Thăm mẹ Việt Nam anh hùng trước thềm xuân

Cập nhật: 21-01-2021 | 05:43:32

 Vừa qua, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã đến thăm hỏi, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Khang, 86 tuổi, ở xã Định An, huyện Dầu Tiếng nhân dịp Tết Nguyên đán 2021. Phần quà tuy không lớn về giá trị nhưng có ý nghĩa rất sâu sắc về mặt tinh thần, làm ấm lòng mẹ Việt Nam anh hùng khi mùa xuân đến.

 Cán bộ Công đoàn, Đoàn Thanh niên Sở Tài nguyên và Môi trường thăm hỏi, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Khang

 Khi Tết Nguyên đán Tân Sửu đang về rất gần, tôi có dịp đi cùng Công đoàn, Đoàn Thanh niên Sở TN&MT đến thăm hỏi, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Khang, 86 tuổi ở xã Định An, huyện Dầu Tiếng. Dẫn đoàn là anh Nguyễn Thành Công, Phó Bí thư Đoàn cơ sở Sở TN&MT. Cùng đi còn có Ban Chấp hành Chi đoàn 6 và đoàn viên, 2 tổ chức đoàn thể của sở phối hợp với địa phương (đại diện UBND xã Định An, Xã đoàn xã Định An, Chi đoàn Phòng TN&MT huyện Dầu Tiếng).

Vừa đi bộ trên con đường hẻm dẫn vào nhà mẹ Khang, anh Công cho biết: “Hưởng ứng cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nâng cao tinh thần “Uống nước nhớ nguồn” và thực hiện Kế hoạch liên tịch số 17-KHLT/CĐ-ĐTN ngày 17-2-2020 của Ban Chấp hành Công đoàn và Đoàn cơ sở Sở TN&MT; đồng thời nhân kỷ niệm 91 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 3.2.2021), Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 và kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2021), Ban Chấp hành Công đoàn phối hợp với Ban Chấp hành Đoàn cơ sở Sở TN&MT tổ chức chuyến thăm hỏi mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Khang và thắp hương tưởng nhớ những anh hùng đã ngã xuống để giành lại nền độc lập dân tộc, giúp cho chúng ta có được như ngày hôm nay”.

Mẹ Trần Thị Khang (sinh năm 1935) có chồng và con trai là liệt sĩ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Sau khi chồng của mẹ hy sinh năm 1968, nỗi đau chưa kịp nguôi ngoai thì một năm sau (năm 1969) con trai mẹ cũng hy sinh khi ấy anh mới tròn 17 tuổi. Mẹ Khang được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu cao quý “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Hiện nay, mẹ đang sống cùng các cháu ngoại tại xã Định An, con gái út của mẹ vừa mất hơn 1 năm.

Trong căn nhà của mẹ Khang, các thành viên trong đoàn đã thăm hỏi tình hình sức khỏe, cuộc sống, đồng thời gửi tặng phần quà nhỏ cùng với tiền mặt trị giá 5.500.000 đồng, chúc mẹ sống lâu, vui vẻ cùng gia đình. Để bày tỏ lòng tưởng nhớ đến những anh hùng liệt sĩ đã không tiếc máu xương, dũng cảm chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân, anh Nguyễn Thành Công và các thành viên trong đoàn thắp nén hương dâng lên người chồng, người con của mẹ.

Cười hiền từ, mẹ Khang nói: “Mẹ cảm ơn đoàn đã thăm hỏi. Đất nước ngày nay đã thống nhất, trong lòng mẹ luôn nhớ đến chồng con. Mẹ cảm ơn cán bộ, nhân viên Sở TN&MT thường xuyên thăm hỏi, động viên gia đình của mẹ. Mẹ cũng cảm ơn chính quyền, cùng các tổ chức đoàn thể tại địa phương luôn quan tâm chăm lo cho mẹ đầy đủ chế độ, chính sách”.

Ngồi bên cạnh là chị Nguyễn Thị Thanh Thủy, 38 tuổi, cháu ngoại của mẹ kể cho nghe về mẹ Khang, về chồng và con trai của mẹ. Chị Thủy tâm sự: “Ngày nhỏ chúng tôi thường được ngoại kể cho nghe về những câu chuyện của ngoại, của cậu hai (con trai mẹ), chuyện ông ngoại đi kháng chiến. Ngày đó, cậu hai xin mẹ đi kháng chiến, nhưng vì còn quá nhỏ nên ngoại không cho đi, nhưng cậu đã trốn ngoại đi kháng chiến. Ông ngoại và cậu hai đều vào chiến trường đánh giặc, ở nhà chỉ còn ngoại và mẹ tôi, ngoại cũng tham gia nuôi giấu bộ đội, tiếp tế cho du kích đánh đồn, diệt bót”.

Nhìn mẹ Khang rồi quay qua tôi, chị Thủy kể tiếp: “Giờ đây, mỗi khi ai hỏi tới những câu chuyện ngày đó, ngoại kể nhiều lắm. Trong câu chuyện kể của ngoại, xen lẫn nỗi buồn về sự mất mát, đau thương nhưng cũng đầy tự hào về người chồng, người con đã anh dũng hy sinh để bảo vệ Tổ quốc. Sau mỗi câu chuyện ngoại kể, ngoại đều dạy chúng tôi phải trở thành người tốt, làm những điều hay, lẽ phải, sống có ích cho xã hội để giữ gìn và xây dựng đất nước, xứng đáng với cha ông, những người đã ngã xuống để giành độc lập như ngày hôm nay”.

Chào mẹ Khang ra về, trong mùi nhang thơm nồng, tôi chợt bồi hồi một cảm xúc, tự nói với mình phải làm việc tốt hơn nữa và mong mẹ Khang luôn mạnh khỏe, bình an, vui vẻ bên các cháu và những người xung quanh, để năm nào tôi cũng được lên đây thăm mẹ.

Qua hoạt động thực tiễn “Uống nước nhớ nguồn” đã thể hiện sự quan tâm các cấp, các ngành và toàn thể xã hội đối với những gia đình có công với cách mạng, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng của đoàn viên thanh niên nói chung và Sở TN&MT nói riêng. Phần quà tuy không lớn về giá trị nhưng có ý nghĩa rất sâu sắc về mặt tinh thần, thể hiện tình cảm của cán bộ công chức, viên chức và người lao động của Sở TN&MT, phần nào đó làm vơi đi nỗi đau mất mát mà mẹ và gia đình đã gánh chịu, làm ấm lòng mẹ khi mùa xuân đến!

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên