Thái Lan: Người biểu tình “áo đỏ” xông vào tòa nhà quốc hội

Cập nhật: 07-04-2010 | 00:00:00

 Những người biểu tình “áo đỏ” hôm nay đã xông vào tòa nhà quốc hội Thái Lan, khiến các nhà lập pháp phải trèo tường thoát ra ngoài. Trực thăng đã được điều đến để sơ tán những nhân vật quan trọng, giới chức Thái Lan cho hay.

 

Đài Thai PBS cho biết hôm nay hàng ngàn người biểu tình “áo đỏ”, với nhiều người ủng hộ cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra, đã phá vỡ hàng rào cảnh sát chống bạo động để tiến vào khuôn viên tòa nhà quốc hội và một số đã vào được đến tầng hai của tòa nhà. Cuộc họp tại hạ viện đã bị hủy do có ít nhà lập pháp đến họp.

 

Được biết có hàng trăm người biểu tình “áo đỏ” đã vào được bên trong tòa nhà quốc hội.

 

                    Người biểu tình trèo cổng vào tòa nhà quốc hội.

“Họ dùng một chiếc xe tải để phá cổng, nhưng cho đến nay không có bạo lực gì”, Pitoon Pumhiran, Tổng Thư ký Hạ viện Thái Lan cho biết. Ông cũng cho biết thêm cảnh sát vẫn đang gác tại quốc hội.

 

Khi biết người biểu tình tiến đến, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã rời một cuộc họp nội các ở đó vào khoảng 9h40 sáng nay, tới một căn cứ quân sự ở ngoại ô phía bắc thành phố, nơi ông đã ở trong suốt cuộc biểu tình kéo dài nhiều tuần qua.

 

Thủ tướng Abhisit đã bị áp lực dùng vũ lực để lập lại trật tự. Tuy nhiên hôm qua, ông đã lên tiếng bảo vệ cách tiếp cận hòa bình của chính phủ trước những người biểu tình “áo đỏ”. Trong bài phát biểu ngắn trên truyền hình, ông cho biết chính phủ “giảm nhẹ các biện pháp an ninh để đảm bảo rằng không có cuộc đối đầu nào bị rơi vào tình trạng mất kiểm soát” và tình hình hiện nay cần phải có “kế hoạch điều quân rất cẩn trọng”. Theo báo chí quốc gia Thái Lan, ít nhất 4 cựu thủ tướng đã lên kế hoạch vào cuộc để giúp đàm phán kết thúc cuộc khủng hoảng hiện nay.

 

Những người biểu tình “áo đỏ” đã kêu gọi Thủ tướng Abhisit Vejjajiva giải tán quốc hội và tổ chức một cuộc bầu cử mới.

 

Họ đã tiến hành biểu tình ở Bangkok suốt từ ngày 12-3, làm tê liệt một trung tâm thương mại của thủ đô kể từ hôm thứ bảy vừa qua.            

 

Nội các Thái Lan đã kéo dài luật thắt chặt an ninh vào ngày hôm nay khi những người biểu tình từ chối rời quận thương mại chính trên và tuyên bố sẽ kéo về nhà của Thủ tướng.

 

Những người biểu tình xông vào tòa nhà quốc hội do Arisamun Pongruengrong, người đã bị phát lệnh bắt giữ vì kích động bạo loạn, dẫn đầu. Họ tiến vào các hành lang của tòa nhà để tìm kiếm Phó Thủ tướng Suthep Thuagsuban. Vụ việc diễn ra vào khoảng 12h40.

 

 Được biết, Phó Thủ tướng Suthep, Bộ trưởng văn phòng thủ tướng Satit Wongnongtoei và người phát ngôn của chính phủ Panitant Wattanayakorn đã trèo thang từ tòa nhà quốc hội sang tòa biệt thự Vimarn Mek.

 

Sau đó họ lên một chiếc trực thăng, hướng về trung tâm điều hành khủng hoảng của chính phủ bên trong Lữ đoàn bộ binh thứ 11.

 

Sau khi tìm kiếm một lúc, những người biểu tình áo đỏ đã quay trở ra và giương một khẩu súng trường và một khẩu súng lục họ cho biết là lấy được từ những cảnh sát bảo vệ tòa quốc hội.

 

Họ đã giương số vũ khí trên và đạn dược trước máy quay truyền hình và phóng viên.

 

Những lãnh đạo biểu tình sau đó tuyên bố đã giành chiến thắng và rời tòa nhà quốc hội vào 1h30 chiều.

(THEO DÂN TRÍ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên