Thái Lan: Phe áo đỏ yêu cầu giải tán Hạ viện trong 24 giờ

Cập nhật: 14-03-2010 | 00:00:00

Trưa nay 14-3, thủ lĩnh phe áo đỏ Veera Musigapong đã chính thức đưa ra tối hậu thư yêu cầu Thủ tướng Abhisit phải giải tán Hạ viện (Quốc hội) trong vòng 24 giờ tới.

 

Ông Veera cho biết phe áo đỏ sẽ chờ đợi quyết định của chính phủ cho đến 12g trưa 15-3 trước khi quyết định hành động tiếp. Quyết định này được công bố lúc 12g trưa nay tại địa điểm chính diễn ra các cuộc biểu tình ở thủ đô Bangkok.

 

Trước đó, sáng nay 14-3, lính của quân khu 2 và quân khu 3 Thái Lan đã được đưa về Bangkok để củng cố tình hình an ninh ở đây trước cuộc biểu tình lớn của phe áo đỏ (ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra).

 

Tư lệnh lục quân Anupong Paochinda nói ông đã triển khai thêm 20 trung đội đưa về thủ đô để đối phó với cuộc biểu tình.

 

 

 

Những người áo đỏ tràn về Bangkok

 

Lực lượng này được đưa về củng cố cho trung đoàn bộ binh 11 sau khi có thông tin lực lượng áo đỏ sẽ diễu hành quanh doanh trại quân đội vào buổi chiều. Lính quân đội cũng được triển khai để bảo vệ cho thủ tướng Abhisit cùng phó thủ tướng Suthep.

 

Thủ tướng Thái Lan Abhisit trong bài phát biểu sáng nay tuyên bố chính phủ sẽ không dùng bạo lực với lực lượng áo đỏ nhưng nói sẽ không chấp nhận việc phe áo đỏ chiếm giữ bất cứ tòa nhà chính phủ nào.

 

“Chính phủ sẽ đảm bảo mọi người có thể sống trong hòa bình bằng việc duy trì pháp luật. Dù có quan điểm khác nhau nhưng mọi người phải chung sống được với nhau,” ông Abhisit nói.

 

Ông Abhisit cũng bác bỏ thông tin về đảo chính có thể xảy ra và cho rằng việc này sẽ chỉ gây thêm xung đột và không phải là giải pháp cho tình hình hiện tại.

 

Sáng nay 14-3, hàng chục ngàn người người áo đỏ đã về Bangkok để tham gia cuộc biểu tình để yêu cầu chính phủ Abhisit phải giải tán quốc hội để tiến hành cuộc bầu cử mới. Ngoài đường bộ, khoảng hơn một chục thuyền từ Ayutthaya đã đưa người biểu tình về Bangkok.

 

Cho đến lúc này, cuộc biểu tình của hơn 100.000 người biểu tình vẫn diễn ra trong yên bình.

 

Những người biểu tình nói thủ tướng Abhisit lên nắm quyền phi pháp sau khi tòa giải tán chính đảng thân Thaksin. Những đám đông tụ tập quanh lều, ô ngồi trên vải bạt ngồi nghe các bài diễn văn và ca hét trên sân khấu ở Bangkok.

 

Dù lực lượng lãnh đạo biểu tình nói cuộc biểu tình sẽ được tiến hành hòa bình, giới phân tích cho rằng chỉ có bằng bạo động, áo đỏ mới đạt được mục tiêu lật đổ chính phủ của thủ tướng Abhisit.

 

“Nếu Abhisit không từ chức trong ngày thứ 2, chúng tôi sẽ diễu hành khắp Bangkok”, Veera Musikapong, người đứng đầu nhóm biểu tình, nói.

 

Thawril Pliensri, tổng thư ký hội đồng an ninh quốc gia, nói với Reuters: “Tình hình sẽ mong manh hơn trong vài ngày tới khi lực lượng biểu tình tăng cường các biện pháp trong khi người dân mệt mỏi và bực bội.”

 

Cuộc biểu tình là diễn biến mới trong chính trường Thái, vốn có sự chia rẽ nghiêm trọng giữa một bên là quân đội, lực lượng người giàu thành thị cùng tầng lớp quý tộc hoàng gia với một bên là những người nghèo ủng hộ Thaksin ở nông thôn – nơi có khoảng cách thu nhập rất lớn với thành thị.

 

Theo Tuổi Trẻ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên