Thái Lan: “Áo đỏ” chuẩn bị biểu tình lớn

Cập nhật: 17-08-2010 | 00:00:00

Những người ủng bộ phe “áo đỏ” ở phía Bắc Thái Lan đang tăng tốc chuẩn bị cho các cuộc biểu tình lớn, sau khi Thủ tướng Abhisit Vejjajiva dỡ bỏ lệnh khẩn cấp ở 3 tỉnh du lịch thuộc miền Đông Bắc nước này.

 

Hôm 16-8, ba tháng sau khi đợt biểu tình của lực lượng “áo đỏ” chấm dứt, chính phủ Thái Lan đã tuyên bố dỡ bỏ tình trạng khấn cấp tại ba tỉnh lớn gồm Chiang Mai, Chiang Rai và Ubon Ratchatani. Đây là những trung tâm có hoạt động thương mại và du lịch rất phồn thịnh của Thái Lan.

 “Áo đỏ” biểu tình tại một công viên của Bangkok ngày 15-8, bất chấp tình trạng khẩn cấp

Những người ủng hộ “áo đỏ” thuộc Mặt trận Thống nhất Dân chủ chống Độc tài (UDD) ở Chiang Mai đã rất phấn kích về tin này. Phichit Tamoon, một thủ lĩnh của UDD ở Chiang Mai, tuyên bố lực lượng này sẽ tổ chức cuộc tập hợp đầu tiên vào ngày 22-8 ở quận Muang. Nghị sĩ hàng đầu của đảng Puea Thai đối lập, ông Chalerm Yubamrung tuyên bố các thành viên chủ chốt của đảng này sẽ đến thăm những ủng hộ viên “áo đỏ” ở Chiang Mai, Chiang Rai và Phayao.

 

Jatuporn Prompan, một thủ lĩnh của UDD và cũng là nghị sĩ của Puea Thai, cho biết UDD sẽ xúc tiến đề xuất hỗ trợ cho những người ủng hộ “áo đỏ” ở 3 tỉnh này, những người “đã bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt trấn áp quân sự ở Bangkok hồi tháng 5”. Trong khi đó, 17 trong số 19 thủ lĩnh của UDD bị cáo buộc tội danh khủng bố hôm qua đã phủ nhận cáo buộc này trong phiên xét xử đầu tiên tại Tòa án Hình sự.

 

Hiện thủ đô Bangkok vẫn tiếp tục bị đặt trong tình trạng khẩn cấp cùng với 7 tỉnh lân cận, theo đó các cuộc tụ họp từ 5 người trở lên bị cấm và cảnh sát có quyền câu lưu một người trong suốt 30 ngày mà không cần lệnh của tòa án.

 

Giải thích về quyết định này, Thủ tướng Abhisit Vajajjiva hôm qua nói rằng dẹp bỏ tình trạng khẩn cấp ngay bây giờ tại Bangkok và vùng phụ cận có nguy cơ đưa đến những hoạt động gây tổn hại cho hinh ảnh quốc gia, vì Bangkok là trung tâm chính trị.

 

Thủ tướng Abhisit cũng phủ nhận cáo buộc của đảng Puea Thai đối lập cho rằng chính phủ có kế hoạch tăng cường lệnh khẩn cấp tại những khu vực còn lại trong hơn một năm nữa.

 

Tình trạng khẩn cấp được ban hành tại 24 tỉnh vào ngày 7-4, sau khi phe “áo đỏ” bắt đầu cuộc biểu tình lớn kéo dài nhiều tuần ở Bangkok. Xung đột giữa lực lượng an ninh và phe biểu tình, nhất là trong những ngày cuối rất dữ dội, làm 90 người chết và 1.900 người bị thương.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên