Tháng 3-2014: Tổng rà soát chính sách người có công

Cập nhật: 24-02-2014 | 00:00:00
Trong tháng 3-2014, Bộ Lao động – Thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ triển khai tập huấn toàn quốc về tổng rà soát chính sách người có công.

Theo hướng dẫn thực hiện chương trình tổng rà soát, việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong 2 năm 2014-2015, sẽ có 7 đối tượng gồm: Liệt sĩ và thân nhân liệt sĩ; bà mẹ Việt Nam anh hùng; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; bệnh binh; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; người có công giúp đỡ cách mạng; cựu thanh niên xung phong.

Các đối tượng phải có tên trong danh sách người có công với cách mạng do Phòng LĐ-TB&XH huyện, tỉnh, thành phố thuộc tỉnh, quản lý tại thời điểm trước ngày 1-3-2014. Trường hợp người có công đã chết nhưng thân nhân đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng vẫn thuộc diện lập danh sách rà soát. Trường hợp 1 liệt sĩ có nhiều thân nhân đang hưởng trợ cấp ưu đãi thì lập danh sách tất cả các thân nhân của liệt sĩ. Thân nhân người có công là cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con nuôi. Riêng thân nhân liệt sĩ, còn người có công nuôi dưỡng liệt sĩ đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Trường hợp thân nhân của người có công đang hưởng từ 2 chế độ trợ cấp ưu đãi trở lên thì lập 1 phiếu rà soát. Trường hợp người có công đang hưởng 2 chế độ trợ cấp ưu đãi người có công thì lập 2 phiếu thống kê rà soát. Trường hợp người có công có hộ khẩu thường trú tại địa phương nhưng đi làm ăn xa ủy quyền cho thân nhân hưởng trợ cấp ưu đãi vẫn thuộc diện kê khai rà soát. Phạm vi rà soát được tiến hành trên phạm vi toàn quốc, các thôn, bản, làng, ấp, khu phố, tổ dân phố.

Các bộ, ban, ngành đoàn thể cần nêu rõ đầy đủ trách nhiệm của mình, đặc biệt là trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền địa phương; đề nghị Bộ LĐ-TB&XH hoàn thiện đến ngày 1-3 hoàn thành hướng dẫn hoàn chỉnh để tiến hành triển khai thử nghiệm trước khi tổ chức tập huấn thí điểm và nhân rộng trên toàn quốc; triển khai đồng bộ công tác truyền thông để người dân quan tâm ủng hộ chương trình tổng rà soát, bên cạnh việc rà soát các đối tượng chính sách cũng kịp thời phát hiện những bất hợp lý trong chính sách để từ đó tập hợp kiến nghị hoàn thiện các chính sách đối với người có công.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên