Thái Lan phải sớm chia tay AFF Cup 2010

Cập nhật: 08-12-2010 | 00:00:00

Việc Thái Lan bị loại là bất ngờ lớn của giải năm nay, nhưng nhìn vào những gì mà đội quân của HLV Bryan Robson thể hiện qua ba trận thì đó là kết quả không vô lý. Hai trận đầu họ thi đấu nhạt nhòa, khi hòa thất vọng với Lào (2-2) và Malaysia (0-0). Phải tới trận đọ sức với Indonesia trong hoàn cảnh phải thắng thì Thái Lan mới chơi máu lửa. Tối nay họ đã tạo ra nhiều cơ hội ăn bàn trước chủ nhà và có bàn thắng vượt lên dẫn trước đầu hiệp hai. Tưởng chừng Thái Lan sẽ lách qua khe cửa hẹp vào bán kết nhưng Indonesia - đội đã sớm đoạt vé vào bán kết sau hai trận thắng tưng bừng - vẫn thể hiện khát vọng chiến thắng. Họ đã buộc Thái Lan phải gục ngã vì hai bàn đảo ngược tình thế từ chấm phạt đền.

Trong trận đấu cùng giờ Malaysia đại thắng Lào 5-1, qua đó giành ngôi nhì bảng A với 4 điểm và cùng Indonesia (9 điểm) đi tiếp. Thái Lan (2 điểm) và Lào (1 điểm) bị loại.

Bảng B tại Hà Nội tối thứ tư mới kết thúc, nhưng tới giờ đã có thể khẳng định Indonesia là đội thi đấu thuyết phục nhất vòng bảng. Sở hữu một số cầu thủ ngoại nhập tịch chất lượng, đội quân của HLV Riedl đã biến ưu thế khán giả nhà thành ba trận toàn thắng ở Jakarta, ghi tới 13 bàn thắng và chỉ thủng lưới hai lần tại vòng bảng. Trước khi đánh bại Thái Lan, họ đã thắng Malaysia (5-1) và Lào (6-0).

Trở lại với trận đấu quan trọng hôm nay, sớm đoạt vé vào bán kết nhưng trước trận đấu cuối vòng bảng, HLV Riedl vẫn tuyên bố Indonesia sẽ cống hiến cho khán giả nhà trận đấu đẹp trước Thái Lan. Tuyên bố này có cơ sở bởi khi còn làm HLV đội tuyển Việt Nam, nhà cầm quân người Áo đã nhiều lần thất bại trước Thái Lan. Còn bóng đá Indonesia từng hai lần liên tiếp bị Thái Lan ngăn cản bước lên ngôi vô địch Đông Nam Á. Ở giải này khi còn mang tên Tiger Cup năm 2000, Thái Lan hạ Indonesia 4-1 trong trận chung kết tại Bangkok. Ở Tiger Cup 2002, trong trận chung kết trên sân nhà ở Jakarta, Indonesia cũng đành nhìn Thái Lan lấy Cup sau khi thua 2-4 ở loạt đá luân lưu 11 mét, sau khi hòa 2-2 ở giờ đấu chính thức. Tại AFF Suzuki Cup 2008, Indonesia cũng bị Thái Lan cản đường vào chung kết sau khi thua cả hai lượt ở bán kết với tỷ số chung cuộc 3-1.

Tại chảo lửa Gelora Bung Karno (Jakarta) tối thứ ba, HLV Riedl giữ lời hứa với khán giả nhà khi tung ra sân đội hình mạnh với không nhiều thay đổi. Cầu thủ vắng mặt đáng chú ý nhất là thủ quân Firman Utina. Ngược lại, chịu áp lực nặng nề phải thắng nhưng HLV Bryan Robson tạo bất ngờ khi cất những cầu thủ vốn được coi là chủ lực như bộ đôi tiền đạo Sarayoot, Winothai hay tiền vệ Suchao Nutnum, Phichitphong, Chaiman... trên ghế dự bị, và thay vào đó là những nhân tố mới.

Nhập cuộc với tâm lý thoải mái, Indonesia dồn quân tấn công mạnh mẽ ngay từ đầu. Họ khiến Thái Lan phải chống trả quyết liệt. Tuy nhiên từ phút thứ 10, Thái Lan dần lấy lại thế trận, cầm bóng tổ chức tấn công với sự cơ động của Thonglao ở giữa. Những đợt tấn công lật bóng từ hai biên, nhất là cánh phải với các pha dốc bóng tốc độ của hậu vệ Suree Sukha, giúp Thái Lan bắt đầu có những cơ hội ăn bàn. Phút 14, tiền đạo Kirati thoát xuống cánh phải chuyền cắt mặt nhưng thủ môn Harison kịp lao ra ôm gọn bóng trước mũi giày của Thonglao vừa ập tới. Phút 25, Kirari lao vào cắt mặt đánh đầu từ đường chuyền bên cánh phải nhưng bóng đi chệch cột dọc. Phút 30, chân sút dự bị ở hai trận trước đó của Thái Lan có thêm cơ hội nhưng pha ra chân ở ngay chấm phạt đền lại trượt bóng. Phút 41, Suttinun Phukhom đánh đầu từ quả phạt góc đánh bại thủ thành Indonesia nhưng hàng thủ chủ nhà vẫn kịp giải vây, khiến hai đội phải ra nghỉ cùng tỷ số 0-0.

Chảo lửa Gelora Bung Karno. Ảnh: AFP. Chảo lửa Gelora Bung Karno.

Sau 45 phút đầu ở trận đấu cùng giờ, Malaysia dẫn Lào 2-1. Kết quả này thúc đẩy Thái Lan phải quyết tâm có bàn thắng đánh bại Indonesia ở hiệp hai nếu không họ sẽ phải nhìn Malaysia giành quyền vào bán kết. Phút 51, Thái Lan có cơ hội tuyệt vời để phá vỡ thế quân bình. Thủ thành Harison đã có pha băng ra thiếu chính xác từ tình huống đá phạt góc của Thái Lan. Vivatchaichok nhanh chân sút bồi, nhưng hậu vệ Maman đã dùng đầu phá bóng ngay vạch vôi, cứu cho Indonesia một bàn thua trông thấy. Phút 52, Indonesia suýt nữa mở tỷ số. Từ đường chuyền dài, tiền đạo nhập tịch Gonzales băng xuống chạm chân nhanh nhưng bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Thái Lan vẫn dồn lên tấn công mãnh liệt. Phút 55, Kirati tung người móc bóng căng nhưng thủ môn Harison vẫn kịp dùng tay đẩy bóng vọt xà. Phút 62, Thái Lan đưa bóng vào lưới chủ nhà nhưng trọng tài đã căng cờ việt vị.

Phút 67, HLV Bryan Robson quyết định tung lão tướng Chaiman vào sân thay cho Thonglao. Và vừa vào sân, dù chưa chạm bóng nhưng ít nhất tiền vệ này đã đem lại may mắn cho Thái Lan. Phút 69, nhận quả nhả bóng bằng đầu của Kirati, ở vị trí chếch ngay góc phải của khu 16m50, Suree Sukha tung cú sút căng, đưa bóng đi thẳng vào góc xa, đưa Thái Lan vượt lên dẫn trước.

Sau bàn mở tỷ số, Thái Lan chơi chậm hơn, có dấu hiệu lui về bảo toàn chiến thắng 1-0 để đoạt vé đi tiếp. Bởi ở trận đấu cùng giờ, Malaysia đã vượt lên dẫn Lào 3-1 rồi 4-1 (thắng 5-1). Đây là một quyết định sai lầm lớn của HLV Robson, bởi thế trận này tạo điều kiện cho Indonesia thay đổi nhanh cục diện. Đội chủ nhà dâng cao mạnh mẽ và khi cơ hội tạo ra, họ đã có bàn thắng san hòa. Phút 81, trọng tài cho đội chủ nhà Indonesia được hưởng quả penalty sau tình huống Panupong Wongsa kéo ngã Gonzales trong vòng cấm. Và lão tướng Bambang - cũng vừa được tung vào sân - đã không phạm bất kỳ sai lầm nào trên chấm 11 mét, đem về bàn gỡ 1-1 cho Indonesia. Nhưng kết quả tệ hại chưa dừng lại với Thái Lan. Phút 87, lại là trung vệ Panupong Wongsa dùng tay chạm bóng trong vòng cấm sau cú căng ngang của Arif Suyono. Ngoài việc trung vệ này bị truất quyền thi đấu sau khi nhận hai thẻ vàng, Thái Lan còn phải chịu quả phạt 11 mét lần thứ hai. Bambang một lần nữa đánh bại thủ thành Sinthaweechai, giúp Indonesia ấn định chiến thắng 2-1.

Indonesia mừng chiến thắng. Ảnh: AFP. Indonesia mừng chiến thắng. Ảnh: AFP. Bảng A TT Đội Điểm Trận T H B H/S 1 Indonesia 9 3 3 0 0 13-2 2 Malaysia 4 3 1 1 1 6-6 3 Thái Lan 2 3 0 2 1 3-4 4 Lào 1 3 0 1 2 3-13 Theo VNE
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên