Tháng thanh niên: Nhiều việc làm ý nghĩa!

Cập nhật: 13-03-2010 | 00:00:00

Trong những ngày này, thanh niên (TN) trên khắp các huyện, thị sôi nổi với các hoạt động cao điểm của Tháng TN. Những phần việc, công trình TN đã được thực hiện gắn liền với môi trường, cộng đồng, an sinh xã hội mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

ĐVTN Thuận An chăm sóc vườn cây ơn Bác rộng hơn 2,2haTích cực các công trình TN...

Mặt trận đầu tiên các bạn đoàn viên (ĐV), TN huyện Dĩ An ra quân là tặng 20 ghế đá cho Công viên nghĩa trang huyện và đặt 900 bình bông tại các mộ liệt sĩ. Trong cái nắng ban trưa, hàng trăm TN mỗi người một việc. Bạn đặt từng bình bông tươi thắm trên mỗi mộ liệt sĩ, bạn lau chùi, vệ sinh khu mộ cho thêm sạch sẽ, khang trang. Phút chốc, công viên nghĩa trang như sáng rực hơn trong sắc màu của những bông hoa vải tươi thắm và những chiếc ghế đá đã được bố trí vào những điểm thích hợp để người viếng nghĩa trang có chỗ nghỉ chân. Ngắm nhìn thành quả của TN huyện mình, bạn Hà Phạm Trung, học sinh trường THPT phấn khởi: “Tôi rất xúc động khi tham gia làm đẹp mộ các liệt sĩ. Đó là thành quả có ý nghĩa”.

Năm nay, công trình TN Huyện đoàn Tân Uyên ra quân “Rong thông suối Cái” đoạn từ cầu Bến Sắn đến ngã 3 suối Cái, giáp xã Hòa Lợi, huyện Bến Cát. Trên 1.500 ĐVTN cùng với người dân tích cực góp công, góp sức chặt tất cả các vật cản, cây dứa, nhánh tre gây cản trở dòng chảy. Trước đây, suối Cái bị “nghẹt” là nguyên nhân của ngập úng trong mùa mưa. 8 năm qua, TN của huyện đều tiến hành rong thông suối giúp dòng chảy thông thoáng cho các vụ mùa của bà con nông dân ở khu vực ven suối không bị thiệt hại bởi ngập úng nên được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo người dân địa phương.

Huyện đoàn Thuận An với công trình chăm sóc “Vườn cây nhớ ơn Bác” tại ấp 1A, xã An Phú. TN còn tiến hành tổng vệ sinh làm sạch các tuyến đường TN của 10 xã, thị trấn trên toàn huyện. Thị đoàn TDM với công trình xóa chợ tự phát (trước Công ty Captovina)...

TN các cơ sở Đoàn cũng sôi nổi không kém với các hoạt động phong phú, đa dạng. Đoàn cơ sở Công ty Becamex IDC nhận “Chăm sóc các ngôi mộ nghĩa trang liệt sĩ tỉnh”, tổ chức hoạt động về nguồn, công tác xã hội, chăm lo cho gia đình chính sách, trẻ em nghèo hiếu học, tổ chức tuyên truyền trật tự ATGT và phòng chống các tệ nạn xã hội HIV/AIDS, thăm và tặng quà Trung tâm Người già và trẻ mồ côi Chánh Phú Hòa, Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi tỉnh, Hội Người mù tỉnh. TN Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa ra quân trồng rau trên mặt hồ xử lý nước thải của Nhà máy chế biến mủ Cua Paris, với diện tích 0,5 ha. BTV Đoàn TN công ty đã cho trồng thử nghiệm một số loại rau trên mặt hồ như rau muống, rau nhúc... nếu thành công sẽ tổ chức nuôi cá trong thời gian tới. Sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức dọn dẹp vệ sinh, chăm sóc vườn hoa, cây xanh trong khuôn viên trường. Học sinh trường THPT Võ Minh Đức với việc lập “Quỹ ống heo đất” giúp bạn đến trường, tặng 10 xe đạp trị giá 9 triệu đồng cho học sinh nghèo của trường, tổ chức hướng nghiệp, tìm hiểu 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội cho học sinh tham gia...

Có thể nói, tùy theo tình hình thực tiễn của địa phương mà ĐVTN tiến hành những phần việc, công trình khác nhau. Nhưng nhìn chung, các hoạt động đều bám sát chủ đề vì môi trường sống, vì cộng đồng và an sinh xã hội. Nhiều đơn vị còn thể hiện tinh thần sáng tạo, tìm kiếm những mô hình mới tạo sự sinh động trong các hoạt động của Tháng TN.

...phong phú các hoạt động Đoàn

Tháng TN diễn ra trong không khí ĐV cả nước chào mừng ngày thành lập Đoàn (26-3), vì thế song song với các phần việc, công trình TN là phong phú các hoạt động Đoàn như tổ chức hội trại, tập huấn cán bộ Đoàn, Hội; chương trình giao lưu, kết nghĩa, bồi dưỡng phát triển ĐV; tổ chức Hội thi Cán bộ Đoàn giỏi và thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ, họp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Đoàn, liên hoan hội trại “Thanh niên SXKD giỏi làm theo lời Bác”; ngày chủ nhật hiến máu tình nguyện, thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam, hội thi công dân trẻ với đất nước ngàn năm văn hiến, hành trình tuổi trẻ về với Trường Sơn, liên hoan các đội tuyên truyền về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, ngày hội thanh niên khỏe, thi các nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng... diễn ra đồng loạt tại các cấp, cơ sở Đoàn tạo nên không khí sinh hoạt vui tươi, bổ ích cho ĐVTN. Giáo viên cấp 2 Chi đoàn trường THCS Bình Thắng (Dĩ An), Nguyễn Kim Phụng cho biết: “Là giáo viên cũng là ĐV, tôi thấy mình cần có trách nhiệm với việc giáo dục các em học sinh về môi trường để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống của các em. Ngay bản thân tôi cũng gương mẫu thực hiện và vận động những người xung quanh cùng thực hiện. Tháng TN là cơ hội để TN góp sức mình vì ngọn lửa nhiệt tình của tuổi trẻ, qua đó để ngày càng trưởng thành hơn!”.

Đánh giá các hoạt động của TN, ông Lê Văn Hoàng, PCT UBND - Trưởng Ban chỉ đạo Tháng TN huyện Dĩ An nhận xét: “Tính thiết thực từ phong trào TN đã đáp ứng phần nào nhu cầu, tâm tư và nguyện vọng của tuổi trẻ, tạo nên sự gắn kết mật thiết từng thành viên đối với tổ chức Đoàn”. Ông Vũ Minh Sang, Chủ tịch HĐND tỉnh đã phát biểu: “Trong những năm qua, Tháng TN luôn có những bước tiến bộ trong việc triển khai nhiều các chương trình, hành động ghi được dấu ấn thiết thực, hữu ích. Cộng đồng xã hội đánh giá rất cao những đóng góp và sự nhiệt tình của các bạn. Mong rằng TN tiếp tục phát huy và có nhiều sự sáng tạo để Tháng TN trở thành một thương hiệu của TN Bình Dương”.

Và khi bài viết này đặt dấu chấm kết lại thì ở tại các mặt trận các bạn TN vẫn sôi nổi với những phần việc hết sức ý nghĩa!

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên