Thái Lan: "Áo đỏ" sẽ biểu tình lớn

Cập nhật: 24-05-2010 | 00:00:00

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva đã từ chối đưa ra quyết định về việc có tổ chức cuộc bầu cử sớm hay không cho đến khi ông đánh giá được tình hình, trong khi “áo đỏ” tuyên bố đang lên kế hoạch cho một cuộc biểu tình lớn.

 

“Không ai có thể nói chính xác thời điểm cuộc bầu cử mới có thể được tiến hành vì chúng ta vẫn không biết tình hình từ nay sẽ ra sao”, ông nói trong bài phát biểu hàng tuần vào hôm qua. “Một số nhóm vẫn nói về cuộc chiến và nối lại chiến dịch biểu tình lớn vào tháng 6”.

  Người nước ngoài xuất hiện tại khu thương mại Rajprasong, khi khu vực này được thắt chặt an ninh  

Trước đó, Thủ tướng Thái Lan chưa bao giờ bác bỏ khả năng giải tán quốc hội trước cuối nhiệm kỳ của ông Abhisit vào năm tới.

 

Ông Abhisit từng đề nghị bầu cử sớm vào ngày 14-11 với Mặt trận Thống nhất Dân chủ chống Độc tài (UDD) để đổi lấy việc nhóm này chấm dứt biểu tình, nhưng các cuộc thương lượng với các thủ lĩnh “áo đỏ” đã thất bại, buộc chính phủ phải quyết định dùng bạo lực để chấm dứt biểu tình.

 

Thủ tướng nhấn mạnh rằng một cuộc bầu cử chỉ được tổ chức khi tình hình trở lại bình thường và chiến dịch tranh cử cũng như bỏ phiếu phải được tiến hành công bằng và tự do.

 

Theo ông, ưu tiên của chính phủ giờ đây tập chung vào thực thi kế hoạch hòa giải dân tộc, bao gồm cả kế hoạch mời cả những “người bên ngoài” ngẫu nhiên tham gia ủy ban tìm kiếm sự thật độc lập để điều tra các vụ bạo lực vừa xảy ra.

 

Vẫn tiềm ẩn nguy cơ?

 

Somyos Prueksakasemsuk, một thủ lĩnh của phong trào chống quân đội gọi là “Nhóm 24-6” và là nhân vật chủ chốt của Mặt trận Thống nhất Dân chủ chống Độc tài (UDD) hôm 21-5 tuyên bố một cuộc biểu tình chống chính phủ quy mô nhỏ “sẽ được bắt đầu tại Ratchaburi vào ngày 23-5” và một cuộc biểu tình quy mô lớn sau đó sẽ là vào tháng tới hoặc tháng 7.

 

Trong khi đó, bất chấp tuyên bố của lãnh đạo Thái Lan rằng đất nước đang trở lại bình thường, lệnh thiết quân luận vẫn có hiệu lực tại Bangkok và 23 tỉnh khác ngày hôm nay (từ 11 giờ đêm đến 4 giờ sáng). Trung tâm Giải quyết Tình trạng Khẩn cấp (CRES) tuyên bố việc kéo dài hay bãi bỏ lệnh này phụ thuộc vào tình hình.

 

CRES khẳng định quân đội vẫn cần phối hợp với cảnh sát để bảo đảm an ninh và trật tự ở Bangkok. Trong khi đó, cảnh sát cho rằng vẫn cần viện dẫn lệnh giới nghiêm và cảnh sát đặc nhiệm vẫn đặt Bangkok dưới tầm giám sát để ngăn chặn nguy cơ bùng phát những vụ tấn công bạo lực.

 

CRES cũng đã quyết định chuyển Trung đoàn Bộ binh số 11 ở quận Bang Khen đến Trụ sở Bộ binh Hoàng gia Thái Lan trên đại lộ Ratchadamnoen của Bangkok trong ngày hôm nay để gần hơn với khu Tòa nhà Chính phủ.

 

CRES tuyên bố sẽ bắt đầu cắt giảm lực lượng binh sĩ bảo đảm an ninh trên các tuyến phố ở thủ đô và những nơi công cộng khi thích hợp.

(THEO DÂN TRÍ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên