Thái kiên quyết cứng rắn, LHQ kêu gọi các bên kiềm chế

Cập nhật: 16-05-2010 | 00:00:00

Trong lúc tình hình đang hết sức căng thẳng do bạo lực gây chết người đã xảy ra, Thủ tướng Thái Lan đã lên tiếng khẳng định thái độ kiên quyết tiếp tục hành động cứng rắn.

 

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva đã lên phát biểu trên truyền hình quốc gia,

bảo vệ lập trường của chính phủ.

 

Trong ngày thứ Bảy, 15/5, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva đã lên phát biểu trên truyền hình quốc gia, bảo vệ lập trường của chính phủ trong việc trấn áp bạo loạn tại thủ đô.

 

"Chính phủ phải vững vàng tiến lên. Chúng tôi không thể rút lui vì chúng tôi phải có hành động thích hợp nhằm đảm bảo mang lại lợi ích toàn cục cho cả quốc gia", ông Abhisit Vejjajiva tuyên bố.

 

Chính phủ Thái Lan cũng kiên quyết loại bỏ khả năng đàm phán với những người biểu tình áo đỏ.

 

Trong khi đó, những người áo đỏ đang lớn tiếng chỉ trích chính phủ đã đàn áp họ, gây ra hậu quả thương vong cho người biểu tình của họ. Những người biểu tình cáo buộc những tay bắn tỉa của quân đội đã nã súng vào người biểu tình.

 

Trong khi đó, quân đội Thái Lan khẳng định các binh sỹ chỉ bắn để tự vệ chứ không nhằm hạ sát người biểu tình. Quân đội cũng cáo buộc một số người biểu tình bắn súng và ném lựu đạn.

 

Tới hôm nay, những vụ đụng độ bạo lực bước sang ngày thứ 3 khiến ít nhất 16 người thiệt mạng và khoảng 160 người bị thương.

 

Tình hình càng trở nên căng thẳng hơn khi quân đội đã thiết lập một “khu vực bắn đạn thật” cách khu trại của người biểu tình hơn 1km.

 

Quân đội Thái Lan đã giăng hàng rào dây thép gai ngang các tuyến đường dẫn tới khu vực Ratchaprarop và dựng các biển báo bằng tiếng Thái và tiếng Anh: "Khu vực bắn đạn thật" và "Khu vực hạn chế. Cấm vào" ở thủ đô Bangkok nhằm cảnh báo người biểu tình và người dân địa phương.

 

 

Động thái này cho thấy các binh sĩ Thái Lan có thể có những hành động quyết liệt hơn đối với những người biểu tình còn ẩn nấp trong khu vực đó.

 

Căng thẳng chính trị đang gia tăng ở Bangkok khi người ta thường xuyên nghe thấy tiếng súng và tiếng nổ ở đây.

 

Tình hình căng thẳng khiến vừa qua, Thủ tướng Abhisit đã phải hủy bỏ các chuyến công du chính thức tới Australia, Mỹ và Việt Nam.

 

Trước sự căng thẳng đầy nguy hiểm đó, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã phải lên tiếng kêu gọi các bên kiềm chế.

(THEO VNN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên