Thái Lan: Phe "áo đỏ" dọa xông vào tòa nhà chính phủ

Cập nhật: 28-03-2010 | 00:00:00

Chiều tối 27-3, hàng nghìn người biểu tình thuộc phe "áo đỏ" đã bao vây tòa nhà Chính phủ Thái Lan đồng thời đe dọa xông vào tòa nhà nếu các binh lính canh gác tại đây không rút về doanh trại.

Tin cho biết phe "áo đỏ" đã gửi một "tối hậu thư" cho chỉ huy Đơn vị cảnh sát thủ đô số 1 Wichai Sangprapai, yêu cầu các binh sĩ bảo vệ rút ngay lập tức khỏi tòa nhà chính phủ.

                                              Phe "áo đỏ" biểu tình phản đối chính phủ tại Bangkok.

Các binh sĩ đã yêu cầu những người biểu tình kiềm chế và không xông vào tòa nhà chính phủ.

Sau một cuộc thương lượng kéo dài và căng thẳng giữa đại diện lực lượng an ninh và các thủ lĩnh phe "áo đỏ", những người biểu tình đã chấp nhận không xông vào tòa nhà và trở lại địa điểm biểu tình chính tại cầu Pan Fah ở Bangkok.

Trước đó, sáng 27-3, khoảng 80.000 người thuộc phe "áo đỏ" từ trung tâm biểu tình chính trên đại lộ Ratchadamnoen đã chia lực lượng kéo đến 8 địa điểm khác nhau ở Bangkok của Trung tâm gìn giữ hòa bình (PKC) - cơ quan đầu não chỉ huy các hoạt động đối phó biểu tình và đảm bảo an ninh ở thủ đô Bangkok theo Luật an ninh nội địa (ISA), hiện đang dùng làm nơi đóng quân để sẵn sàng điều động duy trì an ninh và trật tự thủ đô.

Nhằm xoa dịu tình hình, PKC đã nhượng bộ đòi hỏi của Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD), rút lực lượng đóng tại một số địa điểm ở Bangkok, trong đó có trường đua Nang Leong và các ngôi đền Makutkasattiyaram, Tri Thossathep và Borvornniwes.

Theo Phó Thủ tướng phụ trách an ninh của Thái Lan, ông Suthep Thaugsuban, quyết định rút quân trên nhằm điều chỉnh lực lượng triển khai và xoa dịu người biểu tình, nhất là trong điều kiện nắng nóng.

Việc điều chỉnh lực lượng triển khai còn giúp ngăn ngừa những người có động cơ xấu kích động bạo lực hoặc gây ra các tình huống không mong muốn.

Ông Suthep Thaugsuban khẳng định Chính phủ Thái Lan đủ khả năng kiểm soát tình hình và sẽ nỗ lực hết sức để ngăn ngừa bạo lực bùng phát.

Trong khi đó, người phát ngôn quân đội Sansern Kaewkamnerd cho biết những binh sĩ vừa rút khỏi các những địa điểm kể trên sẽ được chuyển tới một số khu vực gần trụ sở các cơ quan chính phủ.

Theo ông, sự hiện diện của lực lượng này vẫn rất cần thiết nhằm ngăn chặn bạo lực bùng phát.

(THEO TTXVN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên