Thắm tình đồng đội

Cập nhật: 15-07-2020 | 19:23:55

“Không để cho đồng đội quá khó khăn trong cuộc sống, không để cho đồng đội thiếu căn nhà tươm tất để ở”, vừa là nghĩa vụ vừa là tình cảm cao đẹp của những cựu chiến binh (CCB). Họ đã chung sức, chung lòng thực hiện chương trình ý nghĩa: Vận động xây tặng nhà “Nghĩa tình đồng đội”…

 Đồng đội và người thân chung vui cùng gia đình ông Phùng Văn Ty tại buổi lễ trao nhà “Nghĩa tình đồng đội”

Niềm vui về căn nhà mới

Đến dự lễ trao căn nhà “Nghĩa tình đồng đội” được trao cho gia đình CCB Phùng Văn Ty tại xã Tân Hưng, huyện Bàu Bàng hôm 14-7, chúng tôi phải đi qua mấy cây số đường mòn trong vườn cây cao su. Khi đến nơi, rất nhiều người đã chờ sẵn để chung vui với gia đình. Ông Ty năm nay đã hơn 70 tuổi, từng là chiến sĩ tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới, rất xúc động trước tình cảm thắm thiết của đồng đội.

Căn nhà cấp 4, lợp mái tôn có đủ bàn thờ gia tiên, phòng ngủ, bếp, công trình vệ sinh khép kín là mơ ước của cả gia đình ông. Nhưng cuộc sống khó khăn nên ước mơ này mãi chưa thực hiện được. Nay, nhờ Hội CCB tỉnh vận động, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh hỗ trợ 80 triệu đồng, gia đình ông đóng góp thêm 10 triệu đồng, căn nhà mơ ước đã được hoàn thiện.

Trong niềm vui không giấu được của ngày về nhà mới, ông Ty kể, ông vào quân ngũ, tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979, sau đó giải ngũ và tìm đường vào Nam làm ăn do cuộc sống ở quê nhà quá khó khăn. Vợ ông tham gia dân công hỏa tuyến, nay sức khỏe yếu, cũng gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Hai vợ chồng xin vào làm tại Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa nhưng do tuổi cao, chỉ làm loanh quanh những việc nhẹ ở gần nhà. Vợ chồng ông bà có 3 người con, ai cũng có cuộc sống riêng với tất bật chuyện mưu sinh. Hiện tại, vợ chồng ông bà sống với người con út trong căn nhà lụp xụp, thiếu thốn tiện nghi. “Đến hôm nay thì chúng tôi mới chính thức có căn nhà của riêng mình. Nhà được làm thêm bên cạnh căn nhà hiện hữu và chúng tôi không còn khó khăn về nhà ở nữa. Tôi không biết nói gì hơn là lời cảm ơn tận đáy lòng về nghĩa tình mà đồng đội, lãnh đạo Đảng, chính quyền và bà con chòm xóm đã dành cho tôi”, ông Ty chia sẻ.

Trong ngày về nhà mới, vợ chồng ông còn nhận những món quà ý nghĩa như quạt máy, các vật dụng gia đình cần thiết khác. Đặc biệt, một bức ảnh chân dung Bác Hồ cũng đã được gia đình trang trọng treo lên...

Một chương trình ý nghĩa

Thời gian quan, Hội CCB các cấp trong tỉnh có nhiều hoạt động, chương trình ý nghĩa như CCB gương mẫu trong việc tích cực tham gia các phong trào, chương trình phối hợp, các cuộc vận động ở địa phương; tự lực, tự cường phấn đấu giảm nghèo; tham gia góp phần giữ vững an ninh trật tự, chỉnh trang đô thị; trong đó xây tặng nhà “Nghĩa tình đồng đội” là một chương trình giàu ý nghĩa nhân văn… Bằng sự tích cực vận động của Hội CCB các cấp, nhiều hội viên CCB đã có nhà ở ổn định, yên tâm làm kinh tế gia đình, cải thiện và nâng cao dần mức sống.

Theo ông Nguyễn Văn Vẹn, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh, thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong phong trào xóa nghèo, xóa nhà tạm, những năm qua, Hội CCB tỉnh đã phối hợp cùng ban ngành, đoàn thể các cấp, với sự hỗ trợ nhiệt tình cả về vật chất lẫn tinh thần của hội viên CCB toàn tỉnh, hội đã vận động các tổ chức, cá nhân xây tặng hơn 70 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội” trị giá hàng tỷ đồng tặng cho hội viên CCB còn khó khăn về nhà ở. Riêng 6 tháng đầu năm 2020, có 3 căn được vận động xây và trao tặng nhân dịp 27-7. Đây cũng là một trong số các chương trình tri ân của hội nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2020). Tính đến nay, cơ bản Hội CCB tỉnh đã góp phần xóa được tình trạng nhà ở tạm bợ trong hội viên, tạo điều kiện cho hội viên an tâm, phấn khởi vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Tin rằng, với bản chất truyền thống của “bộ đội Cụ Hồ”, những hội viên CCB nhận được nhà từ chương trình này sẽ xây dựng gia đình ngày càng sung túc, hạnh phúc hơn. Đồng thời, các hội viên CCB khi có điều kiện kinh tế khá giả hơn, sẽ lại giúp đỡ những đồng chí, đồng đội còn khó khăn khác.

Ông Võ Thành Giàu, Phó Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết huyện cũng đã chỉ đạo các xã thực hiện tốt phong trào đền ơn đáp nghĩa, trong đó có trao tặng nhà cho các đối tượng chính sách từ ngân sách địa phương cũng như các nguồn vận động khác, bên cạnh đó là tặng quà gia đình chính sách. Dịp này, Hội CCB huyện Bàu Bàng cũng thăm hỏi, động viên nhau luôn gương mẫu trong cuộc sống để góp phần xây dựng kinh tế - xã hội, ổn định an ninh trật tự ở địa phương.

Mỗi căn nhà “Nghĩa tình đồng đội” kinh phí xây dựng khoảng 80 - 100 triệu đồng là mái nhà ấm áp, đầy nghĩa tình tặng cho những người từng cống hiến tuổi thanh xuân và cả máu xương cho nền độc lập dân tộc. Chương trình xây tặng nhà “Nghĩa tình đồng đội” không những thắm tình đồng đội mà còn thể hiện rõ nét truyền thống tương thân tương ái, uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên