Tham gia bảo hiểm y tế: Lợi ích thiết thực

Cập nhật: 22-10-2019 | 08:50:26

Chỉ thị 21/CT-UBND của UBND tỉnh nêu rõ các cơ sở giáo dục - đào tạo, các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề bảo đảm từ năm học 2016-2017 trở đi phải có 100% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) theo quy định. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều trường đại học, cao đẳng, trung cấp tỷ lệ HSSV tham gia BHYT còn khá ít. Vậy đâu là nguyên nhân và giải pháp nào để nâng tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT?

“Góp sức vì mầm xanh tương lai”, đó là chương trình kiểm tra sức khỏe cho các em học sinh ở trường Tiểu học Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên). Ảnh: T.VY

Tuyên truyền bằng những câu chuyện thực tế

UBND tỉnh vừa tổ chức hội nghị tổng kết, hội thảo về công tác BHYT HSSV năm học 2018-2019. Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ những giải pháp để thu hút HSSV tự nguyện tham gia BHYT, trong đó công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các em HS và phụ huynh là cách làm hiệu quả nhất. Những buổi tuyên truyền của Bảo hiểm xã hội tỉnh, hay do các trường tổ chức đều đưa những dẫn chứng cụ thể để tác động trực tiếp vào tâm lý phụ huynh, HS về hệ lụy khi không tham gia BHYT. Hay những câu chuyện về BHYT đã “cứu cánh” không ít HSSV nghèo ốm đau, bệnh tật.

Cũng từ những câu chuyện thực về lợi ích BHYT HSSV mang lại, các em đã thay đổi cách nghĩ về việc tham gia BHYT. Chính vì vậy, số lượng HSSV tham gia BHYT năm sau cao hơn so với năm trước. Cụ thể, năm học 2018-2019, toàn tỉnh đạt 96,43% HSSV tham gia BHYT, tăng 0,79% so với năm học trước.

“HSSV là chủ nhân tương lai của đất nước, vì vậy chăm lo toàn diện cho thế hệ tương lai, nhất là về sức khỏe, thể chất là trách nhiệm của các cấp, ngành và của toàn xã hội. Các cấp, ngành, các địa phương, trường học cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền những lợi ích thiết thực, tính nhân văn, nhân đạo, tính cộng đồng của việc tham gia BHYT; vai trò của y tế học đường trong việc chăm sóc sức khỏe cho HSSV; đồng thời nâng cao trách nhiệm, sự vào cuộc và sự nỗ lực để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu công tác BHYT HSSV trong năm học 2019-2020”.

(Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh)

Thầy Trần Hùng Phong, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore, cho biết trước đây trong trường nhiều em không tham gia BHYT vì ỷ lại cho sức khỏe nhưng hiện nay tỷ lệ HSSV tham gia BHYT khá đông. Kết quả đó là nhờ công tác tuyên truyền, vận động để các em nhận thức đúng ý nghĩa của BHYT là một giải pháp quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe.

Là một trong những trường cao đẳng đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2018- 2019, đại diện trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Bình Dương, cho biết những năm qua, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường đã lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát và thường xuyên triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHYT, quyền lợi được hưởng khi HSSV tham gia BHYT. Bộ phận phụ trách công tác BHYT thường xuyên thực hiện rà soát, phân loại danh sách HSSV chưa tham gia BHYT hay sắp hết hạn trong cơ sở dữ liệu nhà trường để phối hợp với các trưởng khoa, giáo viên chủ nhiệm lớp học vận động HSSV tham gia BHYT đầy đủ. Phương thức thu chia thành nhiều đợt được trường thực hiện cũng giúp HSSV phần nào linh hoạt trong việc tham gia BHYT 100%.

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

Tỷ lệ HSSV tham gia BHYT năm học 2018-2019 tăng nhưng vẫn chưa đạt chỉ tiêu đưa ra là 100%. Trong đó, HS khối tiểu học và THPT tham gia 99%, THCS 98%, còn lại khối đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề đạt tỷ lệ HSSV khá thấp (chỉ có 78%) nên đã làm ảnh hưởng đến tỷ lệ chung của tất cả các cấp học.

Phân tích nguyên nhân, ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH phân tích, hiện nay hiệu trưởng của một số trường chưa thật sự quan tâm đến công tác tuyên truyền BHYT cho HSSV. Ngoài ra, phương pháp thu nộp BHYT đối với SV không có tính bắt buộc. Các trường có tỷ lệ tham gia thấp hầu hết là do tách ra thu riêng BHYT và để các em tự giác nộp. Nhiều trường số lượng lớn HSSV, nhiều em thuộc nhóm đối tượng khác đã đóng BHYT nhưng chưa thống kê và phân loại, do đó không tính được chính xác tỷ lệ tham gia...

Để nâng tỷ lệ HSSV tham gia BHYT điều cần thiết nhất là phải nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo và đưa chỉ tiêu HSSV tham gia BHYT vào tiêu chí thi đua của các lớp học, của khoa. Trên cơ sở đó, hiệu trưởng các trường phải giao cho giáo viên chủ nhiệm của từng lớp phải thu đầy đủ BHYT bắt buộc đối với HSSV theo quy định.

Một số đại biểu cũng đóng góp ý kiến, đối với hệ thống các trường cao đẳng, đại học, trung cấp, ngành giáo dục, ngành lao động - thương binh và xã hội (2 đơn vị quản lý về Nhà nước) phải thực hiện giao chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHYT của HSSV đối với từng cơ sở giáo dục; đưa tiêu chí về tỷ lệ tham gia BHYT HSSV là một trong các tiêu chí đánh giá phân loại tổ chức cơ sở Đảng, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và việc chấp hành pháp luật cho HSSV, bảo đảm đạt 100% HSSV tham gia BHYT.

Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đơn vị quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp, cho biết thời gian tới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ chỉ đạo các trường rà soát lại một lần nữa số HSSV tham gia BHYT của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để đưa ra những giải pháp thiết thực nâng tỷ lệ HSSV tham gia BHYT lên 100%. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cũng sẽ được chú trọng để nâng cao nhận thức cho HSSV tham gia BHYT là bảo vệ chính mình chứ không phải vì nghĩa vụ. Sở cũng sẽ đưa tỷ lệ HSSV tham gia BHYT vào công tác thi đua giữa các trường để tạo động lực cho cán bộ, thầy và trò các trường tích cực tham gia đóng bảo hiểm.

Theo bà Lê Minh Lý, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh: “Thông qua việc tham gia, hiểu đúng ý nghĩa của BHYT, HSSV sẽ học được cách chia sẻ, đồng cảm với những người không may gặp rủi ro sức khỏe xung quanh chúng ta và có thể đó là bạn bè, anh em gần gũi chúng ta. Từ đó góp phần định hình nhân cách sống tốt đẹp của thế hệ trẻ, chủ nhân tương lai của đất nước. Một thế hệ không chỉ biết sống có trách nhiệm với bản thân mình mà còn sống có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội”.

THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết
Tags
UBND

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X