Tết về với trẻ em nghèo…

Cập nhật: 10-02-2010 | 00:00:00

(BDO) Trong những ngày này, các cấp ban, ngành, đoàn thể, những nhà hảo tâm bằng tấm lòng và tình thương tìm không quảng đoạn đường xa tìm đến những trẻ em nghèo khó, có hoàn cảnh không may trong cuộc sống để trao quà tết. Chỉ chừng ấy thôi, trẻ em nghèo đã có mùa xuân…

Em Thúy Kiều, học sinh lớp 8, Trường THCS Tân Bình, xã Tân Bình, huyện Dĩ An nổi bật màu da đen xạm vì nắng trong chiếc áo trắng học sinh. Gia đình nghèo khó, ngoài việc đi học em còn phải phụ mẹ bán hàng ngoài đường phố. Cùng với 50 bạn nhỏ trong xã, em đến để nhận quà tết từ những nhà hảo tâm. Năm nào cũng vậy, CLB Những người tình nguyện, Hội Chữ thập đỏ cũng đến nơi này để mang chút hơi ấm của mùa xuân cho trẻ em nghèo bằng những món quà tết. HT Thích Minh Thiện, chủ nhiệm CLB cho biết: “Mỗi năm, chúng tôi đều quan tâm đến trẻ em nghèo giúp các cháu có niềm vui đón tết. Quà tết năm nay có phong phú hơn mọi năm như quần áo, giầy dép, tập vở, bánh kẹo và phong bì lì xì 20.000 đồng/em”. Khánh Bình, học sinh lớp 4 Trường Tiểu học Tân Bình hí hửng khoe: “Con có chiếc áo xanh và đôi giầy rất đẹp. Con muốn nhanh chóng về nhà để khoe với các bạn”.

 

Niềm vui của trẻ em nghèo khi nhận những món quà tết

Có lẽ, đối với trẻ con, tết đơn giản chỉ là được mặt áo mới, được ăn bánh kẹo và đi chơi. Vì thế, những món quà nhận được làm cho các em vui lắm. Cô Trương Thị Kim Thanh, bà nội đứa cháu nhỏ hơn 1 tuổi đưa cháu đến UBND xã Tân Bình nhận quà tâm sự: “Giờ này gia đình tui chưa mua quần áo mới cho các cháu và cũng chưa sắm sửa gì cho tết vì các con chưa được lãnh lương. Năm nào cũng vậy, khi cửa hàng gần đóng cửa nghỉ tết là lúc chúng tôi hối hả đi sắm sửa chút quà cho con cháu và mâm ngủ quả để chưng trên bàn thờ tổ tiên. Biết rằng càng gần tết, giá cả càng cao nhưng biết làm sao được vì điều kiện gia đình mình khó khăn thì phải chịu. Được quà tặng như thế này, chúng tôi cảm thấy phấn khởi vì cháu nhỏ rất sung sướng”.

“Tết đã chuẩn bị gì rồi”? Ông nội 30 đứa cháu nhỏ và 47 người già tàn tật, cô đơn, phụ nữ không nơi nương tựa Nguyễn Minh Mẫn – GĐ cơ sở bảo trợ xã hội Từ Tâm Nhân ái, ấp 5, xã Thường Tân, huyện Tân Uyên, trả lời: “Tết nơi đây làm từ tấm lòng hảo tâm của mọi người. Hôm qua có đoàn đến tặng nước ngọt, tiền; Hôm nay, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương đến tặng bánh kẹo, khăn tắm…tất cả những thứ đó chính là sự chuẩn bị cho ngày tết của cơ sở. Đáng mừng hơn nữa là tết năm nay, cơ sở có nuôi được 130 con vịt có thể làm thịt cho những người ở đây ăn tết”.

Ông đưa chúng tôi đi thăm từng căn phòng, kể rõ từng hoàn cảnh cụ thể của những đứa con gái lỡ lầm. Những em bé ngây thơ, mắt tròn xoe trong vòng tay người mẹ trẻ thật xót lòng khi em không được ba nhìn nhận. Ông nói: “Tui là ông nội chứ không phải là ông ngoại vì các cháu bé này thiếu tình thương của ông nội”. Rồi ông kể đến căn nhà đang xây cất cho kịp đón tết. Dự kiến nơi đó sẽ tiếp nhận từ 10-15 hoàn cảnh không may. Hoàn cảnh của cơ sở cũng khá chật vật, những với vòng tay nhân ái của cộng đồng xã hội cùng hỗ trợ đã giúp ông đã cưu mang hàng trăm hoàn cảnh bế tắt trong cuộc sống. Ông nói: “Khó nhất là phần kinh phí xây dựng nhà ở, nhưng tôi sẽ cố gắng hết mình để những người ở trung tâm có cuộc sống tốt hơn. Ngày tết, cơ sở sẽ làm đám giỗ cho những người đã khuất, sinh hoạt vui xuân với tất cả mọi thành viên”. Ngày tết chỉ đến mỗi năm một lần nhưng dường như nơi đây tình cảm yêu thương, che chở của mọi người luôn là mùa xuân nở rộ.

Trung tâm nuôi trẻ tàn tật và mồ côi tỉnh Bình Dương, đường Đoàn Thị Liên, TX.Thủ Dầu Một cũng sôi nổi không kém. Vào ngày tết, những các em đã sống và lớn lên trung tâm quay về để sửa soạn, trang trí cho trung tâm đón tết như sơn quét tường đón năm mới. Còn những trẻ em mồ côi của Trung tâm nuôi trẻ mồ côi Bồ Đề (Chùa Bồ Đề, Thuận An) thì đã được chuẩn nào là quần áo mới, quà bánh, chương trình văn nghệ mừng xuân. Sư cô Thích Nữ Từ Thảo – Giám đốc Trung tâm cho biết: “Ở nơi đây, các cháu nhỏ là thành viên của một gia đình. Ngày tết, chúng tôi cố gắng mang đến cho các cháu những ngày xuân ấm áp nhất như bù lại cho các em những thiệt thòi vì không có ba mẹ bên cạnh. Nhà chùa còn chia sẻ những gia đình khó khăn tại địa phương bằng 500 phần quà cho các em vui tết”…

Quả thật vậy, cuộc sống có nhiều khó khăn làm cho cái tết của nhiều em nhỏ không được đủ đầy nhưng với sự quan tâm của nhiều người, ngày tết của các em được san sẻ, chăm lo.

Ông Nguyễn Hoàng Sơn – Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: “Lãnh đạo tỉnh hết sức quan tâm đến các em nhỏ. Mong rằng những món quà dù nhỏ nhưng sẽ là niềm vui của những ngày tết, là niềm động viên để các em nỗ lực trong học tập, trở thành những con ngoan, trò giỏi!”.

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên