Tháng khuyến học: Nhiều hoạt động tiếp sức đến trường

Cập nhật: 01-10-2010 | 00:00:00

Tháng khuyến học (KH) năm học 2010-2011 diễn ra từ ngày 2-9 đến 2-10. Từ đầu năm học đến nay, nhiều hoạt động KH như tặng quà, học bổng, dụng cụ học tập... đã diễn ra ở khắp các địa phương, động viên học sinh (HS) giỏi, tiếp sức HS nghèo hiếu học vững bước đến trường.

Thấy được ý nghĩa của “Khuyến học - khuyến tài”, ngay trong ngày khai giảng năm học, nhiều tổ chức kinh tế - xã hội đã chủ động liên hệ với các trường học kết hợp trao học bổng cho HS giỏi, HS nghèo hiếu học. Tại trường THPT chuyên Hùng Vương, ngoài học bổng “Thắp sáng ước mơ” của cựu HS trường, ngân hàng (NH) Nam Việt còn tặng 5 suất học bổng, mỗi suất 500.000 đồng; Công ty Cổ phần Bảo hiểm Hùng Vương tặng 5 suất, mỗi suất 1 triệu đồng cho những HS có thành tích học tập xuất sắc. Đồng hành với HS trong các mùa khai giảng, năm học mới này, NH Sacombank trao 40 suất học bổng, mỗi suất 1 triệu đồng cho HS nghèo học giỏi ở 3 trường THPT trên địa bàn tỉnh.

 Mới đây, Công ty Cổ phần Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) đã trao tặng 100 phần quà là dụng cụ học tập cho HS nghèo TX.TDM

Các hoạt động trong Tháng KH đã và vẫn đang còn diễn ra ở khắp các địa phương trong tỉnh.  Ông Nguyễn Văn Tập, Phó Chủ tịch Thường trực Hội KH huyện Tân Uyên cho biết, chúng tôi vui mừng khi xã hội ngày càng quan tâm đến sự nghiệp giáo dục. Trong Tháng KH năm nay, NH Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Bình Dương đã tặng 37 suất học bổng cho HS ở các cấp, Công ty Sungbu Vina nhận trợ cấp thường xuyên cho 5 HS mỗi tháng 500.000 đồng... sự hỗ trợ kịp thời của các đơn vị, cá nhân trong năm học mới đã san sẻ phần nào khó khăn với HS nghèo, giúp các em vững bước đến trường. Là người luôn đồng hành với HS nghèo trong nhiều năm qua, hàng năm chị Nguyễn Ngọc Sương, doanh nghiệp tư nhân Thế Giới đã cấp hàng chục suất học bổng cho HS -SV nghèo ở thị xã, Thuận An. Chị khiêm tốn nói: “Thấy các em nghèo mà say mê học tập tôi thương lắm. Vậy nên tôi muốn san sẻ một phần khó khăn với các em. việc làm của tôi vẫn còn nhỏ so với nỗ lực vượt khó học giỏi của các em HS nghèo”.

Ông Trần Chí Hiếu, Giám đốc Công ty Sách - Thiết bị giáo dục Bình Dương nói: Nhiều năm nay, năm nào công ty cũng tặng sách giáo khoa cho HS nghèo, HS là con gia đình chính sách. Riêng năm học 2010-2011 công ty đã tặng 341 bộ sách giáo khoa, trị giá trên 36,2 triệu đồng cho các em.

Để HS an tâm học tập, cùng với sự tài trợ của các mạnh thường quân, nhiều trường học, nhất là ở vùng nông thôn đã chủ động vận động các tổ chức kinh tế - xã hội quan tâm chăm lo cho HS bằng nhiều hình thức. Cô Tạ Kim Tiết Lễ, Hiệu trưởng trường tiểu học Minh Hòa (Dầu Tiếng) cho biết, trong Tháng KH, các mạnh thường quân đã tặng 700 quyển tập, 20 cặp, 10 suất học bổng; ngoài ra, trường còn vận động HS quyên góp được 24 bộ sách giáo khoa cũ tặng bạn. Chúng tôi đã trao tận tay những HS ngay trong những ngày đầu năm học. Sự giúp đỡ của các tổ chức kinh tế - xã hội là vô cùng quý báu, vì HS ở vùng xa như Minh Hòa vẫn còn nhiều khó khăn. Chúng tôi mong những năm học tiếp theo sẽ nhận được sự giúp đỡ như thế, để cha mẹ HS nghèo bớt đi một phần khó khăn, các em an tâm đi học”.

Ông Nguyễn Xuân Vinh, Chủ tịch Hội KH cho biết, từ đầu năm học đến nay các trường học, các địa phương trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động KH - khuyến tài mà chúng tôi chưa thống kê hết được. riêng Tỉnh hội KH vận động các mạnh thường quân, các tổ chức KT-XH trao được 150 suất học bổng, trị giá 140 triệu đồng cho HS nghèo hiếu học ở các nơi.

Ông Trần Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, hưởng ứng Tháng KH của Bộ GD-ĐT, sở đã chỉ đạo các đơn vị, trường học phối hợp với chính quyền, đoàn thể địa phương vận động 100% trẻ trong độ tuổi đến trường ra lớp, trẻ bỏ học giữa chừng ra lớp học lại hoặc học ở các TT GDTX, các trường nghề... đẩy mạnh phối hợp giúp đỡ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt, HS bỏ học và thiếu niên hư, vi phạm pháp luật; thực hiện mục tiêu “không có HS bỏ học”, phối hợp với các ngành, địa phương xây dựng quỹ khuyến tài, KH; tổ chức trao học bổng cho HS có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi. Một nội dung khác trong Tháng KH là “Đi học an toàn”. Các trường đã có kế hoạch phối họp với các lực lượng xã hội triển khai nội dung này nhằm bảo đảm an toàn cho HS trên đường đi học, trong trường và các địa điểm tổ chức các hoạt động học tập, giáo dục khác.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X