Thâm nhập “lò” độ xe máy

Cập nhật: 29-11-2019 | 08:28:00

Trước tình trạng nhiều thanh, thiếu niên sử dụng xe độ, chế để “đi bão” gây mất an toàn cho người tham gia giao thông, các cơ quan chức năng trong tỉnh đã có nhiều giải pháp nhằm giải quyết vấn đề này, trong đó yêu cầu chủ tiệm sửa xe không “độ” xe. Tuy nhiên, nhiều “lò” vẫn lén lút chế, độ xe máy. P.V Báo Bình Dương đã thâm nhập thực tế và ghi nhận tại một số “lò”, các thợ sẵn sàng nhận thay đổi kết cấu, nâng cấp động cơ tăng tốc cho khách hàng...


Chủ tiệm sửa chữa xe máy 279, phường Bình Hòa, TX.Thuận An cho biết mình chỉ độ xe cho thanh, thiếu niên “đi bão”. Ảnh: THANH QUANG

Gặp chủ “lò” độ xe

Trên địa bàn tỉnh hiện có hàng ngàn tiệm sửa chữa xe máy, trong đó có một số tiệm sẵn sàng độ chế xe cho khách được dân chơi gọi là “lò” độ chế xe máy. Các “lò” có quy mô lớn thường tọa lạc ở những nơi vắng người qua lại. Để phòng ngừa việc ngành chức năng “sờ gáy”, các chủ “lò” độ chế xe máy che chắn cẩn thận để hành nghề. Ngoài ra, để “lấy số”, một số tiệm sửa chữa xe máy nhỏ lẻ gắn bảng hiệu có đề nội dung nâng cấp động cơ. Theo ghi nhận, sau khi độ chế, lắp ráp hoàn chỉnh một chiếc xe máy, các chủ “lò” đem xe ra chạy thử, nẹt pô gây mất an ninh trật tự tại địa phương, khiến người dân bức xúc.

Theo lời giới thiệu của một quái xế, chúng tôi tiếp cận với chủ tiệm sửa chữa xe máy 279, ở khu dân cư 434, phường Bình Hòa, TX.Thuận An. Trên bảng hiệu tiệm này ghi rõ nội dung: “Nâng cấp động cơ Exciter, Raider, Winner, Wave, Dream, 67”.


Một chiếc xe máy đã được độ lại để “đi bão” bị công an bắt giữ. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Trong vai người đi nâng cấp xe máy Raider, P.V tiếp cận với chủ tiệm sửa chữa xe máy 279. Qua trao đổi, người này cho biết tiệm của ông chỉ gia công, nâng cấp xe cho thanh, thiếu niên chạy chơi chứ không chạy đua. “Chỗ của tôi chỉ làm gia công, nâng cấp cho tụi nhỏ chạy chơi thôi. Còn “độ” lại xe để đi đua thì lên lò anh Út gần cầu Bình Phước, TP.Hồ Chí Minh. Trên đó có đủ dụng cụ nâng cấp cho xe chạy đua”, chủ tiệm sửa chữa xe 279 nói.

Để hiểu sâu hơn về quy trình độ, chế xe máy, P.V tiếp cận với ông Đ.V.B., một người đang hành nghề độ chế xe tại địa bàn TX.Dĩ An. Qua trao đổi, ông B. cho biết khách hàng đến với tiệm sửa chữa của ông phần lớn là thanh, thiếu niên “ưa tốc độ”. “Hiện nay một bộ phận người trẻ thích độ chế côn, nâng cấp xi lanh, tăng thanh ống pô. Đối với những chiếc xe độ, chế theo kiểu này có giá tiền công gần 12 triệu đồng. Thời gian nâng cấp khoảng 3 đến 4 ngày. Không phải chủ tiệm sửa chữa xe máy nào cũng đủ tay nghề để độ chế xe máy. Nếu tay thợ không đủ kinh nghiệm sẽ làm hư hỏng động cơ máy; nếu sườn xe không chịu được tốc độ cao sẽ xảy ra nhiều sự cố trong lúc chạy hết tốc lực. Thực tế có một số “lò” vừa mới ra đời do làm ăn cẩu thả liền dẹp tiệm vì mất uy tín với khách hàng”, ông Đ.V.B. nói.

Ô nhiễm tiếng ồn tại các “lò” độ chế xe

Như đã đề cập trên, sau khi hoàn thành việc lắp ráp, nâng cấp động cơ cho xe máy, nhiều thợ sửa chữa đem xe ra thử máy, nẹt pô gây tiếng ồn, mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến cuộc sống của những người dân có nhà gần đó. Bức xúc về vấn đề này, ông N.N.T. (ngụ khu phố 8, phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một), cho biết: “Thời gian qua, nhiều người dân sinh sống trên địa bàn khu phố 8 luôn bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn của một người dân hành nghề sửa chữa xe máy. Sau khi sửa chữa xong xe, họ đem ra đường để chạy thử, nẹt pô gây ồn ào và mất an toàn giao thông. Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy gia đình này hành nghề sửa chữa xe máy rất kín đáo, nghi vấn đây là lò độ, chế xe cho những đối tượng “đi bão” trên địa bàn”.

Tương tự, ông N.V.C. (ngụ khu phố Chiêu Liêu, phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An) cho biết: “Thời gian qua, cứ chiều đến, cạnh một công ty thuộc địa phận khu phố Chiêu Liêu xuất hiện nhiều thanh, thiếu niên tụ tập điều khiển xe phân khối lớn chạy nẹt pô, đánh võng, lạng lách trên đường. Sự việc này cứ lặp đi lặp lại gây mất an toàn cho người tham gia giao thông. Từ kết cấu xe, âm thanh ống pô cho thấy nhiều xe máy được đối tượng sử dụng đã qua độ lại. Để bảo đảm an toàn cho người và phương tiên khi tham gia giao thông, chúng tôi mong muốn cán bộ chức năng liên quan vào cuộc xử lý những đối tượng này. Ngoài ra, đối với các tiệm sửa chữa xe máy trên địa bàn, ngành chức năng cũng cần cho viết cam kết không được độ xe cho khách hàng” .

Ngành chức năng vào cuộc xử lý

Liên quan đến việc nhiều đối tượng tụ tập đua xe, “đi bão” và xử lý những cơ sở độ chế xe máy trái quy định, thời gian qua, đơn vị chức năng liên quan cũng đã quyết liệt vào cuộc xử lý. Bước đầu, công tác này cũng đã đem lại hiệu quả thiết thực. Trao đổi với P.V, lãnh đạo các đơn vị chức năng cho rằng nhằm hạn chế tình trạng đua xe, “đi bão” trên địa bàn, các đơn vị chức năng liên quan cần vào cuộc xử lý dứt điểm.

Thượng tá Mai Anh Dũng, Phó trưởng Công an TX.Bến Cát, cho rằng: “Đã đến lúc chúng ta cần phải xử lý tận gốc của việc đua xe, “đi bão” trên đường gây mất an toàn giao thông. Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TX.Bến Cát tăng cường tuần tra công khai, mật phục để xử lý những đối tượng “đi bão” trên địa bàn. Song song đó chúng tôi cũng tổ chức “đánh mạnh” vào các tiệm sửa chữa xe máy nghi vấn có hành vi “độ” xe cho khách. Vừa qua chúng tôi đã chỉ đạo Công an xã, phường trên địa bàn phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra các tiệm sửa chữa xe máy nghi vấn có hành vi độ, chế xe cho khách. Qua đó, chúng tôi yêu cầu chủ các tiệm viết giấy cam kết, nếu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm. Ngoài ra, trong công tác này, chúng tôi cũng đã chỉ đạo cho Công an xã, phường trên địa bàn cắt cử cán bộ thường xuyên theo dõi những tiệm sửa chữa xe nghi vấn. Bên cạnh đó, chúng tôi vận động quần chúng nhân dân mạnh dạn tố giác những cơ sở độ chế xe để lực lượng chức năng vào cuộc xử lý đối với những cơ sở vi phạm” .

Thời gian qua, huyện Phú Giáo không xảy ra tình trạng đua xe, “đi bão”. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của P.V, trên địa bàn huyện Phú Giáo tồn tại một số cơ sở độ chế xe cho khách. Số xe máy được độ chế được đối tượng vận chuyển đi đến địa phương khác để giao cho khách. Trước tình hình trên, Công an địa phương này đã xử lý được nhiều trường hợp vi phạm. Nhờ đó, tình hình độ chế xe máy trên địa bàn huyện cũng đã được kiềm chế.

Đại úy Võ Huy Hoàng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Phú Giáo, cho biết: “Phú Giáo là huyện thuần nông. Nhiều xã dân số còn thưa thớt, nhiều đoạn đường còn vắng người qua lại. Lợi dụng việc này, thời gian qua một số tiệm sửa chữa xe máy trên địa bàn thực hiện hành vi độ, chế xe sau đó đem đến địa phương khác giao cho khách. Trước tình hình trên, đơn vị phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan chặn bắt, xử lý được một số trường hợp. Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã bắt, lập biên bản xử lý 2 trường hợp xe tải chở 4 chiếc xe máy đã qua độ chế đi giao cho khách hàng. Hiện nay, đơn vị đã xác định được một số tiệm sửa chữa, độ chế xe cho khách. Đối với các cơ sở này, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý dứt điểm trong thời gian tới đây”.

Để ngăn ngừa việc “đi bão”, đua xe trái phép trên địa bàn, chúng tôi đang triển khai nhiều biện pháp, trong đó chú trọng đến việc xử lý hành vi của các chủ tiệm tham gia độ, chế xe cho khách”.

(Thượng tá MAI ANH DŨNG, Phó trưởng Công an TX.Bến Cát)

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết
Lò độ chế xe trên địa bàn TX. Dĩ An còn rất là nhiều. Tại xóm vắng, xóm nghèo của phường Dĩ An, và phường Đông Hòa. Hãy đến đó ghi nhận viết bài cho dân nhờ nhà báo bình dương ơi.
Hà Văn Thắng (Cách đây 4 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên