Tham gia giải quyết nợ lương, nợ BHXH cho công nhân

Cập nhật: 19-11-2012 | 00:00:00

Đoàn công tác do Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Mai Đức Chính làm trưởng đoàn vừa hoàn thành khảo sát việc thực hiện Nghị quyết Đại hội X Công đoàn (CĐ) Việt Nam tại Công đoàn GTVT Việt Nam.

Dù đang trải qua giai đoạn khó khăn do suy giảm kinh tế nhưng Công đoàn GTVT vẫn đạt và vượt nhiều chỉ tiêu Đại hội VIII đề ra. Các cấp CĐ GTVT cũng đã tham gia tích cực vào việc giải quyết quyền lợi cho NLĐ, đặc biệt trong vấn đề nợ lương, nợ BHXH của NLĐ.

Không để xảy ra đình công, lãn công tập thể

  Công đoàn GTVT đã đạt và vượt nhiều chỉ tiêu Đại hội VIII đề ra.Theo CĐ GTVT, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội VIII CĐ GTVT, các cấp CĐ ngành đã thực hiện có hiệu quả 6 mục tiêu và 7 nhiệm vụ chủ yếu. Đơn cử như việc thực hiện nhiệm vụ đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ, các cấp CĐ ngành đã tham gia tích cực góp phần cơ bản hoàn thành việc sắp xếp đổi mới, CPH các DN nhà nước. 84,2% số DN sau khi đổi mới sắp xếp đã hoạt động hiệu quả, đời sống NLĐ được đảm bảo, hoạt động của tổ chức CĐ được phát huy. Công tác ATVSLĐ có những cải thiện đáng khích lệ khi số vụ tai nạn lao động đã giảm 5,1 lần so với nhiệm kỳ trước và giảm được 4,93 lần số người chết. CĐ ngành cũng duy trì tổ chức hội nghị là việc thường kỳ giữa bộ trưởng và các CĐ trong Bộ GTVT để báo cáo lãnh đạo bộ xem xét, giải quyết các kiến nghị của NLĐ.

Công tác kiểm tra, giám sát thực hiện chế độ chính sách với NLĐ đã được thực hiện tốt. Khi NLĐ trong ngành gặp nhiều khó khăn về đời sống, việc làm do suy giảm kinh tế, CĐ GTVT đã kịp thời thành lập các đoàn công tác xuống trực tiếp các cơ sở nắm bắt và kiến nghị lên Bộ GTVT. Vì vậy, dù trải qua giai đoạn khó khăn nhưng 5 năm qua trong ngành không để xảy ra các vụ đình công, lãn công tập thể. Số lượng đoàn viên mới được kết nạp trong nhiệm kỳ là 18.136 đoàn viên, tỉ lệ CNVCLĐ là đoàn viên CĐ chiếm đến 95,4%.

Giải quyết các vấn đề nóng của NLĐ

Đoàn khảo sát do Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Mai Đức Chính làm trưởng đoàn đã tìm hiểu, trao đổi những vấn đề phát sinh trong hoạt động thực tiễn của CĐ ngành, đặc biệt là những vấn đề nóng ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của NLĐ. Cụ thể, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Mai Đức Chính đề nghị CĐ GTVT nêu rõ vai trò của CĐ ngành với chuyên môn trong vấn đề giải quyết nợ lương, nợ BHXH của NLĐ; tỉ lệ hơn 7% DN chưa ký kết TƯLĐTT thuộc khu vực nào hay vai trò của CĐCS trong các Cty cổ phần được thực hiện ra sao?

Về vấn đề giải quyết nợ lương, nợ BHXH cho NLĐ, ông Nguyễn Văn Toản – Phó Chủ tịch CĐ GTVT - cho biết: “CĐ ngành đã cử 4 đoàn công tác đi kiểm tra, kiến nghị với Ban cán sự Đảng - Bộ GTVT giải quyết khó khăn. Cùng với lãnh đạo Bộ GTVT làm việc với các đơn vị nợ lương, nợ BHXH nhiều để tìm giải pháp. Vừa qua, Bộ GTVT và CĐ ngành đã ra chỉ thị liên tịch giúp NLĐ được giải quyết chế độ chính sách”. Ông Toản cũng cho hay, số lượng DN chưa ký kết TƯLĐTT rơi vào một số DN đã CPH với phần lớn cổ phần không phải do Nhà nước nắm giữ hoặc những đơn vị đang chờ làm thủ tục phá sản.

Ông Tạ Đăng Mạnh – Chủ tịch CĐ GTVT - cho biết, hoạt động CĐ trong các DN đã CPH nhưng Nhà nước không nắm giữ CP chi phối còn gặp nhiều khó khăn. Theo ông Mạnh, CĐ hoạt động hiệu quả khi có đại diện là chủ tịch hoặc phó chủ tịch tham gia hội đồng quản trị hay ban kiểm soát. Điều này đã thực hiện được ở 41/267 CĐCS trong ngành. Ông Mạnh khẳng định ngành GTVT đang gặp nhiều khó khăn nhưng CĐ các cấp nhìn thẳng vào vấn đề nóng, tìm biện pháp giải quyết tháo gỡ như vấn đề nợ lương, nợ BHXH của NLĐ hay một số CĐCS hoạt động chưa hiệu quả.

Để sớm giải quyết khó khăn cho NLĐ, CĐ GTVT đề nghị Tổng LĐLĐVN có ý kiến với Chính phủ và các bộ ngành bố trí vốn trả cho các công trình giao thông đã hoàn thành nhưng chưa được thanh toán. Do điều kiện làm việc phân tán, lưu động của ngành GTVT, CĐ ngành đề nghị cấp lại mã số BHYT riêng cho NLĐ trong ngành để tránh thiệt thòi.

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Mai Đức Chính đánh giá cao những kết quả CĐ GTVT đã đạt được và ghi nhận các kiến nghị của CĐ ngành để báo cáo lên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN có biện pháp kiến nghị thực hiện đảm bảo quyền lợi cho NLĐ.

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên