Thận trọng tiếp nhận, cách ly chuyên gia nước ngoài vào làm việc

Cập nhật: 25-01-2021 | 07:54:27

Những ngày gần Tết Nguyên đán, đặc biệt với sự xuất hiện chủng mới của vi rút Covid-19, Bình Dương chủ trương thận trọng từng bước trong khâu tiếp nhận, cách ly chuyên gia nước ngoài vào làm việc. Đặc biệt, ngành y tế tỉnh đã chủ động siết chặt các hoạt động trong khu cách ly nhằm bảo đảm an toàn cho người được cách ly và cán bộ, nhân viên, y bác sĩ, chiến sĩ.

 Kiểm tra, theo dõi sức khỏe trong khu cách ly được thực hiện nghiêm ngặt

 Tiếp nhận 16 chuyên gia Đài Loan

Ngành y tế tỉnh vừa tổ chức tiếp nhận, cách ly y tế 16 chuyên gia người Đài Loan nhập cảnh vào làm việc tại tỉnh. Các chuyên gia ngay sau khi xuống sân bay Tân Sơn Nhất được cách ly tập trung tại khách sạn Đại Nam và khách sạn Saigon Park Resort. Trước đó, ngành cũng tổ chức tiếp nhận 17 chuyên gia người nước ngoài (Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc) cách ly tại khách sạn Đại Nam. Các chuyên gia này đều có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Các doanh nghiệp có chuyên gia nước ngoài muốn nhập cảnh vào sân bay Tân Sơn Nhất để làm việc tại Bình Dương cần thực hiện thủ tục 3 bước theo quy định. Cụ thể, công ty, doanh nghiệp gửi hồ sơ mời chuyên gia về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nêu rõ phương án cách ly có thu phí do đơn vị đề xuất theo danh sách các khách sạn đã được Bình Dương thẩm định, cấp phép. Sau đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt danh sách các chuyên gia được phép vào làm việc tại tỉnh. Tiếp đó, UBND tỉnh có văn bản gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) đề nghị xem xét giải quyết thủ tục nhập cảnh. Sau khi được sự chấp thuận của UBND tỉnh và được cấp phép nhập cảnh, các đơn vị gửi hồ sơ về Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố nơi khách sạn đăng ký để phối hợp cách ly theo quy định.

Thận trọng tiếp nhận, cách ly

Liên quan đến biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 làm mọi người lo lắng, ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết hiện nay tình hình dịch bệnh trong nước nói chung và Bình Dương nói riêng đang ổn định. Để ngăn chặn biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 lây lan, xâm nhập vào địa bàn, Bình Dương sẵn sàng những biện pháp phòng chống, ứng phó với mọi tình huống dịch. Tỉnh luôn trong tâm thế chủ động, chuẩn bị sẵn sàng mọi tình huống để không bị động trong phòng, chống dịch bệnh.

Theo ông Hà, hiện ngành y tế vẫn duy trì và phát huy vai trò của tổ công tác cộng đồng. Mỗi tổ quản lý khoảng 40 - 50 hộ gia đình để nắm chặt tình hình, kiên định thực hiện phương châm 4 tại chỗ trong phòng, chống dịch bệnh. Các lực lượng chức năng của tỉnh tiếp tục đẩy mạnh giám sát các đường mòn, lối mở để kịp thời phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép, kết hợp với đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân không nhập cảnh trái phép. Ngành cũng đề nghị chính quyền cơ sở tăng cường nắm chắc địa bàn; kết hợp cùng lực lượng công an, y tế yêu cầu gia đình có người thân ở nước ngoài kêu gọi người nhà nếu có nhu cầu về bằng đường bộ phải nhập cảnh hợp pháp, cách ly theo quy định.

Trong khi đó tại các điểm cách ly tập trung, ngành đẩy mạnh công tác rà soát và có văn bản chỉ đạo trên tinh thần tất cả mọi người hoàn thành thời gian cách ly tập trung, khi ra khỏi khu cách ly phải được bên giao và bên nhận bàn giao cụ thể. Đặc biệt, với một số trường hợp sau khi nhập cảnh hơn 14 ngày và xét nghiệm nhiều lần mới phát hiện dương tính, ngành đã xem xét lại toàn bộ quy trình cách ly, bảo đảm không có lây nhiễm trong khu cách ly tập trung.

Đối với các khách sạn thực hiện cách ly tập trung, Sở Y tế đang rà soát lại, xử lý nghiêm những cơ sở lưu trú không thực hiện đúng quy định cách ly - cho đối tượng nhập cảnh trái phép lưu trú hoặc không được cấp phép cung ứng dịch vụ cách ly nhưng vẫn triển khai. Với những cơ sở được thành lập, vận hành khu cách ly cần tuân thủ nghiêm các hướng dẫn về cách ly, đặc biệt là quy định đã hoàn thành thời gian cách ly nhưng xét nghiệm lần cuối âm tính mới được cấp “giấy thông hành” cho người cách ly.

Hiện nay ngành y tế đang tiếp tục rà soát, cập nhật hệ thống văn bản chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh để tham mưu cho lãnh đạo tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo liên quan, phù hợp với thực tiễn của địa phương. Tỉnh cũng luôn rà soát, kiện toàn ban chỉ đạo của tất cả các cấp, các ngành. Đặc biệt tỉnh phân nhiệm vụ cho các đồng chí trong ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở địa phương, sở, ngành là thành viên của ban chỉ đạo tỉnh nhằm tiếp thu mọi chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh để thống nhất một đầu mối công việc. Cấp ủy, chính quyền và từng khu dân cư phải vào cuộc quyết liệt, đề cao cảnh giác nhưng không hoang mang.

 Các khu cách ly tập trung như Trung tâm Y tế mới huyện Bàu Bàng, nhà ở xã hội Becamex - Mỹ Phước, TX.Bến Cát… đã nghiêm túc chấn chỉnh, siết lại việc bàn giao, tiếp nhận người hết thời hạn cách ly và giám sát y tế tại nơi cư trú. Bên cạnh đó, ngành y tế cũng đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, các trung tâm y tế tiếp tục đôn đốc, kiểm tra, chấn chỉnh những nơi có dấu hiệu lơi lỏng việc theo dõi, giám sát y tế tại nơi cư trú đối với người hoàn thành cách ly tập trung trong vòng ít nhất 14 ngày.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên