Thái Lan: Phe áo đỏ muốn làm Bangkok tê liệt

Cập nhật: 09-03-2010 | 00:00:00

 

Nhằm lật đổ chính phủ đương nhiệm, những người ủng hộ cựu thủ tướng Thái Thaksin Sinawatra - phe áo đỏ - sẽ kéo về tổ chức cuộc biểu tình khổng lồ để làm tê liệt thủ đô trong vài ngày tới.

 

Những người biểu tình sẽ dùng chiến thuật "rừng vây thành phố", di chuyển trên các xe tải và xe buýt từ các tỉnh về thủ đô, gây áp lực đòi chính phủ từ chức. Một số nhóm đã từ các tỉnh xa như Nakhon Ratchasima, Prachin Buri, Angthong and Songkhla - kéo đi từ hôm qua. Họ sẽ tề tựu tại 6 địa điểm ở thủ đô và bắt đầu cuộc biểu tình từ tối thứ sáu, lãnh đạo Liên minh chống độc tài (UDD) cho hay.

 

Một cuộc biểu tình của phe áo đỏ hồi tháng 10 năm ngoái.

Lãnh đạo phong trào áo đỏ cho tờ The Nation của Thái Lan biết là đã chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với lệnh tình trạng khẩn cấp mà chính phủ có thể ban hành, tận dụng số lượng đông để áp đảo gây sức ép. UDD dự tính đưa hàng trăm nghìn nông dân ở các tỉnh về Bangkok. Họ cũng đã huấn luyện 5.000 vệ binh áo đỏ để đảm bảo cuộc biểu tình diễn ra trong trật tự.

 

Nattawut Saikua, một thành viên của UDD, nói rằng các binh sĩ cấp thấp và tầng lớp dân lao động sẽ "giúp những người áo đỏ lật đổ chế độ".

 

"Chúng tôi gọi đây là đội quân dưa hấu - tức là gồm những người mặc đồng phục xanh nhưng có trái tim đỏ bên trong ngực. Họ sẽ giúp chúng tôi".

 

Một nguồn tin trong phe áo đỏ nói họ hy vọng sẽ ra đòn đo ván đối với chính phủ vào chủ nhật. Một số thành viên chủ chốt của phong tráo nói họ sẽ gây tình trạng lộn xộn ở Bangkok bằng bạo lực và có thể gây nổ ở một số địa điểm, theo The Nation. Họ sẽ dùng xe tải để chặn giao thông, vây quanh các căn cứ quân sự và tòa nhà chính phủ, buộc các cơ quan ngừng hoạt động.

 

Phe áo đỏ cũng không loại trừ khả năng lặp lại kịch bản của phe áo vàng - những người ủng hộ chính phủ hiện thời - bằng cách chiếm các công sở và sân bay Suvarnabhumi. Mục tiêu cuối cùng của họ là gây hỗn loạn khiến chính phủ mất kiểm soát tình hình.

 

Hiện chưa ai có thể dự đoán cuộc biểu tình sẽ kéo dài bao nhiêu lâu và mức độ nghiêm trọng như thế nào. Tuy nhiên, theo tờ nhật báo Anh ngữ lớn của Thái này thì chính phủ đã chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất - bạo lực và bạo loạn.

 

Chính phủ của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva tuyên bố sẽ "làm tất cả các biện pháp" để ngăn chặn bạo lực trong cuộc biểu tình của phe đối lập. Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Korn Chatikavanij hôm qua phát biểu rằng thủ tướng tôn trọng quyền biểu tình hòa bình của người dân và sẽ "kiên nhẫn đến hết mức có thể".

 

Nhưng chính phủ cũng quyết tâm "sử dụng mọi phương cách mà quyền hạn cho phép, theo đúng luật pháp, để đảm bảo an toàn cho tính mạng và tài sản của công dân", ông này nói.

 

AFP dẫn lời Phó thủ tướng Suthep Thaugsuban trước đó cho hay ông có thể yêu cầu nội các sử dụng Luật an ninh Nội địa, đưa quân đội ra giúp cảnh sát, áp đặt lệnh giới nghiêm và cấm tụ tập.

 

Kế hoạch biểu tình lần này của phe áo đỏ là lớn nhất kể từ hồi tháng 4 năm ngoái, khi 100.000 người áo đỏ tràn xuống đường phố, bao vây xe của thủ tướng, khiến một hội nghị của khối ASEAN phải đình hoãn.

 

Cuộc biểu tình dự kiến giữa tháng này được tổ chức sau khi tòa án Thái Lan tuyên bố tịch thu 1,4 tỷ trong số 2,2 tỷ USD tài sản của cựu thủ tướng Thaksin Sinawatra do cho rằng ông này lạm quyền để có tài sản đó khi còn làm thủ tướng.

 

Chính trường Thái Lan lâm vào khủng hoảng từ hơn ba năm qua, kể từ sau cuộc đảo chính lật đổ ông Thaksin năm 2006. Những người ủng hộ Thaksin - bao gồm phần đông nông dân và dân nghèo - mong muốn ông này trở lại bởi họ ưa thích các chính sách phát triển kinh tế và lợi ích cho số đông mà Thaksin chủ trương. Mỗi khi đi biểu tình, họ đều mặc màu đỏ.

 

Chính phủ hiện tại của đảng Dân chủ được sự hậu thuẫn của tầng lớp thị dân trung lưu, thương nhân và những người bảo hoàng. Khi đi biểu tình, họ mặc áo vàng để biểu thị lòng trung thành với nhà vua. Phe này cáo buộc Thaksin tham nhũng và vị thân. Năm 2008, áo vàng đã bao vây hai sân bay của Bangkok khiến giao thông đường không tê liệt, để đòi chính phủ thân Thaksin khi đó từ chức.

 

Thaksin, người đã bị tòa án Thái kết án vắng mặt hai năm tù, hiện sống lưu vong và thường ghi băng phát biểu về quê nhà từ Dubai.

(Theo VNE)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên