Tết về với người nghèo, người nhập cư

Cập nhật: 17-01-2012 | 00:00:00

Những ngày cuối năm, không khí chuẩn bị đón tết ở thị trấn Thái Hòa (Tân Uyên) thật rộn ràng. Nhà nhà, người người tất bật chuẩn bị đón năm mới với ý nghĩa an vui, hạnh phúc và tiết kiệm.   

Tết cho người nghèo

Có dịp ghé qua thị trấn Thái Hòa (Tân Uyên) mới thấy hết không khí nhộn nhịp đón tết của người dân nơi đây. Mọi người hớn hở rủ nhau đi chợ mua sắm quần áo, củ kiệu, thịt heo, gạo nếp, đậu xanh... để đón tết. Nhiều gia đình đã chuẩn bị trước cả một tháng, làm cho không khí xuân ở Thái Hòa như đến sớm hơn.

 Công nhân mua sắm hàng hóa đón tết 

Con đường ngoằn ngoèo dẫn chúng tôi vào sâu khu phố Tân Mỹ. Tiếp chúng tôi trong căn nhà đại đoàn kết còn thơm mùi tường mới, ông Nguyễn Văn Cầu cho biết: “Hoàn cảnh gia đình tôi nghèo lắm. Thấy vậy, các cấp chính quyền đã quan tâm xây tặng cho gia đình tôi 1 căn nhà tình thương; đồng thời các đoàn thể còn tạo điều kiện cho gia đình vay vốn làm ăn, phát triển kinh tế nên giờ đây, gia đình tôi đã ổn định cuộc sống và tết này, chắc chắn an vui”. Ngày tết đang đến rất gần, một cái tết ấm no, hạnh phúc của người nghèo đang hiện diện khắp nơi trong thị trấn Thái Hòa. Anh Nguyễn Thành Tân, người dân ở khu phố Quốc Thái phấn khởi nói: “Đầu năm, gia đình tôi thuộc diện nghèo nhưng cuối năm lại thoát nghèo. Bây giờ, tôi không chỉ có việc làm ổn định mà còn có số tiền kha khá chuẩn bị đón tết”. 

Con số thống kê cho biết, toàn thị trấn Thái Hòa hiện chỉ còn 48 hộ nghèo theo tiêu chí mới, số hộ giàu, khá ngày càng tăng lên. Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hồ Thanh Bình khẳng định: “Tết này, chúng tôi quyết tâm tạo điều kiện cho mọi nhà, mọi người vui tết đầm ấm, nhất là người nghèo, người nhập cư sẽ được chăm lo, để ai ai cũng đón tết an vui, hạnh phúc”.   

Và cho người nhập cư

Với sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế mạnh mẽ, những năm gần đây, thị trấn Thái Hòa đã có nhiều thay đổi. Kinh tế công nghiệp, thương mại, dịch vụ phát triển đã thu hút dân nhập cư các nơi khác về làm ăn sinh sống. Toàn thị trấn hiện có 2.519 hộ, trong đó có tới 15.870 nhân khẩu tạm trú. Chính vì thế, những ngày giáp tết này, cấp ủy Đảng, chính quyền thị trấn đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện cho người dân vui tết.

Tìm hiểu thực tế, chúng tôi đến dãy nhà trọ nằm ở cuối đường của khu phố An Thành. Thường ngày, nơi đây rất tĩnh lặng nhưng đến những ngày cuối năm lại nhộn nhịp hẳn lên. Không khí sôi nổi thể hiện ngay tại các phòng trọ, bởi sau một năm làm việc vất vả, những thanh niên công nhân (TNCN) không có điều kiện về quê ăn tết đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cấp chính quyền, đó là bữa tiệc tất niên được diễn ra trong không khí đầm ấm của tết dương lịch. Những phần quà hỗ trợ của các cấp chính quyền tuy ít ỏi nhưng làm ấm lòng những công nhân xa quê. Công nhân Nguyễn Thị Hương, quê ở Tuyên Quang cho biết: “Năm nay, em không về quê ăn tết nhưng em đã gửi về cho mẹ gần 10 triệu đồng. Có thể nói, Bình Dương là quê hương thứ hai của những công nhân xa quê như chúng em. 5 năm trước đây, vào Bình Dương chỉ với hai bàn tay trắng nhưng giờ em đã mua đất cất nhà và định cư lâu dài trên quê hương này”.  

Bên cạnh chăm lo vật chất, hoạt động văn hóa văn nghệ phục vụ TNCN vui xuân, đón tết cũng được địa phương quan tâm. Những ngày gần đây, Đoàn thanh niên thị trấn Thái Hòa đã phối hợp với Khối văn hóa - xã hội tổ chức giao lưu văn nghệ phục vụ công nhân, các trò chơi dân gian, hội thi du xuân hái lộc giữa thanh niên của các chi đoàn, chi hội cũng được diễn ra, làm cho mọi người, mọi nhà phấn khởi, tự tin đón mừng năm mới.

TRỊNH HOÀNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên