Tháng 2, về thăm những “địa chỉ đỏ”

Cập nhật: 02-02-2015 | 07:57:45

Nhân dịp ngày 3-2 lịch sử, chúng tôi tìm về thăm lại những “địa chỉ đỏ”, nơi đánh dấu sự ra đời của các chi bộ cộng sản đầu tiên trên địa bàn tỉnh. Những cái tên Đề-pô xe lửa Dĩ An (nay là Công ty TNHH MTV Xe lửa Dĩ An), Bình Nhâm (nay là phường Bình Nhâm, TX.Thuận An) và Tân Khánh (nay là phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên) đã lưu dấu vào sử sách. Tiếp nối truyền thống hào hùng, vẻ vang, dưới sự lãnh đạo của Đảng, những “địa chỉ đỏ” ấy hôm nay đang tiếp tục “thay da, đổi thịt” từng ngày.

 

Cán bộ, công nhân Công ty TNHH MTV Xe lửa Dĩ An luôn kế thừa, phát huy truyền thống vẻ vang của công nhân Đề-pô xe lửa Dĩ An năm xưa Ảnh: T.T

 Phát huy truyền thống Đề-pô xe lửa Dĩ An

Những ngày cuối năm, không khí mừng Đảng, mừng xuân tại Công ty TNHH MTV Xe lửa Dĩ An dường như có nét đặc biệt hơn. Tinh thần làm việc của cán bộ, công nhân lao động ở công ty rất nhộn nhịp. Ông Nguyễn Tấn Nè, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy công ty cho biết, công ty hiện đang gấp rút hoàn thành đơn hàng 35 toa xe khách để phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán 2015. Ngoài ra, công ty còn tiến hành sữa chữa lớn 90 toa xe hàng... Vì vậy, mọi người, từ cán bộ lãnh đạo đến công nhân lao động đang làm việc rất khẩn trương để kịp tiến độ giao hàng.

Đưa chúng tôi đi thăm lại những dấu ấn xưa, ông Nè cho biết, từ Chi bộ Đề-pô xe lửa Dĩ An (một trong những chi bộ đầu tiên của Xứ ủy Nam kỳ, tháng 1-1930) ra đời đến Đảng bộ công ty hôm nay, lịch sử đã trải qua một chặng đường dài với bao hy sinh, mất mát, bao hạnh phúc tràn đầy và bao thắng lợi rực rỡ… Đến nay, tại đây vẫn còn 3 công trình lưu giữ được nguyên hiện trạng kiến trúc là hội trường, hệ thống nhà xưởng và tháp nước giếng 1. Với 3 công trình này, Công ty TNHH MTV Xe lửa Dĩ An vinh dự được công nhận trở thành Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh…

Là đơn vị công nghiệp trực thuộc ngành đường sắt Việt Nam, có nhiệm vụ chính là đóng mới, sửa chữa toa xe các loại, chế tạo gia công chuyên ngành cơ khí và các dịch vụ khác, những năm vừa qua, do ảnh hưởng khó khăn chung của nền kinh tế thế giới nên công ty cũng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, kế thừa truyền thống anh hùng, tập thể cán bộ công nhân viên chức trong công ty đã đồng lòng vượt qua những khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần cùng ngành đường sắt đổi mới, phát triển. Trong năm 2014, giá trị sản lượng của công ty thực hiện gần 84 tỷ đồng, đạt gần 113% so với cùng kỳ. Thu nhập bình quân đầu người đạt 7,1 triệu đồng/người/tháng.

“Để có được kết quả này là nhờ đội ngũ công nhân viên có tay nghề, vững chuyên môn nghiệp vụ và luôn phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của công nhân Đề-pô xe lửa Dĩ An. Đồng thời, cán bộ, đảng viên và công nhân lao động luôn giữ vững sự đoàn kết nhất trí, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, tích cực thi đua lao động sản xuất, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của công ty”, ông Nè nói. Song song với công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, Đảng bộ công ty đã tập trung vào công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo hoạt động đoàn thể; làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Đồng thời, Đảng bộ công ty đã lãnh đạo các tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên hoàn thành tốt vai trò của mình, góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Bình Nhâm đổi mới

Tháng 8-1930, Chi bộ Bình Nhâm ra đời. Đây là chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Thủ Dầu Một xưa. Từ “hạt giống cách mạng” đầu tiên ấy, phong trào đấu tranh cách mạng đã không ngừng trưởng thành lớn mạnh, lãnh đạo phong trào cách mạng địa phương đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Phát huy truyền thống vẻ vang hào hùng ấy, ngày nay Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Bình Nhâm đang tiếp tục đoàn kết, vượt qua khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Ông Lê Văn Hiếu, Chủ tịch UBND phường Bình Nhâm cho biết, Bình Nhâm giờ đây đã đổi thay nhiều. Những tuyến đường trục chính đã và đang dần được nhựa hóa. Các công trình điện, trường, trạm cũng đã được đầu tư khang trang, hiện đại. Đặc biệt, kinh tế - xã hội đang chuyển dịch mạnh bằng việc giảm tỷ lệ nông nghiệp và tăng tỷ lệ thương mại dịch vụ. Những vườn cây trái nổi tiếng không chỉ mang lại nguồn thu nhập cho các hộ dân, mà còn mang những dấu ấn sâu sắc về truyền thống lịch sử, văn hóa của địa phương, đang được quy hoạch phát triển du lịch sinh thái. Đây là một trong những tiềm năng và lợi thế lớn của Bình Nhâm trong giai đoạn phát triển mới.

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, hòa cũng sự phát triển chung của tỉnh, đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của người dân Bình Nhâm cũng đã được nâng lên thấy rõ. Ông Lê Văn Hiếu cho biết thêm, để đạt được các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra trong nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ xã Bình Nhâm sẽ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, nâng cao năng lực lãnh đạo và chất lượng hoạt động của từng đảng viên trong Đảng bộ. Đi đôi với việc phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động hệ thống chính trị cơ sở từ phường đến khu phố; tập trung chỉnh trang đô thị, chuyển dịch cơ cấu kinh tế đồng bộ, qua đó ngày càng nâng cao mức sống của người dân, cùng chung tay xây dựng quê hương Bình Dương ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Tân Phước Khánh chuyển mình

Chi bộ Tân Phước Khánh cũng là chi bộ được thành lập khá sớm của tỉnh Thủ Dầu Một cũ. Theo sử sách còn ghi lại, năm 1936, Chi bộ Tân Phước Khánh được thành lập với 3 đồng chí, do đồng chí Hồ Văn Cống làm bí thư. Từ đây, đánh dấu một bước phát triển mới về chất đối với phong trào cách mạng ở địa phương; đồng thời có ý nghĩa quan trọng góp phần tăng thêm sức mạnh cho phong trào cách mạng tại Thủ Dầu Một - một địa bàn có vị trí quan trọng, luôn được Xứ ủy Nam kỳ quan tâm.

Ông Đỗ Văn Lợi, Phó Bí thư Đảng ủy phường Tân Phước Khánh cho biết, phát huy truyền thống vẻ vang, phường Tân Phước Khánh đang thay da đổi thịt từng ngày. Bên cạnh nghề gốm truyền thống nổi tiếng của Tân Phước Khánh vẫn còn được gìn giữ và phát huy, nhờ quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa chung của tỉnh, phường cũng đang có những bước phát triển rõ rệt trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Đặc biệt, ở Tân Phước Khánh hệ thống trường học khá hoàn thiện. Hiện phường có 4 trường từ mẫu giáo đến trung học phổ thông, đáp ứng nhu cầu dạy và học cho con em trên địa bàn và các phường lân cận. Song song đó, hệ thông giao thông cũng được quan tâm đầu tư. Chỉ tính năm 2014, phường đã vận động doanh nghiệp và nhân dân đóng góp làm 2 tuyến đường với tổng số tiền trên 4,7 tỷ đồng. Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, phường cũng đã làm được tuyến đường 2,9 tỷ đồng... góp phần tạo bộ mặt mới cho phường. Công tác an sinh xã hội được quan tâm thông qua các hoạt động hỗ trợ vốn, xây nhà đại đoàn kết, giải quyết việc làm... Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn phường giảm đáng kể. Hiện nay, toàn phường chỉ còn 10 hộ nghèo và 35 hộ cận nghèo theo tiêu chí mới của tỉnh.

Song song với phát triển kinh tế, Đảng bộ Tân Phước Khánh cũng rất chú trọng công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Đảng ủy phường luôn tập trung nâng cao nhận thức về tư tưởng, đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên theo tinh thần của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tạo mối đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng, toàn dân, tạo niềm phấn khởi, sự đồng thuận; từ đó củng cố được niềm tin trong nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và chính quyền địa phương trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. ..

Mùa xuân đang về. Mừng Đảng, mừng xuân, mừng đất nước đổi mới, phát huy truyền thống lịch sử đầy vẻ vang, tin tưởng rằng, những “địa chỉ đỏ” Đề-pô xe lửa Dĩ An, Bình Nhâm, Tân Phước Khánh hôm nay sẽ tiếp tục có thêm bước phát triển mới, góp phần thiết thực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa, đưa Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020 theo kế hoạch đã đề ra.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên