Thái Lan: Thông qua ngân sách an ninh, sớm có kế hoạch hòa giải

Cập nhật: 03-05-2010 | 00:00:00

Hôm qua, ngay sau khi triệu tập phiên họp nội các để phê chuẩn ngân sách phục vụ các chiến dịch an ninh, Thủ tướng Thái Lan đã tuyên bố với báo giới nước ngoài rằng ông sẽ đề xuất kế hoạch hòa giải để giải quyết tình trạng rối loạn chính trị hiện nay.

Ngân khoản đặc biệt

Nội các Thái Lan ngày 2-5 đã thông qua một ngân khoản đặc biệt cho các cơ quan thi hành luật pháp nhằm khống chế các cuộc biểu tình chống chính phủ vốn đã làm tê liệt một số nơi ở Bangkok trong 7 tuần qua.

 

Trong cuộc họp khẩn hôm qua, nội các Thái Lan phân bổ khoảng 250 triệu baht (gần 8 triệu USD) cho cảnh sát và khoảng 28 triệu baht (900.000 USD) cho Cơ quan điều tra đặc biệt để điều tra những trường hợp liên quan đến tình trạng rối loạn chính trị.

 

Theo người phát ngôn chính phủ, ông Panitan Wattanayagorn, tổng số tiền trên được chi cho các hoạt động của 29.700 cảnh sát thực thi nhiệm vụ duy trì hoạt động từ ngày 17-3 đến 6-4.

Ông Panithan cho biết thêm chính phủ cũng sẽ gửi tin nhắn SMS qua điện thoại di động cho những người biểu tình “áo đỏ” để thuyết phục họ ngừng tham gia các hoạt động biểu tình. Đây là nỗ lực mới nhất nhằm giải tán những người đã chiếm đóng khu thương mại Rajprasong trong tháng thứ hai. Nỗ lực này sẽ được bắt đầu trong ngày hôm nay, 3-5.

Chính phủ Thái Lan đã họp khẩn cấp tại căn cứ quân sự - trụ sở tạm thời kể từ giữa tháng 3, khi phong trào “áo đỏ” bắt đầu biểu tình đòi thủ tướng từ chức. Cuộc họp này được tiến hành sau khi Nhóm Nghiên cứu Khủng hoảng Quốc tế (International Crisis Group), có trụ sở tại Brussels (Bỉ), cho rằng tình hình tại Thái Lan hiện nay có thể chuyển sang nội chiến. Theo International Crisis Group, hệ thống chính trị Thái Lan đã ngừng hoạt động và bất lực trong việc ngăn cản cuộc khủng hoảng lan rộng khắp trên cả nước.

“Quốc hội có thể giải tán sớm hơn…”

Phát biểu với các hãng tin Nhật Bản gồmNHK, Kyodo, Asahi, Yomiuri Shimbun vàJiji Press tại Bangkok, sau cuộc họp nội các, Thủ tướng Abhisit nói ông sẽ đưa ra kế hoạch hòa giải “trong một hai ngày tới”, trong đó, khung thời gian giải tán quốc hội có thể chưa đến tháng.

9 tháng là khung thời gian ông đưa ra trước đó, trong cuộc đàm phán với “áo đỏ” hồi tháng 3, nhưng phe chống chính phủ không chấp nhận.

 “Chúng tôi tin rằng chúng tôi có thể làm như vậy (ngăn chặn một cuộc chính biến) bằng cách thực hiện hai hành động cùng một lúc: Trước tiên, có một lộ trình đạt được sự hòa giải, và sau đó bảo đảm là trật tự luật pháp được giữ vững”, Thủ ướng Abhisit nói trong cuộc phỏng vấn.

Ông tuyên bố chính phủ đã không ra lệnh dùng áp lực giải tán những người biểu tình ở khu thương mại ở Bangkok vì có nhiều người vô tội và họ có thể bị thương. Ông cũng bác bỏ lời kêu gọi áp đặt tình trạng thiết quân luật từ những người biểu tình ủng hộ chính phủ nhằm cho phép các binh sĩ giải tán người biểu tình - nói rằng thiết quân luật không phải là công cụ đúng đắn để giải quyết tình hình. Ông cũng bác bỏ đề xuất trung gian hòa giải nước ngoài – nói đây là vấn đề nội bộ của Thái Lan. Thủ tướng Thái Lan cho biết chính phủ vẫn hy vọng sẽ thuyết phục phe “áo đỏ” rời những nơi họ đã chiếm cứ một cách tự nguyện.

Hãng tin Thái TNA dẫn lời Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban xác nhận Thủ tướng Abhisit sẽ sớm đề xuất kế hoạch giải quyết vấn đề chính trị, bao gồm cải cách hệ thống bầu cử và giải quyết đói nghèo.

THEO DÂN TRÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên