Thắng ngược Udinese, Arsenal vào vòng bảng Champions League

Cập nhật: 25-08-2011 | 00:00:00

Thủng lưới trước, nhưng đội quân của HLV Wenger vẫn thắng ngược chủ nhà Udinese 2-1 trong trận play-off lượt về và qua đó đoạt vé dự vòng bảng với tổng tỷ số 3-1.

Cầu thủ ghi bàn duy nhất ở lượt đi là Walcott tiếp tục tỏa sáng ở trận lượt về với bàn ấn định tỷ số 2-1 trên sân Friuli. Tuy nhiên, pha làm bàn ở phút 69 này chỉ có ý nghĩa điểm xuyết cho thành công của Arsenal ở vòng play-off Champions League. Những người đóng vai trò quyết định giúp “Pháo thủ” đứng vững trên sân Udinese và đảm bảo chắc chắn suất vào vòng bảng là Van Persie và Szczesny.

Tiền đạo người Hà Lan là chủ nhân bàn quân bình tỷ số ở phút 55, còn thủ môn Ba Lan thì trở thành người hùng với pha cản phá thành công quả phạt đền của Di Natale. Nếu không có hai tình huống lập công ấy của Van Persie và Szczesny, Udinese hoàn toàn có thể dẫn 2-0 sau một giờ thi đấu và có lẽ đã lái cục diện chung cuộc theo một hướng khác, tồi tệ cho Arsenal.

  Arsenal có thể đang vật lộn ở giải Ngoại hạng, nhưng khi ra châu Ãu gặp những đối thủ dưới cơ như Udinese, họ vẫn quá mạnh và lọc lõi. Với Udinese, thất bại dưới tay Arsenal trên sân nhà và chung cuộc bị loại chẳng khác nào một tấn bi kịch. Trong lần đầu tiên dự vòng play-off Champions League, nhìn toàn cục trong cả hai lượt trận, đại diện Serie A đã chơi không tồi. Nhưng sự non kém kinh nghiệm trên đấu trường châu lục khiến Udinese gục ngã ngay trước cổng thiên đường là vòng bảng Champions League, nơi sẽ đem lại ít nhất 20 triệu euro từ tài trợ, bản quyền truyền hình, bán vé.

Một lý do nữa, có lẽ còn quan trọng hơn, đó là việc đối thủ của Udinese lần này là Arsenal có thừa độ tinh quái và già dơ, chứ không phải một Sporting Lisbon khiêm tốn từng bị CLB Italy đánh bại với tổng tỷ số 2-4 trong hai lượt play-off mùa 2005-2006. Trong lần thứ 14 liên tiếp dự Champions League, đội bóng của HLV Wenger tỏ ra rất tự tin và sự tự tin ấy đã trở thành tiền đề, giúp họ thắng trận lượt đi rồi đứng vững trước những sóng gió mà Udinese tạo ra để thắng tiếp trận lượt về.

Kết quả các trận đấu

Thứ tư ( 24-8):

Rubin Kazan 1-1 (2-4) Lyon

Benfica 3-1 (5-3) Twente

Sturm Graz 0-2 (1-3) BATE Borisov

Udinese 1-2 (1-3) Arsenal

Plzen 2-1 (5-2) Copenhagen

* Trong ngoặc () là tỷ số chung cuộc, đội in đậm đi tiếp.

Trên sân Friuli, Udinese nhập cuộc hùng hổ và không dấu diếm ý định sớm có đòn phủ đầu trước đối thủ mà họ nghĩ rằng đủ sức thắng nếu nhìn lại trận lượt đi. Tuy nhiên, dù kiểm soát cục diện trên sân, đội chủ nhà lại mắc phải căn bệnh từng khiến họ thua ở Emirates giữa tuần trước - dứt điểm kém.

Di Natale có thể là Vua phá lưới hai năm liền, là nỗi kinh hoàng của các hàng phòng ngự Serie A, nhưng ra châu Âu, anh chỉ là một tiền đạo tầm thường và có phần vô duyên. Ở trận lượt đi, chân sút 33 tuổi này một lần đưa bóng tìm đến xà ngang từ một pha đá phạt. Hôm qua, điều đó tái diễn khi cú đánh đầu của Di Natale sau khi nhận bóng từ Isla cũng bị khung gỗ, lần này là cột dọc, từ chối ở phút 23.

Mãi đến phút 39, sau rất nhiều cơ hội ăn bàn, Udinese mới có thể cụ thể hóa ưu thế của họ thành bàn mở tỷ số trận lượt về và quân bình tỷ số chung cuộc (1-1). Trong tình huống này, Di Natale mới cho thấy phần nào bản năng của sát thủ số một Serie A khi đón của treo bóng từ đồng đội Pinzi rồi đánh đầu lái bóng hiểm hóc vào góc xa, khiến thủ môn Szczesny hầu như bất động.

Tuy nhiên, đó là tất cả những gì Udinese và niềm hy vọng lớn nhất của họ, Di Natale làm được trong trận lượt về. Arsenal bị thủng lưới, nhưng không hề nao núng. Bằng chứng là việc họ trỗi dậy mạnh mẽ trong hiệp hai, sau khi HLV Wenger quyết định tung Rosicky, một tiền vệ công, vào thay tiền vệ thủ Frimpong. Phút 55, Gervinho đi bóng đến gần sát đường biên ngang, vượt qua Benatia rồi chuyền ngược lại cho Van Persie kết thúc với cú đệm lòng ở cự ly khoảng 7 mét.

Bốn phút sau tình huống này, trọng tài cho Udinese hưởng một quả phạt đền khi Vermaelen lóng ngóng để bóng chạm tay trong một tình huống lộn xộn từ quả phạt góc của Udinese. Tuy nhiên, bản lĩnh của ông lớn một lần nữa được Arsenal phát huy khi thủ môn Szczesny đổ người và xuất sắc đẩy bóng bằng một tay cứu cho đội khách một bàn thua trông thấy từ cút dứt điểm trên chấm 11 mét của Di Natale.

Pha hỏng ăn trên chấm phạt đền này đã giáng một đòn nặng vào tâm lý của Udinese và Arsenal đã tận dụng triệt để điều đó để tung đòn kết liễu đối phương. Phút 69, trong một đợt phản công nhanh, Walcott đã tận dụng triệt để thế mạnh về tốc độ, cho Benatia ngửi khói trong pha nước rút rồi lạnh lùng chỉnh bóng vào góc xa, đánh bại Handanovic, giúp Arsenal ấn định thắng lợi 2-1 (3-1 chung cuộc).

Đội hình thi đấu:

Udinese (4-4-1-1): Handanovic - Ekstrand, Benatia (Pasquale 86), Danilo, Neuton - Isla (Denis 82), Badu, Asamoah, Armero - Pinzi (Fabbrini 63) - Di Natale

Arsenal (4-3-3): Szczesny - Sagna, Djourou, Vermaelen, Jenkinson - Frimpong (Rosicky 46), Song, Ramsey - Walcott (Arshavin 90), Van Persie, Gervinho (Traore' 85).

Bàn thắng: Di Natale 39’ - Van Persie 55’, Walcott 69’

Đá hỏng phạt đền: Di Natale 59’

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên