Thái Lan công bố kỳ nghỉ bất thường vì lũ lụt

Cập nhật: 25-10-2011 | 00:00:00

Thái Lan hôm nay đã công bố kỳ nghỉ bất thường kéo dài từ 27-31/10 tại Bangkok và các khu vực khác bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, giữa lúc thảm hoạ thiên tai càng trở nên trầm trọng.

Theo đó, các trường học, doanh nghiệp, văn phòng chính phủ sẽ đóng cửa vào thứ năm, thứ sáu tuần này và thứ hai tuần kế tiếp, tạo ra kỳ nghỉ kéo dài 5 ngày tại thủ đô Bangkok và 20 tỉnh khác.

 Nước lũ gây ngập nặng một con đường tại quận Rangsit, ngoại ô Bangkok. “Nội các hôm nay đã phê chuẩn kỳ nghỉ từ 27-31.10”, ông Pracha Promnog, Giám đốc Trung tâm cứu trợ lũ lụt quốc gia (FROC) cho biết, sau khi các bộ trưởng nhóm họp để thảo luận về cuộc khủng hoảng đang lan rộng tại Bangkok.

Ngân hàng trung ương Thái Lan cho biết, ngân hàng này chưa quyết định xem liệu có đóng cửa các thị trường tài chính hay không.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Thị trưởng Bangkok Sukhumbhand Paribatra có bài phát biểu trên truyền hình, trong đó ông cảnh báo người dân sống dọc con sông Chao Phraya rằng hãy “cảnh giác cao độ” sau khi nước lũ lên mức cao kỷ lục 2,30m vào hôm qua.

“Nếu tình hình tiếp tục như thế này, mực nước vào cuối tuần này sẽ lên tới 2,60m, trong khi các đê bao ngăn nuớc cao 2,50m”, ông Sukhumbhand nói.

Nội các của Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã nhóm họp tại sân bay Don Mueang ở phía bắc trung tâm thành phố, nơi đang được sử dụng làm trung tâm chỉ huy chống lũ và trung tâm sơ tán cho các nạn nhân lũ lụt, nhưng giờ đã bị bao vây bởi những con đường ngập trong nước.

“Chúng tôi cảm thấy lo ngại cho những người đi sơ tán vì có vấn đề với việc đi lại tại đây”, bà Yingluck nói.

“Chúng tôi sẽ di dờ họ tới các nơi an toàn”, bà nói nhưng cho biết thêm rằng trung tâm chỉ huy chống lũ hiện tại sẽ vẫn đặt tại sân bay.

Các hãng hàng không dừng hoạt động tại sân bay Don Muang

Trong khi đó, hôm nay nước lũ phá vỡ các đê bao bảo vệ sân bay Don Muang, một trong hai sân bay chính của Bangkok, khiến các chuyến bay thương mại bị ngừng sau khi các hãng hàng không sử dụng sân bay này phải tạm dừng hoạt động.

Hãng hàng không giá rẻ Nok Air đã ngừng hoạt động tại sân bay Don Muang cho tới ngày 1-11 “vì nước đã tràn tới khu vực phía bắc của sân bay”, Giám đốc điều hành công ty Patee Sarasin nói. Tất cả các máy bay của hãng sẽ được chuyển hướng sang sân bay Suvarnabhumi, ông nói.

Một hãng hàng không lớn khác sử dụng sân bay Don Muang, Orient Thai Airlines, cũng cho biết sẽ ngừng các chuyến bay và chuyển các chuyến bay nội địa sang Suvarnabhumi.

Một quan chức tại sân bay xác nhận nước đã vào đến trung tâm chỉ huy của sân bay, nhưng các đường băng không bị ảnh hưởng.

Nước lũ đã và đang tràn vào quận Don Muang, nằm ở ngoại ô phía bắc Bangkok, trong vài ngày qua. Nước ngập đến ngang eo đã làm ngập các ngôi nhà và chặn các con đường dẫn tới sân bay.

Don Muang nằm trong 7 quận trên tổng số 50 quận của Bangkok mà chính phủ đã tuyên bố có nguy cơ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi lũ lụt. 7 quận này nằm ở phía bắc và tây bắc Bangkok.

Trận lũ lụt nghiêm trọng nhất tại Thái Lan trong hơn 50 năm qua đã khiến hơn 1/3 các tỉnh của Thái Lan đã bị ngập lụt, cướp đi sinh mạng của trên 360 người.

Theo AP, AFP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên