Tháng 7, nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa

Cập nhật: 12-07-2014 | 00:00:00

Kỷ niệm 67 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2014), rất nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa tri ân đến người có công. Và không chỉ có ngày này, tháng này mà lúc nào cũng vậy, Bình Dương luôn quan tâm chăm lo cho đối tượng, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng… Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, bà Huỳnh Thị Hồng Thu, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã cho biết.

- Mỗi năm kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sĩ 27-7, Bình Dương luôn trích ngân sách trên 15 tỷ đồng dành cho các hoạt động thăm tặng quà, tổ chức họp mặt người có công tiêu biểu; thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ ở các nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia ghi tên liệt sĩ, bia đài tưởng niệm. Nơi đây, đoàn viên thanh niên cũng tập trung dọn dẹp vệ sinh, thắp hương tỏ lòng biết ơn đối với những anh hùng hy sinh vì độc lập dân tộc và bảo vệ Tổ quốc.

Ngoài ra, những việc làm thường xuyên cũng đã góp phần làm ấm lòng với đối tượng, gia đình chính sách. Cụ thể thời gian qua, UBND tỉnh đã ký Quyết định phê duyệt Đề án xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người có công với tổng số 296 căn nhà. Để gia đình người có công gặp khó khăn về nhà ở nhưng không có khả năng xây dựng hoặc sửa chữa nhà, hàng năm, ngành chức năng phối hợp tiến hành rà soát lập danh sách hỗ trợ kinh phí để xây tặng hoặc sửa chữa. Bình Dương cũng đã thực hiện 3 đợt trao tặng trang thiết bị nội thất thiết yếu cho mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh nặng và gia đình có công cách mạng gặp khó khăn, gồm bàn ghế, tủ thờ, giường, nệm, nồi cơm điện… cho 77 hộ đã khảo sát với tổng kinh phí trên 1,9 tỷ đồng.

- Riêng lĩnh vực người có công, quá trình thực hiện còn gặp khó khăn do một số văn bản ban hành chậm, bà có kiến nghị gì không?

- Thời gian qua, không riêng lĩnh vực người có công mà nhiều lĩnh vực khác, một số văn bản hướng dẫn còn chậm, gây không ít khó khăn cho địa phương khi triển khai thực hiện chính sách. Điều này các cơ quan chức năng ở Trung ương cũng biết rõ và đã có những động thái khắc phục tức thời bằng những văn bản chỉ đạo chuyên ngành. Tuy vậy, các bộ, ngành Trung ương cần bảo đảm thực hiện đúng quy trình, nội dung hướng dẫn, bảo đảm thời gian, tạo điều kiện cho địa phương triển khai thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả, tránh việc người dân chờ đợi như thời gian vừa qua.

- Bà có thể cho biết giải pháp để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới?

- Với sự quan tâm sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự hỗ trợ của các tập thể và cá nhân trong phong trào đền ơn đáp nghĩa và sự tự phấn đấu vươn lên của từng người có công như một thế kiềng ba chân, Bình Dương đã, đang và sẽ tạo điều kiện cho người có công trong tỉnh có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân cùng địa phương nơi cư trú. Và chính những cơ quan chức năng, các doanh nghiệp, cả cộng đồng xã hội đã cho đối tượng, gia đình chính sách và người có công có đời sống vật chất và tinh thần ngày càng tốt hơn.

Chính vì thế, giải pháp căn bản nhất giúp cho đối tượng, gia đình chính sách, người có công có cuộc sống tốt hơn nữa, đó là chúng ta cần tiếp tục đẩy mạnh chủ trương xã hội hóa phong trào đền ơn đáp nghĩa, xem đây là trách nhiệm của toàn xã hội chứ không của riêng ai!

- Xin cảm ơn bà!

Giữa những ngày “Tháng 7 tri ân”, Bình Dương tiếp tục triển khai nhiều hoạt động xã hội hóa công tác đền ơn đáp nghĩa như kiểm tra tình hình phụng dưỡng các mẹ Việt Nam anh hùng; phối hợp với các đoàn thể vận động các đơn vị, doanh nghiệp đỡ đầu chăm sóc những gia đình chính sách có hoàn cảnh neo đơn, khó khăn để họ ổn định, vươn lên trong cuộc sống; có kế hoạch vận dụng các chính sách (dạy nghề, việc làm, vay vốn sản xuất, vay vốn tín dụng sinh viên, học bổng…) hỗ trợ tích cực để các gia đình chính sách không còn nằm trong diện hộ nghèo và có điều kiện phấn đấu thoát nghèo một cách cơ bản. Cùng nhau hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, tôn tạo các công trình tưởng niệm liệt sĩ, hỗ trợ các gia đình chính sách có công khi khó khăn, đau yếu.

           

VĂN SƠN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên