Thái Lan: “Áo đỏ” dọa phong tỏa Bangkok ngày 27-3

Cập nhật: 23-03-2010 | 00:00:00

Bất chấp tuyên bố của chính phủ Thái Lan tăng cường biện pháp an ninh, phe “áo đỏ” thân cựu Thủ tướng Thaksin đã dọa sẽ phong tỏa thủ đô Bangkok trong “cuộc biểu tình lớn nhất” vào ngày 27-3, để gây sức ép với chính phủ của Thủ tướng Abhisit.

 

Quân đội Thái Lan được triển khai quanh Tòa nhà Chính phủ ngày hôm qua

 

Chính phủ Thái Lan vừa thông báo tăng cường một số biện pháp an ninh. Phát ngôn viên cảnh sát Thái Lan tuyên bố là kể từ ngày hôm qua, các quân nhân trấn giữ các trạm kiểm soát trước các cơ quan nhà nước và căn cứ quân sự sẽ được vũ trang. Biện pháp này chỉ liên quan đến sĩ quan chỉ huy và không áp dụng cho các đơn vị giữ trật tự ở trung tâm thủ đô, nơi phe “áo đỏ” tụ họp từ ngày 14-3 đến nay.

 

Tuy nhiên, Jatuporn Prompan, một thủ lĩnh của Mặt trận Thống nhất Dân chủ chống Độc tài (UDD) tuyên bố bất chấp động thái này, “áo đỏ” sẽ phong tỏa Bangkok và tập hợp trước cơ quan chính quyền mỗi tỉnh vào ngày 27-3. Giatupon tuyên bố đây sẽ là cuộc biểu tình lớn nhất, hơn cả cuộc biểu tình cuối tuần trước.

 

Một thủ lĩnh khác của UDD, Natthawut Saikua cùng lúc loan báo lực lượng này sẽ lập “nhóm phản ứng nhanh” và bắt đầu “theo chân” Thủ tướng Abhisit Vejjajiva ở mọi nơi ông xuất hiện “cho đến khi Chính phủ đáp ứng đòi hỏi giải tán Hạ viện và tổ chức bầu cử”.

Trong khi đó, Chính phủ Thái Lan đang xem xét khả năng sẽ kéo dài Luật An ninh Nội địa (ISA) thêm 7 ngày nữa để đối phó với cuộc biểu tình mà “áo đỏ” được cho là lớn nhất vào cuối tuần này.

 

Phó Thủ tướng Thái Lan Suthep Thaugsuban, người phụ trách an ninh quốc gia, cho biết ông sẽ yêu cầu chính phủ gia hạn ISA thêm một tuần nữa, từ ngày 23 đến 30-3. Tuy nhiên, việc gia hạn này dự kiến sẽ chỉ giới hạn trong phạm vi ba tỉnh, trong đó có Bangkok, thay vì 8 tỉnh thành như hiện nay.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên