Thái Lan: Đụng độ giữa quân đội và phe "áo đỏ" lan rộng

Cập nhật: 14-05-2010 | 00:00:00

Chiều 14-5, lực lượng an ninh của Chính phủ Thái Lan đã dàn lực lượng áp sát nhiều chốt chặn ở các hướng khác nhau do lực lượng biểu tình “áo đỏ” dựng lên để bảo vệ khu vực biểu tình chính tại Ratchaprasong, trung tâm thủ đô Bangkok.

 

Binh sĩ chính phủ và người biểu tình đã đụng độ tại nhiều nơi. Phía lực lượng an ninh sử dụng lựu đạn hơi cay và đạn cao su trong khi những người biểu tình sử dụng gạch đá, chai lọ và gậy gộc.

 

Đụng độ giữa quân đội Thái Lan và người biểu tình đang lan rộng.

 

Tiếng máy bay trực thăng quần đảo phía trên và tiếng súng nổ dưới mặt đất đã tạo bầu không khí hết sức căng thẳng tại giao lộ này.

 

Hiện chưa rõ con số thương vong trong các cuộc đụng độ, nhưng mạng tin của báo “Dân tộc” cho biết trong số này có cả phóng viên địa phương và nước ngoài.

 

Trong khi đó, kênh truyền hình France 24 của Pháp đưa tin một nhà báo của kênh này đã bị bắn vào chân khi đang tác nghiệp.

 

Người biểu tình "áo đỏ," do Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD) cầm đầu, đã đốt cháy một xe buýt chở quân đội nhằm chặn binh lính đang cố phong tỏa các tuyến đường xung quanh khu vực biểu tình chính ở quận Ratchaprasong.

 

Một nhân chứng cho biết đã nhìn thấy những người biểu tình phóng hỏa vào chiếc xe buýt làm một động cơ bắt lửa và cháy.

 

Sáng sớm cùng ngày, một nhóm người biểu tình đã chặn và phá hỏng hai xe vòi rồng của quân đội tại ngã tư giữa đường Sathorn và Rama IV ở trung tâm quận thương mại Ratchaprasong.

 

Các vụ việc trên xảy ra trong bối cảnh quân đội Thái Lan bắt đầu triển khai ít nhất 1.000 binh sĩ đến đường Wireless, nơi chiếc xe buýt bị phóng hỏa, nhằm giải tán người biểu tình đang hạ trại ở khu vực lân cận.

 

Người phát ngôn quân đội, Đại tá Sansern Kaewkamnerd tuyên bố các lực lượng an ninh sẽ "quét sạch" khu vực những người biểu tình chống chính phủ đang chiếm đóng sau các cuộc đụng độ nghiêm trọng đêm qua.

 

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng, Tướng Prawit Wongsuwon cho biết chiến dịch của quân đội là nhằm gây sức ép buộc các thủ lĩnh phe "áo đỏ" trở lại bàn đàm phán với chính phủ.

 

Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Panitan Wattanyacorn cũng khẳng định chưa cần áp dụng thiết quân luật bởi tình hình hiện nay vẫn trong tầm kiểm soát sau khi chính quyền mở rộng áp dụng tình trạng khẩn cấp tại 17 tỉnh thành. Ông Panitan bày tỏ tin tưởng rằng tình hình căng thẳng sẽ được giải tỏa.

 

Cùng ngày, quân đội Thái Lan lên tiếng phủ nhận cáo buộc các binh sĩ đã bắn bị thương Thiếu tướng Khattiya Sawasdipol của phe "áo đỏ." Người phát ngôn Bộ chỉ huy chiến dịch an ninh nội địa (ISOC) của quân đội, Đại tá Dithaporn Sasasmit khẳng định toàn bộ binh sĩ đã được lệnh không sử dụng vũ lực với những người không mang vũ khí.

 

Trong khi đó, bệnh viện nơi Thiếu tướng Khattiya đang điều trị cho biết ít có khả năng cứu sống ông vì vết thương tại thái dương đã làm sưng não.

 

(THEO TTXVN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên