Thấm sâu, lan tỏa việc học và làm theo Bác

Cập nhật: 17-05-2019 | 08:20:45

Năm 2019 là năm thứ 3 thực hiện Chỉ thị 05-CT/ TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên địa bàn tỉnh. Theo báo cáo của Tỉnh ủy, trong 3 năm qua, việc học tập và làm theo Bác thực sự đã và đang đi vào cuộc sống hàng ngày của mỗi người - từ cán bộ, đảng viên đến người dân - bằng những việc làm cụ thể thiết thực. Nhiều cách làm, mô hình hay trong học và làm theo Bác đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo được sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

 Đa dạng các hình thức tuyên truyền

Cùng với công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức học tập chuyên đề hàng năm, trong thời gian qua, công tác tuyên truyền Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã được các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở chú trọng thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đều xây dựng kế hoạch và chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Công tác tuyên truyền về học và làm theo Bác đã được các cấp, các ngành trong tỉnh chú trọng. Trong ảnh: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội thi tuyên truyền về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tỉnh Bình Dương năm 2019. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Các địa phương, đơn vị liên quan tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt, gương điển hình tiêu biểu về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với tuyên truyền các nghị quyết của Đảng bộ; tuyên truyền các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị. Tiêu biểu như huyện Dầu Tiếng tổ chức cuộc thi viết về tấm gương tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu có nhiều đóng góp trong xây dựng và phát triển huyện Dầu Tiếng nhân kỷ niệm 20 năm ngày tái lập huyện; TX.Bến Cát phát động cuộc thi “Những tấm gương làm theo Bác”...

Bên cạnh đó, ngành văn hóa thông tin, các đoàn thể chính trị - xã hội đã thực hiện lồng ghép trong các hoạt động văn hóa, các buổi sinh hoạt hội, tổ, nhóm, các buổi sinh hoạt chuyên đề kết hợp nghe tuyên truyền viên trình bày về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Việc tuyên truyền Chỉ thị 05-CT/TW trong công nhân được thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp, như: Đặt bảng chiếu điện tử tại các khu công nghiệp, những nơi tập trung nhiều công nhân sinh sống; phối hợp với các chủ nhà trọ trong câu lạc bộ chủ nhà trọ, các câu lạc bộ, chi hội thanh niên công nhân để phổ biến tuyên truyền. Đối với công nhân cao su, thông qua việc lồng ghép trong các buổi sinh hoạt định kỳ của tổ, đội sản xuất, hệ thống phát thanh, xe tuyên truyền lưu động của đơn vị để tuyên truyền vào giờ nghỉ giữa ca hoặc sau giờ trút mủ…

Song song đó, các cơ quan thông tin tuyên truyền từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các trang tin điện tử, tạp chí ngành tích cực đăng tin, bài, phóng sự, thơ ca, giới thiệu những mẩu chuyện về Bác, tuyên truyền gương điển hình trong học và làm theo Bác…

Điểm nhấn trong công tác tuyên truyền về học và làm theo Bác trong năm 2019 đó là Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chấp thuận cho Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội thi tuyên truyền về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tỉnh Bình Dương năm 2019. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa nhằm nâng cao nhận thức, đẩy mạnh việc nghiên cứu, tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với chức trách nhiệm vụ được giao của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Ông Lê Hữu Phước, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cho biết công tác tuyên truyền nội dung, kết quả thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW đã được các địa phương, đơn vị, các ngành liên quan chú trọng, nhất là tuyên truyền các tấm gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú, đã tạo được tác động tích cực, lan tỏa trong xã hội.

Chú trọng gần dân, sát dân

Qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, các địa phương, ban ngành, đoàn thể trong tỉnh đã nhân rộng các mô hình, cách làm hay, sáng tạo trong “Làm theo Bác” ngày càng có hiệu quả. Đến nay, trên cơ sở định hướng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các địa phương, đơn vị trong toàn Đảng bộ tỉnh đã thực hiện mô hình “Gần dân, sát dân” (Mô hình chủ đạo trong việc học tập và làm theo Bác của tỉnh) sát với đặc điểm tình hình địa phương, đơn vị.

Mỗi địa phương, đơn vị trong tỉnh đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện hiệu quả mô hình “Gần dân, sát dân”, như: Đối với các cơ quan khối hành chính Nhà nước có “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân”; trong cơ quan hành chính sự nghiệp có “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”; khối doanh nghiệp có “Vì người lao động”, “Gần công nhân, sát công nhân, lắng nghe ý kiến công nhân”; trong lực lượng vũ trang có “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân; trong các đoàn thể chính trị - xã hội như thanh niên, phụ nữ… đều có những hoạt động hướng về cơ sở, sát đoàn viên, hội viên.

Việc triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình “Gần dân, sát dân” ở các địa phương, đơn vị trong thời gian qua là do có sự gương mẫu, thực hiện nghiêm túc của những người lãnh đạo từ tỉnh đến cơ sở. Lãnh đạo các cấp đã tăng cường công tác tiếp xúc, đối thoại với công dân trên địa bàn. Năm 2018, có 8/9 huyện, thị, thành ủy tổ chức 11 cuộc đối thoại; 91 xã, phường, thị trấn tổ chức 113 cuộc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân. Trong đó, đối với cấp tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã đối thoại với nhân dân tại TP.Thủ Dầu Một và đạt nhiều kết quả tích cực. Ngoài ra, đồng chí Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND tỉnh đã có các buổi đối thoại với những tập thể, cá nhân tại trụ sở tiếp công dân; chủ động gặp gỡ đối thoại với các hiệp hội doanh nghiệp để lắng nghe, giải quyết những vấn đề doanh nghiệp kiến nghị…

Có thể khẳng định, sau 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh đã đi vào nề nếp, thấm sâu và lan tỏa mạnh mẽ. Nhờ đó, hoạt động của các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đã có những chuyển biến rõ nét. Kết quả đó đã tạo động lực giúp địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trong thời gian qua.

TRÍ DŨNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên