sống bằng nghề làm mướn, làm rẫy, nên đời sống của họ còn gặp rất nhiều khó khăn. Đồng thời, đây cũng là xã bị ảnh hưởng nặng của đợt bão lụt vừa qua. Vì vậy, tôi mong muốn món quà này sẽ phần nào đem đến cái tết đầy đủ, hạnh phúc cho họ”. Cầm được món quà trên tay, bà con nghèo ai cũng xúc động. Món quà rất thiết thực và họ đã yên tâm đón tết.

Đoàn đến thăm, tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo ở xã H’Bông, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai

Bà Lưu Thị Nguyệt Sương, Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết, theo dự kiến tết năm 2010, toàn hội sẽ có 15.000 phần quà, trị giá khoảng 3 tỷ đồng dành cho NN, NNCĐDC. Trong đó, mỗi huyện, thị và Công ty Cao su Dầu Tiếng vận động ít nhất 1.500 phần quà, trị giá mỗi phần từ 200.000 - 300.000 đồng. Riêng Tỉnh hội sẽ vận động 1.000 phần quà cho người mù; 1.000 phần quà cho NN các huyện, thị; và 300 phần quà cho trẻ em nghèo ở xã An Sơn (Thuận An), Tân Bình, Tân Đông Hiệp (Dĩ An). Bà Sương cũng chia sẻ: “Năm nay tình hình kinh tế khó khăn, trong khi giá cả các mặt hàng nhu yếu phẩm đều tăng, vì vậy công tác vận động sẽ gặp khó khăn hơn. Tuy nhiên với mong muốn đem đến cái tết đầy đủ, ấm áp cho NN, NNCĐDC và cả người khuyết tật kém may mắn, hội sẽ cố gắng vận động, hy vọng đây là sự khích lệ lớn cho họ khi tết đến xuân về”.

Theo kế hoạch, bắt đầu từ ngày 17 tháng Chạp, Hội CTĐ tỉnh sẽ tổ chức các đoàn thăm, tặng quà cho NN, NCCĐDC trên địa bàn tỉnh.

Tổ ấm cho người nghèo

Không chỉ chăm lo phần quà, bánh tết, Hội CTĐ còn tranh thủ trao nhà tình thương (NTT) sớm để NN có tổ ấm đón tết. Trong năm 2009, toàn hội đã vận động xây tặng được 58 căn NTT, trị giá trên 1 tỷ đồng; sửa chữa 15 căn NTT đã xuống cấp, trị giá gần 69 triệu đồng. Những ngày cuối năm bận rộn, nhưng Hội CTĐ cũng đã đôn đốc nhanh chóng xây dựng những căn nhà đã khảo sát, xin được nhà tài trợ để NN có tổ ấm đón tết. Bà Sương cho biết, vừa qua, hội đã bàn giao 2 căn NTT trị giá 45 triệu đồng cho NN ở phường Chánh Nghĩa (TX.TDM) và xã Tân Định (Tân Uyên).

Được nhà mới luôn là niềm mơ ước của NN. Vì vậy, ngày dọn về nhà mới, bà Lê Thị Thảo ở khu Vườn Ươm, Tân Định (Tân Uyên) không giấu được niềm vui. Bà xúc động nói không nên lời: “Tôi cảm ơn tấm lòng hảo tâm của mọi người dành cho tôi. Tết này tôi đã có tổ ấm cho riêng mình”. Bà Thảo đã lớn tuổi. Người con gái duy nhất của bà lấy chồng ở miền Tây, cuộc sống cũng nghèo khó nên đâu có điều kiện giúp đỡ cho bà. Bao năm qua, bà sống một mình trong căn nhà rách nát.

Tính đến nay, chương trình “Tết vì NN, NNCĐDC” đã thực hiện được 11 năm, với số tiền vận động được khoảng 28 tỷ đồng. Qua mỗi năm số quà, tiền vận động đều tăng lên, đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều NN, NNCĐDC được chia sẻ khó khăn, được tết vui hơn, đầm ấm hơn.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên