Thái Lan truy tố 19 thủ lĩnh "áo đỏ" tội khủng bố

Cập nhật: 12-08-2010 | 00:00:00

Sáng nay (12-8), các công tố viên Thái Lan vừa truy tố 19 trong 25 thủ lĩnh và những người ủng hộ Mặt trận dân tộc chống độc tài (UDD) liên quan đến các vụ bạo lực trong đợt biểu tình hồi tháng 4, tháng 5 vừa qua.

 

Ông Thanapit Moolpruek, Giám đốc Ban Án hình sự Thái Lan, cho biết 19 người này bị buộc tội theo các điều luật về khủng bố.

 Các đồng thủ lĩnh "áo đỏ" bị bắt: (từ trái sang) Natthawut Saikua, Weng Tojirakan, Wiphuthalaeng Pattanaphumthai và Veera Musikhapong

Họ đã bị giam giữ 84 ngày sau khi bị Ban điều tra đặc biệt (DSI) buuộc tội vì đã kích động bạo lực trong cuộc biểu tình từ tháng 3 đến giữa tháng 5 vừa qua, làm 91 người chết và gần 2.000 người bị thương.

 

Các công tố viên chưa yêu cầu truy tố 6 người khác cùng tội danh vì họ chưa bị bắt. Những người này bao gồm: cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, Arisman Pongruangrong, Payap Panket, Adisorn Piangket, Waipote Arpornrat và Suporn Atthawong. Văn phòng chưởng lý đang yêu cầu Ban điều tra đặc biệt Thái Lan truy tìm những người này.

 

Cũng trong ngày 11-8, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva cho hay sẽ có thể nới rộng luật tình trạng khẩn cấp đến 2-3 tỉnh nữa, nhất là những nơi tiềm tàng mối lo về khủng bố. Phó thủ tướng Suthep Thaugsuban, kiêm Giám đốc trung tâm giải quyết tình trạng khẩn cấp, sẽ phải đề xuất ý kiến về việc này cho ông Abhisit vào ngày 16-8 tới.

 

Luật tình trạng khẩn cấp mới đầu được ban bố ở 24 tỉnh, đến nay còn hiệu lực ở 10 tỉnh, bao gồm: Bangkok, Nonthaburi, Pathum Thani, Samut Prakan, Chiang Mai, Chiang Rai, Ubon Ratchathani, Udon Thani, Khon Kaen và Nakhon Ratchasima.

Theo Tuổi Trẻ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên